Hamas tấn công lực lượng Israel tại hai thành phố lớn của Gaza

Thứ 2, 05/02/2024 | 10:50
0
Ngày 4/2, các tay súng Palestine đã tiếp tục tấn công lực lượng Israel tại hai thành phố chính của Dải Gaza.
Cuộc chiến dai dẳng
Hôm qua, các tay súng Palestine đã tiếp tục tấn công lực lượng Israel tại hai thành phố chính của Dải Gaza, nhiều tuần sau khi những xe tăng và binh lính của Israel tràn vào những thành phố này, dấu hiệu cho thấy Hamas vẫn còn phần nào nắm quyền kiểm soát trước khi những thỏa thuận đình chiến tiềm năng được đề ra. 
Sau gần bốn tháng nổ ra cuộc xung đột sau cuộc tấn công xuyên biên giới tại Israel do tổ chức Hồi giáo Palestine này thực hiện, chiến sự dai dẳng vẫn tiếp tục xảy ra tại thành phố Gaza và tại thành phố Khan Younis thuộc miền Nam.
Trong một phiên họp, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết 17 trong số 24 tiểu đoàn tham chiến của Hamas đã bị tiêu diệt. Ông cho biết những tiểu đoàn còn lại chủ yếu còn hoạt động tại miền Nam Dải Gaza – bao gồm tại Rafah, ven biên giới Gaza và Ai Cập.
Theo một tuyên bố được đưa ra bởi văn phòng của Thủ tướng, ông đã khẳng định: “Chúng tôi cũng sẽ sớm xử lý khu vực đó”. Cho tới nay, Hamas chưa đưa ra thông tin về thương vong.
Khả năng một cuộc tiến công nhằm vào Rafah đang đặt áp lực lên hàng trăm ngàn thường dân Palestine đang trú ẩn tại đây sau khi phải sơ tán từ khu vực khác. Khả năng này cũng khiến Cairo lo ngại, và chính quyền này đã tuyên bố sẽ không chấp nhận để cho người tị nạn Palestine tràn vào lãnh thổ Ai Cập.
Tuy nhiên, một quan chức Israel chia sẻ với The Reuters rằng quân đội nước này sẽ phối hợp với Ai Cập, và tìm phương hướng sơ tán người dân tại đây về phía Bắc, trước khi thực hiện chiến dịch quét sạch trên bộ.
Nhiều người Palestine tại đây đã báo cáo về việc quân đội Israel bắn pháo và không kích nhằm vào khu vực này, trong đó có một vụ việc dẫn tới hai bé gái trong nhà dân thiệt mạng.
Người thân của các bé, ông Mohammed Kaloub, cho biết vụ không kích đã phá hủy một căn phòng của một số phụ nữ và trẻ em tại khu al-Salam của Rafah.
“Không còn nơi nào an toàn tại Gaza, từ hàng rào dây thép phía Bắc tới hàng rào dây thép phía Nam, không còn nơi nào tại đây an toàn”.
 
Các quan chức y tế Palestine cho biết tám người đã thiệt mạng trong một số vụ không kích của Israel nhằm vào khu vực Deir Al-Balah tại miền Trung Dải Gaza. Deir Al-Balah là thành phố thứ hai trong khu nội phận này mà Israel chưa đưa xe tăng tới.
 
Sau khi thực hiện rút quân một phần khỏi thành phố Gaza trong những tuần qua và cho phép một số người dân trở về nơi sinh sống và tìm kiếm tư trang dưới đống đổ nát, lực lượng Israel gần đây đã bắt đầu thực hiện trở lại một số hoạt động quân sự. Ông Netanyahu đã mô tả những hoạt động trong ngày Chủ Nhật vừa rồi là “chiến dịch quét dọn”.
 
Thế giới - Hamas tấn công lực lượng Israel tại hai thành phố lớn của Gaza

Ảnh: REUTERS/Dylan Martinez.

 
Người dân địa phương cho biết trước sớm ngày Chủ Nhật, một số cuộc không kích đã phá hủy hàng loạt các nhà nhiều tầng, bao gồm một dự án nhà ở do Ai Cập tài trợ. Quân đội Israel khẳng định đã tiêu diệt 7 tay súng Hamas tại miền Bắc Gaza và đã tịch thu một kho vũ khí. Đài Radio của Quân đội Israel cho biết binh lính trong khu vực đang cố gắng phá hủy hai hầm trú ẩn của Hamas, và đây là một nhiệm vụ có thể mất hai tuần để hoàn thành.
 
Một người dân địa phương yêu cầu giấu tên trước Reuters đã cho biết: “Thành phố Gaza đang bị san bằng”.
 
“Vô hiệu hóa” các đường hầm
 
Một số nhân viên y tế đã cho biết tại Khan Younis, một số vụ nã pháo trong đêm từ phía Israel đã khiến ba người Palestine thiệt mạng. Người dân địa phương báo cáo về chiến sự xảy ra trên đường phố tại miền Tây và miền Nam của thành phố này, sau khi Israel đã tuyên bố một binh lính quốc gia này đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Palestine trong ngày Chủ Nhật.
 
Quân đội Israel cho biết binh lính tại Khan Younis đã thâu tóm một khu tổ hợp của Hamas và tiêu diệt nhiều tay súng. Ông Netanyahu cho biết lực lượng Israel trong thành phố đang “vô hiệu hóa” một số đường hầm của Hamas dưới lòng Gaza, một hệ thống đường hầm đã cho phép các tay súng ẩn náu và tấn công bất ngờ.
 
Trước các bộ trưởng trong ủy ban, ông đã phát biểu: “Nhiệm vụ này còn cần nhiều thời gian hơn để hoàn thành”.
 
Các cơ quan y tế của Gaza trong ngày Chủ Nhật đã cho biết 27,300 người Palestine được xác nhận đã thiệt mạng trong cuộc chiến. 
Israel khẳng định đã tiêu diệt khoảng 10,000 tay súng trong chiến dịch tiêu diệt Hamas nhằm đáp trả vụ tấn công ngày 7 tháng 10 của tổ chức này. Thông tin từ phía Israel cho biết khoảng 1,200 người đã thiệt mạng và 253 người bị bắt làm con tin trong vụ tấn công đó.
 
Vẫn còn hơn 130 con tin bị bắt giữ tại Gaza, và khả năng họ được Hamas trả tự do là một trong những vấn đề đang được thảo luận trong các cuộc thương lượng do Ai Cập và Qatar làm trung gian, được Mỹ hậu thuẫn, với mục tiêu đạt tới thỏa thuận đình chiến.
Hamas đã yêu cầu kết thúc cuộc chiến. Israel từ chối yêu cầu này nhưng khẳng định sẵn sàng đề ra đình chiến tạm thời.
 
Tổng thống Ai Cập ông Abdel Fattah al-Sisi đã đón tiếp Ngoại trưởng Pháp, ông Stephane Sejourne trong cuộc họp vào ngày Chủ Nhật vừa rồi, một cuộc họp mà văn phòng ông Sisi nhận định đã nhấn mạnh nỗ lực hợp tác của Ai Cập nhằm đạt được lệnh đình chiến và đưa hàng hóa cứu trợ nhân đạo tới Gaza.

Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

Tag: Hamas

Ông Netanyahu từ chối điều kiện của Hamas trong thỏa thuận giải phóng con tin

Thứ 2, 22/01/2024 | 11:21
Ngày Chủ Nhật, Thủ tướng Israel từ chối các điều kiện được Hamas đề ra nhằm kết thúc cuộc chiến và giải phóng con tin với nội dung yêu cầu Israel rút quân khỏi Gaza.

Ông Arouri từng là một nhân vật chủ chốt của Hamas

Thứ 4, 03/01/2024 | 16:20
Phó lãnh đạo Hamas Saleh al-Arouri từ lâu đã dự tính về vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào mình.

Máy bay không người lái của Israel tiêu diệt lãnh đạo Hamas tại Beirut

Thứ 4, 03/01/2024 | 16:02
Phó lãnh đạo Hamas, Saleh al-Arouri đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Israel nhằm vào khu ngoại ô Dahiyeh miền Nam Beirut.

Đang ở thủ đô của Lebanon, phó thủ lĩnh Hamas bị UAV tấn công thiệt mạng

Thứ 4, 03/01/2024 | 07:46
Quan chức Hamas gọi đây là "vụ ám sát" của Israel.
Cùng chuyên mục

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.