Hàng chục người toát mồ hôi phá đá thông đường ở xã biên giới Nghệ An

Hàng chục người toát mồ hôi phá đá thông đường ở xã biên giới Nghệ An

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 7, 11/08/2018 | 18:00
0
Tảng đá hàng chục tấn án ngữ gần hết đường nối xã Mường Ải với Mường Típ, cách vực sâu chỉ vừa 1 chiếc xe máy. Các lực lượng chức năng phải dùng mũi khoan và nhồi mìn phá để thông đường.

Phá đá thông tuyến đường ở xã biên giới Nghệ An

Đá chắn lối, run tay dễ rơi xuống sông

Trận mưa do ảnh hưởng cơn bão số 3 kéo dài đến 10 ngày tại tỉnh Nghệ An vào cuối tháng 7/2018, đã khiến kết cấu đất đá trên núi bị suy yếu gây ra sạt lở, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc giao thông tại các tuyến đường vành đai biên giới. Đặc biệt, tại huyện miền núi Kỳ Sơn, tình trạng sạt lở vô cùng nghiêm trọng, chia cắt và cô lập nhiều bản làng trong thời gian dài.

Tin nhanh - Hàng chục người toát mồ hôi phá đá thông đường ở xã biên giới Nghệ An

Nhiều đoạn đường bị sạt lở nên chính quyền đã đóng biển cảnh báo.

Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền huyện Kỳ Sơn đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành khắc phục các đoạn sạt lở, đồng thời huy động lực lượng tại chỗ của các xã tiến hành thông đường. Nhờ sự vào cuộc nhanh chóng và kịp thời, cùng sự đồng lòng của mọi người nên các tuyến đường chính nhanh chóng được giải phóng.

Tuy nhiên, việc khắc phục hoàn toàn chỉ thực hiện được ở các xã giáp trung tâm huyện Kỳ Sơn, nơi có thể đưa phương tiện và máy móc vào được. Càng đi vào phía trong, tình trạng sạt lở có giảm nhưng khó khắc phục hơn bởi nền đường yếu, nhiều đoạn bị nứt ngang hoặc ăn sâu vào tim đường, lòng đường chỉ vừa một xe máy đi qua. Đặc biệt là vành đai đi vào các xã biên giới giáp nước bạn Lào như: xã Tà Cạ, Mường Típ, Mường Ải…

Tin nhanh - Hàng chục người toát mồ hôi phá đá thông đường ở xã biên giới Nghệ An (Hình 2).

Nhiều đoạn đường vừa 1 xe máy đi qua.

Tin nhanh - Hàng chục người toát mồ hôi phá đá thông đường ở xã biên giới Nghệ An (Hình 3).

Đoạn đường không dành cho những người tay yếu.

Mặc dù đã tìm nhiều biện pháp để khắc phục, thời tiết cũng bắt đầu ủng hộ khi nắng ráo sau nhiều ngày mưa to, thế nhưng cho đến thời điểm hiện nay các loại phương tiện xe ô tô vẫn chưa thể đi vào. Vào đầu tháng 8/2018, một chiếc xe chở hàng bất ngờ rơi xuống sông, toàn bộ hàng hóa bị nước lũ cuốn trôi, rất may người lăn ra gần bờ nên sống sót. Sau lần đó, mọi người không dám di chuyển bằng ô tô, cách lưu thông duy nhất là sử dụng xe máy và các xe nhỏ gọn.

Chị Nguyễn Thị Minh, một người bán hàng tại xã Mường Ải, huyện Kỳ Sơn cho biết: “Bình thường đi đường này cũng đã khó khăn, nay trời mưa khiến nhiều nơi bị sạt lở thì việc đi lại càng vất vả hơn rất nhiều. Cũng vì thế hàng hóa trở nên khan hiếm, dùng xe máy ra trung tâm huyện thì không chở được nhiều, vì thế mà giá cả nhiều mặt hàng cũng bị tăng lên”.

Tin nhanh - Hàng chục người toát mồ hôi phá đá thông đường ở xã biên giới Nghệ An (Hình 4).

Nếu không cẩn thận có thể rơi xuống vực sâu.

Tuy nhiên, ngay cả việc đi ra đi vào một cách an toàn cũng là vấn đề nan giải. Đất đá trên núi vẫn tiếp tục sạt lở, chắn ngang lối đi. Những vết nứt to bằng ngón chân từ mép bờ sông ăn vào tận chân vách núi. Cảm tưởng như chỉ thêm một trận mưa nữa thì cả tuyến đường sẽ đứt gãy, đổ sập xuống. Vì vậy, con đường này không hề dành cho những người “non tay”, bởi chỉ một chút sơ sểnh thì cả xe và người sẽ lao xuống dòng nước hung hãn.

Khoan đá, nhồi mìn phá để thông đường

Ông Lữ Quang Hưng, Chủ tịch UBND xã Mường Ải cho biết: “Trận mưa do ảnh hưởng cơn bão số 3 kéo dài đến 10 ngày, kỉ lục 10 năm trở lại đây. Một khối lượng đất đá lớn đổ xuống đường gây chia cắt, cô lập nhiều bản làng trong xã. Con đường từ trung tâm huyện vào xã cũng bị chia cắt, mưa dứt 3-4 ngày mới thông”.

Việc thông đường có nghĩa là người dân có thể di chuyển qua lại, nhưng lại vô cùng khó khăn. Ông Hưng cho biết thêm: “Đường vào các bản đã cơ bản thông nhưng đoạn từ giáp ranh giữa xã Mường Ải và Mường Típ do sạt lở nặng, một tảng đá nặng hàng chục tấn rơi xuống, án ngữ ngang đường, chỉ cách vực khoảng 50cm, xe cộ đi qua hết sức nguy hiểm”.

Tin nhanh - Hàng chục người toát mồ hôi phá đá thông đường ở xã biên giới Nghệ An (Hình 5).

Toát mồ hôi tìm cách khoan đá.

Tin nhanh - Hàng chục người toát mồ hôi phá đá thông đường ở xã biên giới Nghệ An (Hình 6).

Tảng đá ước tính hàng chục tấn đã cản trở giao thông của 2 xã.

Không thể trông chờ sự giúp đỡ của huyện do khoảng cách từ thị trấn Mường Xén vào đến xã Mường Ải hơn 40km. Vì vậy, sau khi suy tính, UBND xã Mường Ải đã huy động cán bộ, nhân viên cùng với đoàn thanh niên, ban công an xã, với sự giúp đỡ của bộ đội biên phòng và cán bộ Đoàn kinh tế Quốc phòng 4 đang đóng trên địa bàn cùng nhau tìm cách phá đá.

“Do viên đá nặng hàng chục tấn, nên chúng tôi quyết định dùng máy khoan phá một phần để người dân đi qua an toàn hơn thôi. Không có máy móc nên không thể giải quyết được hoàn toàn, trong khi đường đi thì nhỏ và phương tiện thì không có nên vô cùng khó khăn”, một cán bộ cho hay.

Tin nhanh - Hàng chục người toát mồ hôi phá đá thông đường ở xã biên giới Nghệ An (Hình 7).

Lực lượng chức năng cùng người dân nỗ lực đào đất thông đường.

Thế nhưng, ngay cả việc khoan đá cũng khiến cho toàn bộ lực lượng toát hết mồ hôi. Chỉ có một chiếc máy duy nhất nên mọi người phải thay nhau làm việc, những người còn lại dùng cuốc, xẻng để san cào con đường, đẩy những viên đá nhỏ đang cản lối để việc đi lại được thuận tiện.

Phải hơn 1 ngày, công việc mới hoàn tất. Tuy nhiên, ở trên đỉnh có một tảng đá mồ côi nằm chênh vênh, nếu tiếp tục mưa lớn nhiều ngày có khả năng sẽ rơi xuống bịt kín lối đi hoàn toàn.

Tin nhanh - Hàng chục người toát mồ hôi phá đá thông đường ở xã biên giới Nghệ An (Hình 8).

Phải sau hơn 1 ngày thì công việc mới hoàn tất.

“Điều lo nhất là sắp đến ngày tựu trường, giao thông đi lại khó khăn ảnh hưởng đến các thầy cô giáo và các em học sinh. Mùa mưa thì vẫn còn chưa kết thúc, rất nhiều công tác vẫn còn phải hoàn thành nên hi vọng trời không mưa nữa”, ông Hưng cho hay.

Ám ảnh đường đến trường của các giáo viên miền biên giới Nghệ An

Thứ 6, 10/08/2018 | 06:00
Một bên là vách núi, một bên là vực sâu, phía dưới sông Nậm Típ sau bão nước chảy ầm ầm, dâng lên đục ngầu, thế nhưng các thầy cô huyện miền núi Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vẫn bám trường, bám lớp để chuẩn bị năm học mới.

Cảnh báo lũ và sạt lở đất khu vực vùng núi phía Bắc

Thứ 4, 08/08/2018 | 22:50
Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang.

Đường sắt thông tuyến sau khi tê liệt vì sạt lở nặng

Thứ 3, 21/11/2017 | 19:27
Đền chiều tối 21/11, việc dọn dẹp cơ bản hoàn thành, đường sắt Bắc – Nam đã được thông tuyến.
Cùng tác giả

Xử lý hình sự để giải quyết dứt điểm tình trạng tảo hôn

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:34
Để răng đe hành vi tảo hôn, huyện Kỳ Sơn đã tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật bằng hình thức phạt hành chính và xử lý hình sự.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Tai nạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Con nạn nhân tử vong được nhận đỡ đầu

Thứ 6, 15/03/2024 | 19:05
Vụ tai nạn đã khiến cho cặp vợ chồng tử vong để lại người con mới 7 tháng tuổi. Rất may, nhiều tấm lòng hảo tâm đã hướng đến gia đình khó khăn này.

Gỡ “nút thắt”, đẩy nhanh tiến độ dự án hơn 1.300 tỷ nâng cấp Quốc lộ 7

Thứ 6, 15/03/2024 | 14:00
Việc chậm giải phóng mặt bằng đã khiến cho Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 qua Nghệ An với tổng mức đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng đang chậm tiến độ.

Phát huy thành tựu, khắc phục thách thức trong công tác dân số Nghệ An

Thứ 4, 13/03/2024 | 17:54
Hoạt động cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/Kế hoạch hóa gia đình đóng một vai trò hết sức quan trọng trong công tác dân số và phát triển.
Cùng chuyên mục

Công bố quyết định kiểm toán 18 đơn vị tại Thanh Hóa

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Ngày 18/3, tại Thanh Hóa, kiểm toán Nhà nước công bố Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán với 18 đơn vị sở, ngành, huyện,... trên địa bán tỉnh.

Tăng cường hỗ trợ hiệu quả các tác phẩm báo chí chất lượng cao

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:55
Chiều 18/3, tại Tp.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng Chính phủ và Hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024.

Tuổi trẻ Hội Luật gia Việt Nam hưởng ứng ngày "Chủ nhật xanh”

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:27
Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động của Tháng Thanh niên 2024.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:25
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và một số cán bộ khác.

Ninh Thuận quảng bá hình ảnh du lịch ở Hội Báo toàn quốc năm 2024

Chủ nhật, 17/03/2024 | 16:41
Đây là sự kiện để tỉnh Ninh Thuận giới thiệu, quảng bá thông tin về du lịch, tiềm năng, cơ hội đầu tư và hình ảnh quê hương.
     
Nổi bật trong ngày

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị kỷ luật bà Hoàng Thị Thúy Lan

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:25
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật nguyên Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và một số cán bộ khác.

Tăng cường hỗ trợ hiệu quả các tác phẩm báo chí chất lượng cao

Thứ 2, 18/03/2024 | 22:55
Chiều 18/3, tại Tp.HCM, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện Quyết định số 558 của Thủ tướng Chính phủ và Hội nghị thi đua khen thưởng năm 2024.

Công bố quyết định kiểm toán 18 đơn vị tại Thanh Hóa

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:48
Ngày 18/3, tại Thanh Hóa, kiểm toán Nhà nước công bố Quyết định của Tổng Kiểm toán Nhà nước về việc kiểm toán với 18 đơn vị sở, ngành, huyện,... trên địa bán tỉnh.

Tuổi trẻ Hội Luật gia Việt Nam hưởng ứng ngày "Chủ nhật xanh”

Thứ 2, 18/03/2024 | 16:27
Đoàn Thanh niên Cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động của Tháng Thanh niên 2024.