Hàng nghìn cây lim cổ thụ trơ trụi lá vì… 'giặc' sâu tấn công

Hàng nghìn cây lim cổ thụ trơ trụi lá vì… 'giặc' sâu tấn công

Thứ 7, 14/05/2016 | 13:11
0
Nhiều năm qua, hàng nghìn cây gỗ Lim quý hiếm ở Thanh Hóa đã và đang dần trơ trụi lá bởi sự tàn phá của 'giặc' sâu.

Thời gian gần đây, báo Người Đưa Tin liên tục nhận được tin phản ánh của người dân ở xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy (Thanh Hóa) về việc hàng chục ha cây lim xanh đang bị sâu tàn phá.

Theo chân người dân, sáng 13/5, phóng viên đã có mặt tại khu vực rừng lim tại xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy. Theo quan sát, hàng ngàn cây lim cổ thụ đã trơ trụi lá, chỉ còn vài cây lác đác có lá nhưng cũng đang có nguy cơ bị sâu gặm nhấm.

Xã hội - Hàng nghìn cây lim cổ thụ trơ trụi lá vì… 'giặc' sâu tấn công

Rừng lim đang trụi lá bị bị sâu tấn công.

Ông Nguyễn Văn Thịnh, thôn Thái Học, xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy chia sẻ: “Hiện tượng sâu tấn công đã xảy ra được 3 năm, hễ cây ra được lá nào thì sâu lại ăn hết lá đó, cứ thế liên tiếp theo vòng.

Thấy lim bị ăn hết lá, chúng tôi rất lo lắng và đã có kiến nghị đến chính quyền địa phương. Tuy chính quyền đã cử người xuống kiểm tra nhưng sau đó cũng không thấy sử dụng biện pháp nào ngăn chặn”.

“Những con sâu này ăn rất nhanh, chỉ sau một đêm mà nó đã ăn hết mấy chục cây. Nếu thực trạng này kéo dài thêm nữa, e rằng chẳng mấy chốc mà mất cả rừng lim”, ông Thịnh tỏ ra lo ngại.

Xã hội - Hàng nghìn cây lim cổ thụ trơ trụi lá vì… 'giặc' sâu tấn công (Hình 2).

Người dân đã phản ánh nhiều nhưng đến nay vẫn chưa có phương án xử lí.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thê, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Tú cho biết: “Chúng tôi cũng đã nắm được hiện tượng lim đang bị sâu ăn lá.

Tuy nhiên, xã là cấp cơ sở không có đủ thẩm quyền để giải quyết nên chúng tôi đã làm báo cáo lên cấp trên, giờ chỉ còn chờ vào cấp trên mà thôi”.

Theo số liệu thống kê của UBND xã Cẩm Tú, hiện xã Cẩm Tú có gần 30ha với khoảng 1.233 cây lim, giống lim ở đây là thuộc lim xanh (tên khoa học là Erythropheumforrdii), là loài cây quý hiếm. Đây là rừng lim duy nhất còn lại ở Thanh Hóa.

Cùng chuyên mục

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.
     
Nổi bật trong ngày

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.