Hàng trăm trẻ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh:

Hàng trăm trẻ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: "Nhà trường luôn hứa là thịt lợn sạch"

Thứ 2, 18/03/2019 | 16:00
0
Liên quan đến việc hàng trăm trẻ dương tính sán lợn ở Bắc Ninh, nhiều phụ huynh đặt ra những dấu hỏi lớn về đường đi của thực phẩm vào trường cũng như trách nhiệm của cơ quan quản lý khi để xảy ra sự việc gây xôn xao dư luận này.

“Cứ yên tâm, thực phẩm sạch”

Thông tin hàng trăm trẻ dương tính sán lợn thực sự khiến những bậc làm cha mẹ bày tỏ sự lo lắng. Chính vì thế, mặc dù hôm nay là sáng thứ Hai đầu tuần, nhưng không ít phụ huynh bỏ công việc đưa con đến các bệnh viện ở Hà Nội để xét nghiệm sán dây lợn.

Có mặt tại viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương (Hà Nội) sáng nay, PV nhận thấy rất đông các phụ huynh đưa con em mình đến để chờ xét nghiệm. Nhiều phụ huynh từ Bắc Ninh lên Hà Nội lúc 2h sáng, xếp hàng chờ đến lượt. Dù cho tiết trời có rét mướt nhưng với họ sức khoẻ của các con bây giờ mới là điều quan trọng nhất.

Tin nhanh - Hàng trăm trẻ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: 'Nhà trường luôn hứa là thịt lợn sạch'

Chị Sáu bày tỏ sự bức xúc về nguồn thực phẩm của nhà trường.

Lên Hà Nội từ 3h sáng, chị Nguyễn Thị Sáu (xã Đại Đồng Thành, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) chia sẻ: “Xã chúng tôi không trực tiếp phát hiện được có thực phẩm nhiễm bẩn, trước đó cũng hỏi giáo viên và được các giáo viên khẳng định yên tâm không vấn đề gì, tôi cũng chủ quan không đưa con đi khám. Nhưng đến lúc đọc được thông tin trên báo chí rằng không chỉ có các cháu ở Thanh Khương mà còn có các cháu ở các xã khác cũng bị nhiễm sán lợn. Nên hôm nay, tôi phải đưa con đi khám ngay”.

Nói về cảm xúc của mình khi hay tin các bé bị nhiễm sán lợn, chị Sáu cho biết: “Khi biết việc này, tôi rất bức xúc. Bởi, cả thế hệ trẻ em của một huyện mà ăn uống thực phẩm không đảm bảo thì tôi không thể hiểu trách nhiệm của cơ quan chức năng ở đâu?”.

Chị Sáu thông tin thêm, khi chị có hỏi về nguồn thịt lợn, rau, cá trong trường lấy từ đâu, thì được các giáo viên cho biết thực phẩm lấy ở trong làng, thực phẩm sạch, đảm bảo.

“Ban đầu tôi có hỏi thì giáo viên nói thực phẩm lấy trong làng, sau thì giáo viên của trường con tôi theo học lại nói là có chỉ đạo của cấp trên phải lấy thực phẩm của công ty này (tức công ty Hương Thành, đơn vị dính nghi vấn cung cấp thực phẩm cho trường mầm non Thanh Khương – PV), có nói thêm công ty đó đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tôi cũng không biết công ty này có mối quan hệ thế nào mà lại yêu cầu được tất cả các trường trong huyện nhập thực phẩm. Tôi thật sự không hiểu các cơ quan chức năng, qua bao nhiêu vòng kiểm soát mà lại để thực phẩm bẩn vào trường cho các cháu. Trước đấy tôi không hề biết trường nhập thực phẩm của công ty nêu trên, mà từ trước đến nay phụ huynh cứ nghĩ rằng các cô tự lấy thực phẩm của địa phương”.

“Tôi cho rằng, cần phải có một biện pháp nào đó đảm bảo an toàn cho các con, bởi thực tế, gia đình rất yên tâm giao các con cho nhà trường, tin tưởng ở nhà trường nhưng khi sự việc này bị khui ra, cả một huyện như vậy thì thật sự chúng tôi những bậc phụ huynh mất lòng tin”, chị Sáu tỏ rõ sự bức xúc.

Cũng chia sẻ thêm về triệu chứng của con, chị Sáu nói: “Bé nhà tôi năm nay được 5 tuổi, cách đây nửa tháng tôi thấy con có biểu hiện sốt, ho. Tôi cứ nghĩ bình thường, cho con uống thuốc hạ sốt, bây giờ biết có khả năng con bị nhiễm sán lợn tôi mới giật mình. Không biết các con ăn phải thực phẩm không đảm bảo từ khi nào nữa”.

Tin nhanh - Hàng trăm trẻ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: 'Nhà trường luôn hứa là thịt lợn sạch' (Hình 2).

Nhiều phụ huynh lo lắng, đưa con đi xét nghiệm sán lợn.

Tương tự như chị Sáu, chị Thành (Thuận Thành, Bắc Ninh) tỏ rõ sự thắc mắc khi không biết đường đi của thực phẩm bẩn vào trường bằng cách nào.

“Chúng tôi là dân lao động, chỉ biết cho con đến trường và trông cậy vào các thầy cô, ấy vậy mà những ngày này, thông tin về trẻ nhiễm sán lợn mỗi ngày một tăng. Vậy, thử hỏi chúng tôi làm sao yên tâm giao con cho nhà trường đây. Chưa kể, ngày trước khi sự việc chưa vỡ lở, chúng tôi có hỏi nguồn thực phẩm ở đâu thì các cô đều nói đảm bảo. Tôi thật sự rất hoang mang và lo lắng. Bây giờ, điều mà chúng tôi mong mỏi nhất là các cơ quan chức năng phải làm rõ đường đi của thực phẩm bẩn vào trường như thế nào, mà không một ai hay biết”.

Ngừng ăn ở trường

Liên quan đến thông tin hàng trăm trẻ dương tính sán lợn, đồng thời cũng đang đưa con đi xét nghiệm. Trả lời câu hỏi của PV về việc nếu con bị dương tính sán lợn, các phụ huynh sẽ xử trí thế nào?, chị Phượng (Thuận Thành, Bắc Ninh) cho biết: “Nếu sau hai ngày nữa có kết quả, con tôi mắc sán lợn thì đầu tiên là tôi sẽ chữa khỏi bệnh cho con, thứ hai là sẽ không bao giờ cho con ăn ở trường nữa”.

Tin nhanh - Hàng trăm trẻ nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: 'Nhà trường luôn hứa là thịt lợn sạch' (Hình 3).

Thậm chí, không ít phụ huynh cho rằng họ cảm thấy sợ và có lẽ không dám cho con ăn tại trường.

Cùng ý kiến với chị Phượng, anh Nguyễn Hoài (Bắc Ninh) nói: “Nói thật, bây giờ tôi rất lo lắng, nếu con tôi bị bệnh thì tôi sẽ không bao giờ cho con ăn ở trường. Sáng vẫn cho con đi học bình thường, còn trưa thì bố mẹ chịu khó đón con về”.

Cũng thông tin thêm về cách xử lý của mình, chị Tâm (Bắc Ninh) cho biết: “Tôi đưa con xuống Hà Nội xét nghiệm từ sáng sớm nay, tôi hy vọng con không mắc bệnh. Còn nếu, con mắc bệnh thì tôi sẽ cho con ngừng ăn tại trường ngay lập tức. Tôi nghĩ rằng, đây là cách tốt nhất để bảo vệ con, bởi chuyển trường cho con là một điều hơi khó”.

Phụ huynh bức xúc đưa con đi khám xét nghiệm sán lợn

Thanh Lam - Hữu Thắng

Vụ hàng trăm trẻ em nhiễm sán lợn ở Bắc Ninh: Cần phải khởi tố vụ án

Thứ 2, 18/03/2019 | 12:01
Theo chuyên gia pháp lý, việc hàng trăm trẻ theo học tại trường học bị nhiễm sán do ăn phải thực phẩm bẩn từ bếp ăn của nhà trường là hậu quả rất nghiêm trọng. Xét về tính chất của vụ việc, cần thiết phải khởi tố vụ án để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa theo quy định của pháp luật.

Hàng trăm phụ huynh nghỉ làm đưa con đi xét nghiệm sán lợn

Thứ 2, 18/03/2019 | 10:37
Sáng 18/3, hàng trăm phụ huynh huynh trường mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) tiếp tục đưa con đến trường lấy máu xét nghiệm bệnh sán lợn.

Mắc bệnh sán dây và ấu trùng sán lợn điều trị thế nào?

Chủ nhật, 17/03/2019 | 07:19
Trước thông tin 400 phụ huynh đưa con đến bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương để xét nghiệm sán dây lợn. Mới đây, cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã thông tin chi tiết về bệnh sán dây, ấu trùng sán lợn và các biện pháp phòng bệnh.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".
     
Nổi bật trong ngày

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.