Hàng triệu con ruồi đen đặc “tấn công”, dân diệt hàng chục kg 1 ngày

Hàng triệu con ruồi đen đặc “tấn công”, dân diệt hàng chục kg 1 ngày

Phạm Xuân Chinh
Thứ 5, 20/07/2023 | 18:30
0
Hàng trăm hộ dân tại Thanh Hóa mỗi ngày bị hàng triệu con ruồi bủa vây, “tấn công”, khiến cuộc sống bị đảo lộn. Mỗi ngày dân diệt được hàng chục kg ruồi.

Hơn một tháng nay, cuộc sống của hàng trăm hộ dân tại thôn Đồng Hội, xã Thành Công, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) bị đảo lộn khi bị hàng triệu con ruồi bủa vây, “tấn công” tranh giành thức ăn.

Ông Trương Văn Diệu (SN 1971), trú tại thôn Đồng Hội, xã Thành Công cho biết, hơn 2 năm nay, theo chu kỳ trong năm, một khoảng thời gian nhất định, hàng triệu con ruồi lại kéo về đây bủa vây, “tấn công” người dân. Số lượng ruồi xuất hiện quá nhiều khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Tới bữa, khi gia đình ông Diệu dọn cơm ra ăn thì bị ruồi bâu vào rất nhiều. Bất đắc dĩ, ông này đã dùng thuốc diệt ruồi muỗi để phun xuống đất khiến ruồi bị chết, thu gom mỗi ngày được 3-4kg.

Dân sinh - Hàng triệu con ruồi đen đặc “tấn công”, dân diệt hàng chục kg 1 ngày

Ông Diệu thu gom, xử lý số ruồi bị gia đình phun thuốc tiêu diệt trong sáng 20/7.

Việc phun thuốc chỉ là giải pháp tình thế, tạm thời, ít nhiều ảnh hướng tới sức khỏe của người dân và tốn kém cho kinh tế của gia đình.

Cũng theo ông Diệu, từ khi doanh nghiệp triển khai dự án trồng cam tại địa phương thì ruồi không biết từ đâu kéo về “bủa vây” người dân.

Ông Diệu phán đoán, nguyên nhân ruồi kéo về nhiều là do trang trại trồng cam mang các loại phân gà chưa qua xử lý về bón cho cây trồng. Đây là nguồn thức ăn, là môi trường thuận lợi để ruồi đẻ trứng, sinh sôi phát triển.

Dân sinh - Hàng triệu con ruồi đen đặc “tấn công”, dân diệt hàng chục kg 1 ngày (Hình 2).

Dùng thuốc phun diệt ruồi bủa vây gia đình.

Thời điểm PV có mặt, bà Đinh Thị Thương (vợ ông Diệu) đang quét dọn, thu gom số lượng ruồi bị chết do gia đình phun thuốc diệt trong buổi sáng 20/7, mang đi tiêu hủy. Bà Thương đưa số ruồi này đặt lên cân được gần 1,2kg. 

Một người dân địa phương xin giấu tên bức xúc cho biết, cả ngày lẫn đêm, gia đình chị và hàng chục hộ dân tại thôn Đồng Hội bị ruồi bủa vây, tấn công. Gia đình chị và nhiều hàng xóm mỗi lần dọn cơm ăn đều phải bỏ màn, thường xuyên phun thuốc diệt ruồi. Hộ ít, trung bình mỗi ngày diệt được từ 1-2kg ruồi, hộ nhiều 3-4kg.

Dân sinh - Hàng triệu con ruồi đen đặc “tấn công”, dân diệt hàng chục kg 1 ngày (Hình 3).
Hộ gia đình ông Diệu gom số ruồi bị phun thuốc chết để đảm bảo vệ sinh môi trường.
Dân sinh - Hàng triệu con ruồi đen đặc “tấn công”, dân diệt hàng chục kg 1 ngày (Hình 4).
Dân sinh - Hàng triệu con ruồi đen đặc “tấn công”, dân diệt hàng chục kg 1 ngày (Hình 5).

Sáng 20/7, hộ gia đình ông Diệu đã tiêu diệt, thu gom được gần 1,2kg ruồi.

Bà Quách Thị Nhần (SN 1976), trú tại thôn Đồng Hội cho hay, từ khi có vườn cam của doanh nghiệp, theo chu kỳ trong năm, ruồi từ đâu kéo về địa phương với số lượng lớn. Ruồi “tấn công” tranh giành thức ăn với con người. Để xua đuổi, tiêu diệt ruồi, hộ gia đình bà Nhần buộc phải phun thuốc diệt chúng. Mùi thuốc bảo vệ thực vật, xác ruồi chết phân hủy bốc mùi hôi thối, khiến môi trường bị ô nhiễm.

Bức xúc bị ruồi tấn công làm đảo lộn cuộc sống, hàng chục hộ dân thôn Đồng Hội đã có đơn kiến nghị gửi UBND xã Thành Công đề nghị chính quyền vào cuộc kiểm tra, xác định nguyên nhân và có biện pháp xử lý.

Dân sinh - Hàng triệu con ruồi đen đặc “tấn công”, dân diệt hàng chục kg 1 ngày (Hình 6).

Bà Nhần thu gom số ruồi bị chết sau khi gia đình phun thuốc tiêu diệt.

Chiều 20/7, ông Trương Văn Khuyến, Chủ tịch UBND xã Thành Công cùng đại diện doanh nghiệp trồng cam tổ chức hội nghị đối thoại với hàng chục hộ dân địa phương tại nhà văn hóa thôn Đồng Hội.

Tại hội nghị, nhiều người dân thôn Đồng Hội bức xúc phát biểu bị ruồi bủa vây, “tấn công” làm đảo lộn cuộc sống của họ. Họ đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng kiểm tra, xác định nguyên nhân việc theo chu kỳ, một số lượng lớn ruồi kéo về thôn Đồng Hội. Đồng thời, họ cũng yêu cầu chính quyền sớm có biện pháp xử lý, đảm bảo công tác vệ sinh môi trường và an toàn cuộc sống cho người dân.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Xuân, đại diện doanh nghiệp trồng cam tại thôn Đồng Hội thừa nhận, phần lớn (khoảng 80%) nguyên nhân ruồi kéo về bủa vây, “tấn công” làm đảo lộn cuộc sống của người dân địa phương xuất phát từ việc doanh nghiệp trồng và chăm sóc cam.

Ông Xuân cho biết, đơn vị sẽ sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật tiến hành phun, tiêu diệt ruồi để đảo bảo cuộc sống cho người dân. Thời gian tới trang trại sẽ không nhập các loại phân gà về bón cho cây trồng theo đề nghị của người dân.

Dân sinh - Hàng triệu con ruồi đen đặc “tấn công”, dân diệt hàng chục kg 1 ngày (Hình 7).
Hàng chục người dân có mặt tại nhà văn hóa thôn Đồng Hội để đối thoại với doanh nghiệp trồng cam vẫn đang bị ruồi bủa vây.

Tại hội nghị, ông Trương Văn Khuyến, Chủ tịch UBND xã Thành Công kết luận, thông tin người dân thôn Đồng Hội phản ánh bị lượng lớn ruồi bủa vây, làm đảo lộn cuộc sống là đúng thực tế. 

Chính quyền thống nhất với đề xuất của đại diện doanh nghiệp trồng cam tại thôn Đồng Hội sẽ sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật được cấp phép sử dụng phun tiêu diệt ruồi để đảm bảo cuộc sống cho nhân dân. Doanh nghiệp phải có cam kết với nhân dân, dưới sự chứng kiến của chính quyền địa phương trong thời gian tới sẽ không sử dụng phân gà để bón cho cây trồng. 

Thanh Hóa: Bí thư huyện đoàn lên tiếng hội trại hè biến thành… hội chợ

Thứ 5, 20/07/2023 | 14:31
Huyện đoàn Như Xuân (Thanh Hóa) không có chủ trương và bất ngờ việc nhiều người kéo về hội trại hè bán hàng khiến người dân nói giống hội chợ.

7 chiêu độc khiến ruồi muỗi “dạt nhà” đi xa không dám quay lại

Thứ 6, 27/05/2022 | 07:48
Tiết trời giao mùa ẩm ướt chính là điều kiện tốt để loài ruồi phát sinh và gây bệnh. Những mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp các bà nội trợ không còn sợ loài ruồi nữa.

Xử lý một trang trại chăn nuôi heo xả thải ra môi trường

Thứ 7, 25/04/2020 | 11:24
Hầm biogar bị hư hỏng, một chủ trang trại chăn nuôi heo cho xả nước thải trực tiếp ra môi trường.
Cùng tác giả

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.
Cùng chuyên mục

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.