Hạnh phúc tự thân

Hạnh phúc tự thân

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 29/03/2021 | 12:00
0
Có câu nói ngụ ý rằng: Nếu bạn không thể tự làm cho mình hạnh phúc, sao có thể mong chờ ai đó mang cảm giác hạnh phúc đến cho bạn. Nhưng thực tế, nhiều phụ nữ hiện đại vẫn còn nặng mang một tư tưởng cực kỳ cổ hủ rằng: Hạnh phúc của người đàn bà hoàn toàn phụ thuộcvào tấm chồng.

Lần đầu tiên nhận được chuỗi tin nhắn gấp gáp của cô bạn thân vào lúc nửa đêm hối thúc tìm bác sĩ tâm lý và thiền viện để “cứu” một người bạn chơi chung đang có ý định tự tử vì cú sốc chồng ngoại tình đòi ly hôn, thú thực dù làm mọi cách cho bạn nhưng tôi vẫn nghĩ phản ứng sốc nổi này sẽ nhanh qua thôi và mọi chuyện cũng không nghiêm trọng như mọi người lo lắng.

Tôi vẫn tin một người phụ nữ thông minh, cá tính, điều hành cả 2 công ty có doanh thu tới hàng chục tỷ đồng như người bạn ấy sẽ luôn đủ bản lĩnh và sự vững vàng, sáng suốt cần thiết. Tuy nhiên, đến tận vài tháng sau đó, trong chuyến đi chơi chung, nhìn người bạn ấy thẫn thờ đứng trước biển mà tính chuyện “trôi theo dòng nước” hay thỉnh thoảng lại nhắc tới “một cú đâm xe”, tôi hiểu sự chịu đựng của bạn đã chạm giới hạn. Và ở một khía cạnh nào đấy, đây chính là hệ quả tồi từ việc huyễn tưởng hóa hôn nhân như là bến bờ và đỉnh cao nhất của hạnh phúc.

Người bạn ấy, cũng như rất nhiều phụ nữ hiện đại đã kết hôn hay đang ngấp nghé trước bước cửa hôn nhân vẫn còn nặng mang một tư tưởng cực kỳ cổ hủ rằng:  Hạnh phúc của người đàn bà hoàn toàn phụ thuộc vào tấm chồng, rằng thất bại trong hôn nhân là nỗi hổ thẹn, là tủi nhục, là... mất tất cả với phụ nữ.

Nhìn một “nữ tướng” mạnh mẽ, lướt sóng, vượt gió trên thương trường trở nên co rụm, yếu đuối: “Tao không còn mặt mũi nào để nhìn ai nữa. Đàn bà bị chồng bỏ có còn gì” mà tôi thực xót xa vô cùng. Xót xa như mỗi lần vô tình vào các nhóm, diễn đàn phụ nữ sau ly hôn, chứng kiến bao lời thở than về thân phận đàn bà cũ, tiếng xấu phụ nữ phải gánh mang, về nỗi đau, về sự cạn cảm xúc...

Đàn bà sao dại vậy chứ, sao lại tự hành hạ bản thân cho những lý do không thuộc về mình hoặc ngoài tầm kiểm soát của mình trong hôn nhân vậy? Hạnh phúc của mình cớ sao phụ thuộc người khác đến vậy? 

Trong suốt nhiều năm, bằng phim ảnh, bằng tiểu thuyết và vô số những tuyên bố, phát ngôn vô thưởng vô phạt trên mạng, nhiều phụ nữ bị “đầu độc” từ thuở còn thơ cho tới khi trưởng thành rằng trong cuộc đời chỉ hạnh phúc, viên mãn khi có một cuộc hôn nhân bền vững. Điều này chẳng khác sự mê muội của nhiều đàn ông khi một mực gắn khái niệm hạnh phúc với công việc có thu nhập cao, với khối tài sản là nhà, là xe... Để rồi khi mải miết đuổi theo những mục tiêu này và thất bại, đau khổ, dằn vặt theo họ suốt không thôi.

Người ta mải miết đi tìm ảo vọng mà đâu biết rằng một cá nhân độc lập luôn có thể hạnh phúc và họ có thể tự tạo nên hạnh phúc của mình mà không cần đến những điều kiện từ bên ngoài. Mỗi người hoàn toàn có thể tự tạo cho mình hạnh phúc mỗi ngày. Một thứ hạnh phúc tự mỗi người tạo nên cho chính mình: Hạnh phúc tự thân.

Có khá nhiều tài liệu nói về việc tạo dựng hạnh phúc tự thân. Và căn bản đều thuộc về một số nguyên tắc.

Trước hết, đó là coi trọng bản thân. Sinh  ra, mỗi người đều đã mangmột bản sắc riêng với những tính cách đáng trân quý và yêu thương. Hãy tìm ra nó và yêu thương nó cùng với việc hoàn thiện bản thân ở cả hình ảnh, sức khỏe, học thức cũng như kỹ năng.

Xi nhan Trái Phải - Hạnh phúc tự thân

Hạnh phúc có ở quanh ta, vấn đề ta cần biết tự trở về với bản thân để có được cảm xúc quý giá này mà thôi.

Xây dựng lòng tự trọng và tin tưởng vào bản thân là bước đầu để tìm thấy tình yêu với chính bản thân mình. Cảm giác hạnh phúc sẽ dâng tràn khi nhìn thấy bản thân tốt đẹp hơn mỗi ngày và tạo động lực để tăng thêm niềm vui của mình.

Một nguồn năng lượng lớn cho tinh thần và cơ thể không thể thiếu khác trong quá trình thúc đẩy hạnh phúc tự thân chính là lòng biết ơn. Nhờ lòng biết ơn mà ta cảm nhận được những cảm xúc tích cực, tận hưởng những trải nghiệm tốt đẹp, cải thiện sức khỏe, đối phó với nghịch cảnh và xây dựng các mối quan hệ bền chặt.

Hãy tận dụng bất cứ thời gian rảnh rỗi nào trong ngày để nuôi dưỡng lòng biết ơn: khi nghỉ ngơi, khi dùng bữa, khi lái xe trên đường vắng, khi đi dạo, khi chờ đèn đỏ… với đấng sinh thành, với những người thân yêu, với láng giềng hay thậm chí con vật cưng của mình. Biết ơn với những điều tốt đẹp và ngay cả những điều chưa tốt đẹp. Lòng biết ơn khiến người ta ngập tràn trong niềm hạnh phúc.

Và khi rảnh, khi buồn, hãy đổ đầy khoảng thời gian này bằng một thứ gì đó có ích cho bản thân. Năng lượng tích cực từ những việc làm tốt đẹp này sẽ đập tan sự ủ dột trong những khoảng thời gian khó khăn trong cuộc sống.

Hạnh phúc có ở quanh ta, vấn đề ta cần biết tự trở về với bản thân để có được cảm xúc quý giá này mà thôi.

Hạnh phúc tự thân được tạo nên từ mình nên vững bền theo năm tháng cuộc đời. Một thứ hạnh phúc đáng giá nhưng luôn trong tầm tay của tất thảy mọi người.

Hạnh phúc đáng giá bao nhiêu?

Chủ nhật, 07/03/2021 | 16:54
Không chỉ có những cặp đôi yêu nhau mới có chuyện “chia tay đòi quà”, nhiều gia đình khi “hết thương, cạn nhớ” cũng ngang nhiên đòi chi phí chăm sóc nhau, tạo ra những câu chuyện dở khóc, dở cười.

Bỏ chồng rồi, sao tôi vẫn không thấy hạnh phúc?

Thứ 3, 09/02/2021 | 07:00
Hạnh phúc đang ở đâu? Liệu tôi phải làm sao để có được hạnh phúc?
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.