Hành vi đốt pháo sáng phạt 70 triệu đồng, cấm sân một trận không đủ sức răn đe

Hành vi đốt pháo sáng phạt 70 triệu đồng, cấm sân một trận không đủ sức răn đe

Uông Đàm Linh
Thứ 7, 27/04/2019 | 10:00
0
Sau khi để tình trạng đốt pháo sáng ở sân Hàng Đẫy trong trận đấu giữa Hà Nội FC và Hải Phòng FC, Ban kỷ luật VFF đã quyết định phạt đội chủ nhà 70 triệu đồng và phải thi đấu một trận sân nhà mà không có khán giả. Tình trạng này liên tục diễn ra thì liệu khung hình phạt này có đủ sức răn đe?

Sáng ngày 24/4, Ban kỷ luật của Liên đoàn bóng đá Việt Nam đánh giá Ban tổ chức trận đấu sân Hàng Đẫy quản lý không tốt, dẫn tới tình trạng pháo sáng ngập tràn. Vì vậy, CLB Hà Nội bị phạt đá trên sân không khán giả gặp CLB TP.HCM ngày 27/4 đồng thời cả hai đội bóng đều phải nộp phạt 70 triệu đồng. Tuy nhiên nhiều người cho rằng mức phạt này chưa đủ sức nặng để răn đe bởi pháo sáng là câu chuyện muôn thuở mà năm nào cũng có.

Điều này cũng không sai bởi về lý thuyết, công tác an ninh tại các SVĐ khá lỏng lẻo vì thiếu người hoặc do một vài lý do khác vô tình tiếp tay một số CĐV quá khích ngang nhiên mang pháo sáng vào sân. Thử hỏi, đây mới chỉ là pháo sáng thôi chứ nếu những nhóm người quá khích này mang vào sân những vật còn nguy hiểm hơn thì sẽ ra sao?

Thể thao - Hành vi đốt pháo sáng phạt 70 triệu đồng, cấm sân một trận không đủ sức răn đe

Mức phạt 70 triệu đồng cùng treo sân một trận vẫn chưa đủ sức răn đe.

Thành thật mà nói, việc một nhóm CĐV quá khích của CLB Hải Phòng sử dụng pháo sáng hay "tuồn" pháo vào sân là lỗi của họ thì những người đó xứng đáng bị xử phạt nhưng việc ban quản lý sân Hàng Đẫy để cho họ ngang nhiên mang pháo vào sân như chốn không người mà không phát hiện hoặc bị lờ đi thì việc bị xử phạt treo sân là điều không có gì đáng ngạc nhiên.

Tuy nhiên với mức phạt 70 triệu đồng cùng treo sân một trận liệu đã đủ sức răn đe hay chưa thì vẫn là một câu hỏi lớn chưa có lời giải đáp. Trên thực tế, việc tái phạm rồi xử phạt rồi lại tái phạm đã diễn ra liên tục trong những năm qua nhưng xử phạt như vậy thực chất vẫn chưa đủ sức răn đe. Hình ảnh những cơn mưa pháo sáng như vậy không thể coi đó là sự cuồng nhiệt bình thường nữa mà nói rộng ra đây chính là hành vi phá rối có thể đem lại hậu quả nghiêm trọng.

Chúng ta cần phải biết, nếu cứ để tình trạng pháo sáng này tiếp tục diễn ra trên các SVĐ thì bóng đá Việt Nam chắc chắn sẽ xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế. Nói rộng ra, nếu Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) cùng các cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý mạnh tay thì dần dần từ việc đốt pháo sáng đơn thuần sẽ hình thành những hội, nhóm quá khích, holigan. Họ sẵn sàng đánh nhau, đập phá khi đội nhà thua trận như những gì mà bóng đá Malaysia đang gặp phải với một nhóm những Ultras cực đoan.

Nếu không muốn viễn cảnh này xảy ra trong tương lai thì có lẽ rằng mức phạt 70 triệu đồng cùng treo sân một trận là không đủ mà các cơ quan chức năng cần phải có những biện pháp mạnh tay hơn, quyết liệt hơn từ công tác tuyên truyền cho đến xử phạt.

Giờ đây, chúng ta không thể trông cậy vào ý thức của những CĐV quá khích nữa mà cần mạnh tay xử lý vì rõ ràng là họ không hề ý thức được sự nguy hiểm của pháo sáng đem lại với mọi người. Nên chăng, chúng ta hãy học theo những nước có nền bóng đá phát triển như Italia, Anh hay Đức? Họ đã rất thành công trong việc giảm thiểu cũng như ngăn chặn hành vi đốt pháo sáng trong và ngoài sân. Đã đến lúc VFF nên đầu tư mạnh mẽ vào trang thiết bị ghi hình trên các SVĐ để ghi lại những hành vi đốt pháo hay quấy rối trên các khán đài. 

Bên cạnh đó, nếu phát hiện hành vi tàng trữ, vận chuyển và đốt pháo sáng chúng ta có thể mạnh tay trục xuất những cá nhân hay tập thể đó đến sân vĩnh viễn hay có thời hạn tùy vào mức độ. Hoặc nữa, nếu phát hiện CĐV của đội bóng nào có hành vi đốt pháo sáng thì VFF hoàn toàn có thể xử lý bằng cách xử thua đội bóng đó và nếu lặp đi lặp lại nhiều lần thì có thể không cho đội bóng đó tham dự V.League nữa mà đẩy xuống giải Hạng Nhất.

Xét trên khía cạnh nào đó thì xử phạt 70 triệu đồng và treo sân một trận không hề nặng chút nào bởi nếu nghĩ rộng ra thì việc làm này nhiều khi cố ý hay vô tình cũng sẽ gây nguy hiểm cho mọi người bất kể già, trẻ.

CLB Hà Nội bị "treo" sân: Quýt làm cam chịu

Thứ 5, 25/04/2019 | 05:30
Sau khi để tình trạng đốt pháo sáng ở Sân Hàng Đẫy trong trận đấu giữa Hà Nội FC và Hải Phòng FC, Ban kỷ luật VFF đã quyết định phạt đội chủ nhà 70 triệu và phải thi đấu một trận sân nhà mà không có khán giả khiến NHM đội bóng Thủ đô gặp nhiều khó khăn trong việc cổ vũ đội nhà ở trận đấu sắp tới.

Thi đấu ấn tượng, cầu thủ Việt kiều sẽ được HLV Park Hang-seo triệu tập?

Thứ 4, 24/04/2019 | 20:49
Để chuẩn bị cho giải King's Cup 2019 sắp sửa khởi tranh vào đầu tháng 6 tới đây, nhiều khả năng HLV Park Hang-seo sẽ triệu tập một số cầu thủ Việt kiều đang có phong độ cao hiện đang thi đấu ở Việt Nam lên ĐTQG.

Thi đấu ấn tượng, thủ thành Nghệ An sẵn sàng đánh bại Văn Lâm tại ĐTQG

Thứ 4, 24/04/2019 | 19:10
Thủ thành Nguyên Mạnh đang có được phong độ cực kỳ cao trong màu áo của SLNA tại V.League 2019 khi liên tục có những tình huống cứu thua xuất thần giúp đội bóng này đang bay cao trên BXH. Nếu cứ tiếp tục thi đấu như vậy thì nhiều khả năng anh sẽ lại được triệu tập vào ĐTQG.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

HL Hà Tĩnh bất ngờ loại QBV Việt Nam 2017 và trung vệ U23 Việt Nam không rõ lý do

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:37
CLB HL Hà Tĩnh bất ngờ gạch tên 5 cầu thủ ra khỏi đội một, bao gồm trung vệ U23 Việt Nam – Nguyễn Ngọc Thắng và QBV Việt Nam 2017 - Đinh Thanh Trung.

Sau Zidane, đến lượt sao Liverpool từ chối Bayern Munich

Thứ 2, 06/05/2024 | 23:35
Những ngày gần đây có thông tin cho rằng Bayern Munich đã đưa trung vệ số 1 của Liverpool là Van Dijk vào tầm ngắm.

Tân HLV Kim Sang Sik: "Triết lý của tôi là bóng đá chiến thắng"

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:56
HLV Kim Sang Sik có những chia sẻ về quyết tâm và mục tiêu sắp tới cùng ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam.

Huỳnh Như lập siêu phẩm đá phạt, níu kéo hy vọng trụ hạng cho Lank FC

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:25
Trong trận đấu giữa Lank FC vs Maritimo, Huỳnh Như đã lập siêu phẩm sút phạt ở phút 59 ấn định chiến thắng 2-0 cho đội nhà.

HLV Đức Thắng mỉa mai HAGL đá triệt hạ, nên đổi tên khác

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:17
HLV Nguyễn Đức Thắng công kích HAGL, cho rằng đội khách cố tình vào bóng triệt hạ các cầu thủ của Viettel để giành chiến thắng 1-0 tại vòng 16 V.League 2023/24.
     
Nổi bật trong ngày

Sau Zidane, đến lượt sao Liverpool từ chối Bayern Munich

Thứ 2, 06/05/2024 | 23:35
Những ngày gần đây có thông tin cho rằng Bayern Munich đã đưa trung vệ số 1 của Liverpool là Van Dijk vào tầm ngắm.

Zidane chính thức từ chối Bayern Munich

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:39
Ở cuộc trả lời phỏng vấn gần nhất, Zinedine Zidane đã bày tỏ sự ủng hộ với Real Madrid ở trận bán kết lượt về, đồng thời phủ nhận chuyện trở thành HLV trưởng Bayern.