Hiệu trưởng xin từ chức rồi lại... đòi ở lại chức

Hiệu trưởng xin từ chức rồi lại... đòi ở lại chức

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
Vụ việc ông Lê Văn Lý, người đã bị HĐQT Trường Đại học Hùng Vương miễn nhiệm chức vụ Hiệu trưởng không chịu rời bỏ chức vụ, cố tình chiếm giữ con dấu, gây rắc rối cho hoạt động của nhà trường đã kéo dài nhiều tháng nay, gây bức xúc và lo lắng trong dư luận cán bộ, sinh viên nhà trường.

Phía sau cách hành xử kỳ lạ này của ông Lý gần đây đã bộc lộ nhiều khuất tất, nhất là khi cơ quan thanh tra vào cuộc, phát hiện ra nhiểu sai phạm nghiêm trọng của ông…

Sinh viên trường ĐH Hùng vương nhận bằng tốt nghiệp

Năm 2004, trước bất đồng của ban lãnh đạo nhà trường cũ, Thành ủy TP HCM đã mời ông Đặng Thành Tâm làm nhà bảo trợ Đại học Hùng Vương TP HCM. Sau đó, Bộ giáo dục và Đào tạo ra quyết đinh thành lập Hội đồng quản trị lâm thời gồm ông Tâm, ông Toản, ông Lý. Để tháo gỡ khó khăn cho nhà trường khi ngân quỹ đã trống rỗng, ông Tâm đã đầu tư hơn 1,5 tỷ đồng trả ngân hàng, sau đó tiếp tục đầu tư thêm hơn 2,5 tỷ đồng.

Tháng 2 năm 2010, Đại học Hùng Vương TPHCM tổ chức Đại hội đồng Cổ đông lần thứ nhất và đã bầu ra Hội đồng Quản trị khóa IV gồm: Chủ tịch Lương Ngọc Toản, Phó chủ tịch Đặng Thành Tâm và Hiệu trưởng Lê Văn Lý.

Ngày 15/3/2011, HĐQT Trường Đại học Hùng Vương họp về việc ông Toản và ông Lý xin từ nhiệm vì lý do sức khỏe, cả hai ông đều trên 73 tuổi đã được sự nhất trí 100% của HĐQT. Ông Tâm được mời làm chủ tịch song ban đầu đã từ chối vì quá bận rộn. Tuy vậy, HĐQT vẫn nhất trí 100% bầu ông Tâm làm Chủ tịch và yêu cầu ông thực hiện nhiệm vụ Chủ tịch ngay. Ông Tâm đã cẩn thận có văn bản hỏi Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND TP HCM về việc này.

Trong bối cảnh ông Lý xin từ nhiệm, ngày 19/3/2011, HĐQT họp đã chọn ông Nguyễn Đăng Dờn làm Hiệu trưởng tạm quyền và giao cho Chủ tịch Đặng Thành Tâm ký quyết định cho ông Dờn làm hiệu trưởng tạm quyền 1 tháng để chờ tổ chức đại hội đại cổ đông thông qua. Nhưng cũng từ đây, nhiều rắc rối bắt đầu nảy sinh.

Ông Lý suốt hơn một năm không hề báo cáo tài chính và cũng không gửi các tài liệu quyết toán để đại hội đại cổ đông xem xét như báo cáo quyết toán 2010, kế hoạch tài chính 2011, báo cáo hoạt động nhà trường 2010 và kế hoạch hoạt động 2011. Vì vậy, đại hội đại cổ đông chưa thể thực hiện. HĐQT đành họp và quyết định giao chủ tịch Đặng Thành Tâm kí quyết định ông Dờn làm Hiệu trưởng tạm quyền lần 2 thêm 1 tháng nữa.

Theo các quy định hiện hành, quy trình bổ nhiệm hiệu trưởng mới phải thông qua đại hội đại cổ đông nhưng Đảng ủy, công đoàn liên tục thúc ép ông Tâm phải bổ nhiệm ông Dờn.

Sự việc thêm phần phức tạp khi Thanh tra của Cục thuế TP. HCM vào thanh tra nhà trường, phát hiện nhiều dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng. Lúc này, ông Lý điện thoại cho ông Tâm, thông báo rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo điện thoại và nói ông Lý vẫn là Hiệu trưởng và vẫn phải chịu trách nhiệm. Vì thế, HĐQT họp theo đề nghị của ông Lý, cho ông quay trở lại làm Hiệu trưởng cho đến khi có quyết định miễn nhiệm chính thức. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì, cả quy trình miễn nhiệm ông Lý cũng như bổ nhiệm ông Tâm đều quá chậm, khác hẳn thông lệ 1-2 tuần.

Theo HĐQT Đại học Hùng Vương, do biết được nguy cơ sai phạm tài chính rất lớn nên sau 2 ngày trở lại làm Hiệu trưởng, ông Lý với chức danh Hiệu trưởng và Bí thư Đảng ủy đã triệu tập công đoàn và Đoàn thanh niên để làm các văn bản với nội dung tố cáo sai sự thật để đánh lạc hướng dư luận, che đậy những sai phạm tài chính trong nhiều năm qua. Một mặt, ông vẫn kiên quyết không cung cấp báo cáo tài chính khiến cho việc tổ chức đại hội đại cổ đông không thực hiện được.

Hoàng Nguyên