HLV Park Hang Seo: Đã lên 'chuyên gia' thì khó làm… chuyên viên

HLV Park Hang Seo: Đã lên 'chuyên gia' thì khó làm… chuyên viên

Thứ 6, 10/12/2021 | 09:23
0
Các nhà vô địch AFF Cup 2020 phải đối diện với vô vàn cạm bẫy khi họ không thể chơi với tư cách… chiếu dưới.

VÒNG LOẠI WORLD CUP VÀ NHỮNG CON SỐ ĐÁNG QUÊN

 “Bây giờ nói nữa sẽ thành nói đi nói lại, khi chơi trên sân khách, chúng ta ghi được bàn nhưng khi được chơi trên sân nhà, chúng ta lại không thể ghi bàn. Nhưng tôi thấy năng lực các cầu thủ Việt Nam tốt lên từng trận và đó là điều đáng mừng. HLV đội bạn chúc mừng chúng tôi kèm lời khen ngợi thì cứ đơn giản đó là những câu khen. Còn bản thân tôi thấy đội của chúng ta đáng được khen.

Thua 6 trận nhưng có 4 trận, cầu thủ thể hiện tinh thần không từ bỏ, luôn nỗ lực lấy từng điểm một. Tuy nhiên, sau 6 trận thua,tâm lý sẽ rất nặng nề. Tôi sẽ cố gắng tạo không khí để cầu thủ thấy thoải mái. Nhưng tôi xin nhấn mạnh lại, hình ảnh không từ bỏ, quyết chiến đến giây cuối cùng. Với tư cách là HLV, tôi cảm ơn cầu thủ của mình. Chúng tôi còn một chặng đường rất dài mà trước mắt là AFF Cup. Sẽ phải xốc lại tinh thần mà đi tới”.

Bóng đá Việt Nam - HLV Park Hang Seo: Đã lên 'chuyên gia' thì khó làm… chuyên viên

Tuấn Anh và các đồng đội đã chơi không thành công tại vòng loại World Cup 2022

Trên đây là những phát biểu của HLV Park Hang Seo trận thua 0-1 trước Saudi Arabia ở lượt đấu thứ 6, vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Nhìn khuôn mặt, người ta cảm nhận nhà cầm quân người Hàn cảm thấy bất lực với những gì đã diễn ra. Bất lực bởi ông không thể làm gì tốt hơn nữa cho các học trò của mình trước những đối thủ là “cây đa cây đề” của châu lục.

Con số 18 lần vào lưới nhặt bóng, ghi được 4 bàn và không có điểm số nào là hành trang mà ĐT Việt Nam mang đến AFF Cup 2020. Những con số đáng quên ấy đã dấy lên sự hoài nghi rằng, đội bóng của HLV Park Hang Seo có còn là chính mình khi trở về “ao làng”. Và ĐT Việt Nam sẽ giải quyết bài toán tâm lý như thế nào khi một số học trò của ông có dấu hiệu đánh mất sự tự tin trên đôi chân vốn đã rất mệt mỏi.

CẤM CỬA TRUYỀN THÔNG, “NẮN GÂN” HỌC TRÒ

Chuyến tập huấn kéo dài 10 ngày tại Bà Rịa – Vũng Tàu được cho là khoảng lặng cực kỳ hữu ích với ĐT Việt Nam. HLV Park Hang Seo đã cố gắng tìm ra những giải pháp nhằm đánh tan những muộn phiền cho các học trò.

Nó bắt đầu bằng việc cấm cửa giới truyền thông tác nghiệp, dù chỉ đứng từ xa để ghi hình. Ông Park cũng cấm luôn việc phỏng vấn nhanh các cầu thủ trước, sau mỗi buổi tập. Người ta có cảm giác, ĐT Việt Nam như một “ốc đảo” biệt lập với mọi thứ xung quanh. Thật ra, điều này cần được cảm thông bởi đại dịch Covid-19 vẫn là còn là mối đe doạ sự an toàn với đội tuyển và những người xung quanh.

Bóng đá Việt Nam - HLV Park Hang Seo: Đã lên 'chuyên gia' thì khó làm… chuyên viên (Hình 2).

ĐT Việt Nam lặng lẽ tập huấn ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Điều quan trọng hơn cả, các học trò của ông Park cần sự tập trung cao đội cho giải đấu. Đấy chính có lẽ là nguyên do lớn nhất buộc nhà cầm quân người Hàn lên tiếng “nắn gân” thủ môn Bùi Tấn Trường, khi anh này được cho là sa đà vào chuyện Live Stream vào đêm khuya, hay có những bình luận qua lại trên nhà mình và cả nhà người.

Liệu pháp tinh thần ấy ít nhiều đã phát huy tác dụng khi người ta thấy, khuôn mặt của toàn đội khá tươi tắn trên chuyến bay sang Singapore tham dự AFF Cup 2020. Phan Văn Đức chính là gương mặt tiêu biểu chứng minh cho điều này. Trong trận đấu với Lào, cầu thủ của SLNA đã ghi bàn sau gần 3 năm “tịt ngòi”. Cú đánh đầu làm rung lưới đội bóng xứ Triệu voi cũng cởi trói tinh thần cho Đức “cọt” sau quãng thời gian, vật vờ đi tìm cái bóng năm nao.

TỪ BIỂN LỚN LẠI BƠI VỀ… AO LÀNG

Như người ta nói, vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu là thảm đấu quá sức với ĐT Việt Nam. Ở đó, những “Chiến binh sao vàng” phải đối đầu với những đối thủ quá mạnh và đôi khi hô khẩu hiện chiến đấu nhưng lực bất tòng tâm. Ở đó, đội bóng của ông Park gần như chủ yếu chơi phòng ngự phản công. Thậm chí, họ buộc phải chơi phòng ngự thụ động khi đối thủ bên kia bờ chiến tuyến quá đẳng cấp.

Trở lại “ao làng”, rõ ràng vị thế của ĐT Việt Nam hoàn toàn khác. Họ đang là nhà đương kim vô địch Đông Nam Á và họ cũng là đội bóng khu vực duy nhất góp mặt ở vòng loại cuối cùng World Cup. Tức, thầy trò HLV Park Hang Seo đang được xếp ngồi “mâm dưới” trong top 12 đội châu Á nhưng bây giờ buộc phải ngồi “chiếu trên” khi trở lại Đông Nam Á.

Dưới triều đại của nhà cầm quân người Hàn, ĐTQG hay U23 có thể kiểm soát bóng tốt nhưng không phải là một đội bóng giỏi áp đặt lối chơi, ngay cả khi đối thủ của họ yếu hơn rất nhiều. Trận thắng trước ĐT Lào ở lượt trận đầu tiên bảng B, AFF Cup 2020 chỉ được xem như một buổi “tổng duyệt” cho trận đấu với Malaysia.

Bóng đá Việt Nam - HLV Park Hang Seo: Đã lên 'chuyên gia' thì khó làm… chuyên viên (Hình 3).

ĐT Việt Nam đến với AFF Cup với tư cách là ĐKVĐ giải đấu

Tuy nhiên, nhìn từ thế trận, có vẻ ĐT Việt Nam đang gặp vấn đề trong khâu tấn công. Cụ thể, các học trò của ông Park chỉ được 2 bàn thắng dù phần lớn thời gian đứng bên phần sân đối phương chuyền bóng qua chuyền bóng lại.

Ông Park có khá nhiều sự thay đổi con người với ít nhất 5 cầu thủ thường xuyên ngồi dự bị được xếp đá chính. Nếu quan sát kỹ, cách vận hành chiến thuật của ĐT Việt Nam không hề thay đổi. Chúng ta vẫn tấn công ở biên nhờ sự xông xáo của các hậu vệ cánh Hồ Tấn Tài, Nguyễn Phong Hồng Duy hay khi Vũ Văn Thanh vào sân. Chúng ta vẫn tận dụng sự linh hoạt, sắc sảo của các tiền vệ như Lương Xuân Trường, Nguyễn Hoàng Đức hay khi Nguyễn Quang Hải có mặt, nhưng xác suất thành công ở công đoạn cuối lại không cao.

Chắc chắn, tới đây tất cả các đối thủ cũng sẽ chơi như ĐT Lào. Họ sẽ chơi với tư thế của một kẻ ngồi “chiếu dưới” để tiếp… mâm trên. Dường như, ĐT Việt Nam không có sự lựa chọn nào khả dĩ hơn ngoài con đường, tấn công và đánh bại đối thủ.

Như đã nói, một đội bóng giỏi trong phòng ngự giờ phải chuyển đổi sang trạng thái tấn công là một bài toán hóc búa với HLV Park Hang Seo cùng các cộng sự của ông. Giờ nhà cầm quân người Hàn sẽ phải vừa đi, vừa giải toán nhưng không được phép thất bại.

 NGƯỜI MÃ ĐÃ “MÀI DAO” CHỜ SẴN

HLV Park Hang Seo cần thêm những trận đấu như với ĐT Lào để làm quen với việc phải ngồi… mâm trên. Tức, các cầu thủ phải lấy lại hoặc hình thành thói quen có bóng trong chân phải nhanh chóng tìm cách tiếp cận khung thành đối thủ.

Tức, ông Park phải nhanh chóng phân tích để đưa ra những phương án “đặc trị” với các đối thủ chơi phòng ngự kiểu xe bus rồi tìm những cơ hội đánh úp đội nhà. ĐT Malaysia sẽ là một trong những đội bóng có lối chơi khó chịu như thế.

Tại AFF Cup 2018, ĐT Malaysia đã vượt qua Thái Lan ở 2  trận bán kết và kiêu hãnh bước vào trận đấu cuối cùng gặp ĐT Việt Nam với tham vọng làm bá chủ Đông Nam Á. Thế nhưng, giấc mộng đó đã bất thành khi để Việt Nam cầm hoà 2-2 ở trận chung kết lượt đi và thua 0-1 trên sân Mỹ Đình ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình.

Nỗi ám ảnh ấy kéo dài đến vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á diễn ra hồi tháng 6/2021 tại UAE khi thầy trò Tan Cheng Hoe để thua cả 2 lượt trận trước thầy trò HLV Park Hang Seo.

Bóng đá Việt Nam - HLV Park Hang Seo: Đã lên 'chuyên gia' thì khó làm… chuyên viên (Hình 4).

Malaysia đang rất muốn trả những món nợ đã vay trước thầy trò HLV Park Hang Seo

Người Mã đã rất “thấm đòn” và rất có thể họ sẽ nhập cuộc với tư tưởng cố gắng kiếm 1 điểm thay vì nhao lên phía trước rồi bẫy. Cũng có thể, họ sẽ dùng chính chiến thuật sở trường của Việt Nam để tiếp cận trận đấu. Vào lúc này, HLV Park Hang Seo ít nhiều đã có những thông số về đối thủ. Tuy nhiên, từ lý thuyết đến thực chiến là một quãng đường rất xa.

ĐT Việt Nam không được phép thua Malaysia trong cuộc chiến vì ngôi đầu bảng B. Quan trọng hơn cả, nếu vượt qua được chướng ngại vật này, chắc chắn sĩ khí của các cầu thủ sẽ lên vùn vụt, còn ngược lại mọi thứ sẽ trở nên xấu đi.

Cùng chờ xem "chuyên gia" phòng ngự Park Hang Seo sẽ ứng phó như thế nào khi buộc phải đóng vai một “chuyên viên” tấn công trong một trận cầu có tính chất mở "nút thắt" cho cả giải đấu.

Nhật Thị

 

ĐT Việt Nam có sự bổ sung của "Hùng Dũng đệ nhị" tại AFF Cup 2020

Thứ 3, 07/12/2021 | 18:21
Lý Công Hoàng Anh đã được phía ban tổ chức gửi thư mời tham dự AFF Cup 2020 lần thứ 2. Điều đó đồng nghĩa với việc, anh sẽ hội quân cùng ĐT trong vài ngày tới.

Hot girl chơi khăm ngôi sao của ĐT Việt Nam là ai?

Thứ 7, 04/12/2021 | 15:46
Cô gái đã đăng tải những hình ảnh nhạy cảm cùng với một tuyển thủ của ĐT Việt Nam đang nhận về nhiều chỉ trích về hành động của mình.
Cùng tác giả

“Đỏ mắt” săn lùng linh vật SEA Games 32

Thứ 6, 28/04/2023 | 14:51
Dù còn 1 tuần nữa mới đến ngày khai mạc, thế nhưng nhiều NHM lại gặp khó khăn trong việc tìm mua linh vật thỏ trắng tại SEA Games 32

Chuyện V.League bị “băm nát” bởi giải trẻ

Thứ 4, 22/02/2023 | 16:53
Lịch thi đấu V.League ngắt quảng bởi các đợt tập trung ngoài FIFA Days, SEA Games, hay giải trẻ ở cấp độ U20. Đây quả thực là chuyện lạ chỉ có ở Việt Nam.

Những lần đụng độ nảy lửa giữa ĐT Việt Nam và Malaysia tại AFF Cup

Chủ nhật, 25/12/2022 | 15:43
Malaysia luôn được xem là “khắc tinh” đối với bóng đá Việt Nam. Nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, đội bóng này chưa thể một lần giành thắng lợi.

ĐT Singapore tại AFF Cup 2022: “Sư tử non” dưới bóng chính mình

Thứ 7, 24/12/2022 | 13:11
Thiếu vắng hàng loạt trụ cột, HLV Takayuki Nishigaya không còn cách nào khác ngoài trong lòng tin cho các cầu thủ trẻ, trong đó có tiền đạo Ilhan Fandi.

ĐT Việt Nam 6-0 Lào: Ơn giời, Hậu đây rồi!

Thứ 4, 21/12/2022 | 22:17
65 phút thi đấu với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo cùng hàng loạt tình huống tạo cơ hội cho đồng đội. Văn Hậu đã để lại nhiều ấn tượng trong chiến thắng 6-0 của ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

HLV Kim Sang Sik nhận lương chưa bằng một nửa HLV Troussier

Thứ 7, 04/05/2024 | 12:17
Tân HLV trưởng ĐT Việt Nam Kim Sang Sik sẽ nhận mức lương 20.000 USD một tháng, thấp hơn một nửa so với HLV tiền nhiệm Troussier.

Tân HLV ĐT Việt Nam từng bị "cấm cửa" lên ĐT Hàn Quốc vì... nhậu nhẹt

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:54
Khi còn thi đấu chuyên nghiệp, HLV Kim Sang Sik từng dính vào bê bối nhậu nhẹt khiến ông bị "cấm cửa" lên ĐT Hàn Quốc trong thời gian dài.

Mất vé dự Olympic Paris 2024, HLV Shin Tae Yong chỉ trích trọng tài

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:35
Nhà cầm quân người Hàn Quốc bất ngờ chỉ trích trọng tài sau thất bại của U23 Indonesia trước U23 Iraq tại trận tranh hạng Ba VCK U23 châu Á 2024.

HLV Kim Sang Sik trở thành tân HLV ĐT Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:54
LĐBĐ Việt Nam mới đây đã công bố danh tính tân HLV trưởng ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam thay thế cho HLV tiền nhiệm Philippe Troussier.

Thua ngược U23 Iraq, U23 Indonesia mất vé đến thẳng Olympic Paris 2024

Thứ 6, 03/05/2024 | 01:20
Đoàn quân của HLV Shin Tae Yong đã thất thủ với tỉ số 1-2 trước U23 Iraq dù cho họ mới là đội dẫn trước.
     
Nổi bật trong ngày

HLV Kim Sang Sik nhận lương chưa bằng một nửa HLV Troussier

Thứ 7, 04/05/2024 | 12:17
Tân HLV trưởng ĐT Việt Nam Kim Sang Sik sẽ nhận mức lương 20.000 USD một tháng, thấp hơn một nửa so với HLV tiền nhiệm Troussier.

Thua ngược U23 Iraq, U23 Indonesia mất vé đến thẳng Olympic Paris 2024

Thứ 6, 03/05/2024 | 01:20
Đoàn quân của HLV Shin Tae Yong đã thất thủ với tỉ số 1-2 trước U23 Iraq dù cho họ mới là đội dẫn trước.

HLV Kim Sang Sik trở thành tân HLV ĐT Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:54
LĐBĐ Việt Nam mới đây đã công bố danh tính tân HLV trưởng ĐT Việt Nam và U23 Việt Nam thay thế cho HLV tiền nhiệm Philippe Troussier.

Mất vé dự Olympic Paris 2024, HLV Shin Tae Yong chỉ trích trọng tài

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:35
Nhà cầm quân người Hàn Quốc bất ngờ chỉ trích trọng tài sau thất bại của U23 Indonesia trước U23 Iraq tại trận tranh hạng Ba VCK U23 châu Á 2024.

Tân HLV ĐT Việt Nam từng bị "cấm cửa" lên ĐT Hàn Quốc vì... nhậu nhẹt

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:54
Khi còn thi đấu chuyên nghiệp, HLV Kim Sang Sik từng dính vào bê bối nhậu nhẹt khiến ông bị "cấm cửa" lên ĐT Hàn Quốc trong thời gian dài.