Hoài bão của cô gái xứ Huế từng gặp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama

Hoài bão của cô gái xứ Huế từng gặp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama

Thứ 2, 06/03/2017 | 20:41
0
Với việc tài trợ cho dự án ‘Hue Free Walking Tour’ và nhiều chiến dịch quảng bá, một cô gái xứ Huế đã nuôi hoài bão đưa du lịch cố đô vươn tầm ra thế giới.

Đó là Ngô Vũ Anh Thư (SN 1989), quê ở TP.Huế, hiện đang là Giám đốc của Công ty lữ hành Beebee Travel, đóng tại số 82, đường Lê Lợi (TP.Huế).

Năm 2015, tại Kualar Lumpur (Malaysia), Ngô Vũ Anh Thư là một trong những đại biểu cho Việt Nam được gặp gỡ Tổng thống Mỹ bấy giờ là Barack Obama, trong khuôn khổ chương trình Lãnh đạo trẻ Đông Nam Á.

Xã hội - Hoài bão của cô gái xứ Huế từng gặp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama
 Ngô Vũ Anh Thư, Chủ nhiệm dự án Hue Free Walking Tour.

Chia sẻ về cơ duyên đến với nghề du lịch, Anh Thư cho biết, cô vốn tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh ở trường đại học Kinh Tế Huế. Sau khi ý định tìm việc ở Huế của Thư không thành, cô đã vào Hồ Chí Minh lập nghiệp.

Tại vùng đất mới, công việc tưởng chừng như thuận lợi cho Thư, thế nhưng sau một năm, nghe tin ba mất, Thư quyết tâm quay trở về Huế và gắn bó với mảnh đất này.

Qua những ngày tháng làm tình nguyện ở các kì Festival Huế cũng như không ngừng học hỏi từ các anh chị đi trước, Thư đã thực hiện được ước mơ trở thành một hướng dẫn viên (HDV) bằng tiếng Anh.

 

Sau hơn 5 năm học hỏi và trưởng thành từ nghề này, Thư nhận ra Huế có rất nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Năm 2015, Thư quyết định khởi nghiệp với việc thành lập Công ty lữ hành Beebee Travel.

 

Với đặc thù công việc, Thư có nhiều hơn những cơ hội học tập và đi du lịch ở Mỹ và các nước châu Âu. Qua những chuyến đi và sự trải nghiệm, Thư đã được tiếp xúc với nhiều mô hình phát triển du lịch khoa học trên thế giới. Từ đó, cô càng nhận ra ngành du lịch nơi thành phố cô đang sống còn quá nhiều điều đang ở dạng tiềm năng.

 

Xã hội - Hoài bão của cô gái xứ Huế từng gặp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (Hình 2).
 Ngô Vũ Anh Thư (thứ 2 trái qua, hàng thứ 5 trên xuống) tại cuộc gặp gỡ giữa những lãnh đạo trẻ Đông Nam Á với  cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2015 tại Malaysia.

Anh Thư chia sẻ, đa số khách du lịch khi đến với Huế chỉ lưu trú tại đây trung bình 1 ngày 1 đêm và rời đi những thành phố khác vào ngày hôm sau. Với khoảng thời gian ít ỏi đó, họ không đủ thời gian để hiểu được vai trò của Huế trong tiến trình lịch sử của Việt Nam và những giá trị văn hóa còn lưu lại nơi đây.

Bên cạnh đó, nguồn cung cho đội ngũ HDV du lịch còn hạn chế, chưa đáp ứng hết nhu cầu của du khách, đặc biệt là người nước ngoài. Không chỉ vậy, phần nhiều sinh viên ngành du lịch và ngoại ngữ sau khi tốt nghiệp, các bạn thường thiếu nhiều những kỹ năng thực tế và kinh nghiệm làm việc trong mảng du lịch.

Sau thời gian làm thực tập sinh ở Tổng Cục Du Lịch tiểu bang Arkansas ở Mỹ, Thư đã học được nhiều ý tưởng phát triển du lịch và cô bắt tay vào áp dụng những kiến thức học được trong việc quảng bá du lịch Huế.

“Mình nhận ra việc quảng bá hình ảnh du lịch thành phố Huế đến thế giới và truyển cảm hứng cho các bạn trẻ chọn con đường việc làm trong ngành du lịch còn chưa được quan tâm đúng mức. Và mình đã quyết định tài trợ cho dự án ‘Hue Free Walking Tour’ và nhiều chiến dịch quảng bá du lịch Huế ra thế giới”, Thư chia sẻ.

Xã hội - Hoài bão của cô gái xứ Huế từng gặp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (Hình 3).
 Dự án "Hue Free Walking Tour" sẽ đào tạo ra đội ngũ HDV du lịch không chỉ am hiểu về các kiến thức văn hóa, lịch sử, giỏi ngoại ngữ mà còn giàu kỹ năng sống. 

Nói về mục đích của dự án “Hue Free Walking Tour”, Anh Thư cho biết, dự án nhằm truyền cảm hứng, hỗ trợ cho những người mới ra trường và những người có đam mê trong ngành du lịch phát triển. Tham gia dự án, những bạn trẻ này sẽ tự tin hơn với nghề HDV du lịch thông qua những buổi chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức của các nhà nghiên cứu, hướng dẫn viên đi trước.

Đến với các lớp đào tạo hoàn toàn miễn phí này, các bạn sinh viên mới ra trường sẽ được rèn luyện thêm kỹ năng tiếng Anh và kinh nghiệm cần thiết để trở thành một lao động có chất lượng cho ngành du lịch.

Dự án của Anh Thư không chỉ tổ chức những khóa đào tạo kiến thức lịch sử, văn hóa Huế và Việt Nam cho sinh viên mà còn hỗ trợ cộng đồng ở Huế được hưởng lợi từ việc phát triển du lịch một cách khoa học. Trong đó, đáng chú ý là chiến dịch “Công khai giá” (Price Tag). Theo đó, nhờ sự giúp đỡ của Thư, những người bán hàng rong sẽ có “menu” sản phẩm kèm giá bằng tiếng Anh để họ có thể dễ dàng bán hàng cho khách du lịch nước ngoài.

“Việc làm này sẽ khiến khách du lịch tin tuởng hơn trong việc sử dụng dịch vụ ăn uống ở Huế. Chiến dịch này góp phần tăng hình ảnh của một thành phố văn minh. Những người được tài trợ sẽ là các xe bánh mỳ, người bán trái cây ở Đại Nội, chợ Đông Ba, xe bán bánh bao và một số mặt hàng ăn uống đường phố khác…”, Thư nói.

Xã hội - Hoài bão của cô gái xứ Huế từng gặp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (Hình 4).
 Một số thành viên trưởng thành từ dự án ''Hue Free Walking Tour".

Bạn Tôn Nữ Hoài Tiên, thành viên của dự án “Hue Free Walking Tour” cho biết: “Tham gia vào dự án, mình đã học được rất nhiều bài học quý giá, đó là những kỹ năng cơ bản và các kiến thức về các cụm di tích ở trong TP.Huế. Sau khi có những kiến thức đó, bọn mình sẽ có cơ hội thực hành và trải nghiệm thông các tour miễn phí do chị Anh Thư tổ chức cho khách nước ngoài”.

Sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, hiện tại Anh Thư đã đào tạo được một khóa học đầu tiên với 12 bạn, hiên đang tự tin hoạt động như là một HDV chuyên nghiệp. Khóa đào tạo thứ 2 sẽ được Thư tổ chức vào cuối tháng 3/2017 với số lượng mục tiêu là 20 bạn trẻ có đam mê trong ngành du lịch.

Công ty Thư cũng đã và đang tài trợ cho khoảng 50 người bán bánh mỳ và 20 người bán trái cây ở Huế hướng dẫn họ cách giao tiếp với khách du lịch để bán hàng tốt hơn và khoa học hơn. Đồng thời, mang lại việc làm thường xuyên cho một số gia đình nông dân ở vùng Thanh Toàn và các gia đình ở Đầm Chuồn trong những tour trải nghiệm với khách du lịch. 

“Điều làm mình hạnh phúc đó là nhìn thấy những bạn trẻ mà công ty mình đào tạo càng ngày càng tự tin hơn với nghề HDV và người bán hàng rong ở Huế bán được hàng và khách du lịch ngạc nhiên trước sự hào phóng và thân thiện của con người Huế. Đó là thành công mà mình tự hào hơn hết”, Anh Thư chia sẻ.

Lê Kông