Hoãn tuyên vụ An Lạc khởi kiện siêu thị Auchan: Phát sinh yêu cầu hoàn trả mặt bằng thuê

Hoãn tuyên vụ An Lạc khởi kiện siêu thị Auchan: Phát sinh yêu cầu hoàn trả mặt bằng thuê

Thứ 7, 05/09/2020 | 11:31
0
Thay vì tuyên án như dự kiến, HĐXX TAND Q.10 (TP.HCM) quay lại phần xét hỏi và tranh luận xung quanh yêu cầu khởi kiện bổ sung của nguyên đơn.

Sau 2 ngày xét xử sơ thẩm và nghị án kéo dài, chiều 4/9, thay vì tuyên án như dự kiến, HĐXX TAND Q.10 (TP.HCM) quay lại phần xét hỏi và tranh luận xung quanh yêu cầu khởi kiện bổ sung của nguyên đơn, liên quan đến vụ án “Tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng” giữa Công ty TNHH Thương Mại Tổng Hợp An Lạc (gọi tắt là Công ty An Lạc, chủ mặt bằng thuê) và Công ty TNHH MTV Marone (gọi tắt là Công ty Marone, bên khai thác mặt bằng thuê dưới thương hiệu siêu thị Auchan).

Xã hội - Hoãn tuyên vụ An Lạc khởi kiện siêu thị Auchan: Phát sinh yêu cầu hoàn trả mặt bằng thuê

Khung cảnh tại phiên tòa.

Theo đó, HĐXX cho biết, tại tòa, nguyên đơn có yêu cầu bổ sung đề nghị bị đơn bàn giao lại mặt 332 Lũy Bán Bích (Q.Tân Phú, TP.HCM) cho nguyên đơn.

Trình bày về yêu cầu bổ sung này, đại diện nguyên đơn nêu theo yêu cầu khởi kiện ban đầu, có nội dung về việc bị đơn đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê, vì vậy nguyên đơn đòi bồi thường hơn 108 tỉ đồng. “Hợp đồng chấm dứt thì đương nhiên phải giao trả lại mặt bằng. Đây không phải là yêu cầu mới, mà được cụ thể hóa từ yêu cầu ban đầu”, đại diện nguyên đơn nêu.

Tuy nhiên, luật sư Công ty Marone cho rằng yêu cầu bổ sung của nguyên đơn được đưa ra sau khi tòa mở phiên họp công khai chứng cứ. Và yêu cầu bị đơn trao trả mặt bằng vượt quá phạm vi khởi kiện ban đầu nên đề nghị HĐXX không chấp nhận.

Trước đó, sau phần tranh luận giữa các bên, sáng 27/8 đại diện Viện KSND Q.10 (VKS) phát biểu ý kiến, đề nghị TAND Q.10 chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc Công ty Marone có nghĩa vụ hoàn trả cho Công ty An Lạc một khoản tiền tương ứng trong thời gian còn lại của hợp đồng, hơn 108 tỉ đồng.

Theo VKS bị đơn đã vi phạm điều khoản cơ bản của hợp đồng là Điều 14, về mục đích thuê của bên thuê là phát triển siêu thị tại mặt bằng và cho thuê lại một phần diện tích.

Tuy nhiên, khi hợp đồng thuê đang trong giai đoạn 1 (5 năm đầu của hợp đồng thuê 20 năm, từ 2017 – 2037) thì tập đoàn Auchan bất ngờ công bố việc chấm dứt hoạt động kinh doanh bán lẻ tại thị trường Việt Nam và rút toàn bộ vốn về nước; đồng thời Công ty Marone có văn bản đề xuất chấm dứt hợp đồng thuê.

Theo VKS, từ những thư gửi đề xuất của Công ty Marone thể hiện ý chí mong muốn chấm dứt hợp đồng trước hạn với nguyên đơn từ ngày 21/1/2019. Đồng thời việc đóng cửa siêu thị Auchan là có thật, đã được tòa án lập biên bản vào năm 2019 và nguyên đơn yêu cầu lập vi bằng vào tháng 8/2020.

Ngoài ra, theo VKS, theo hợp đồng giữa các bên, bị đơn chỉ được quyền chuyển nhượng quyền và nghĩa vụ của mình cho bên thứ 3 khi bên thứ 3 là công ty thành viên/công ty liên kết của bên thuê.

Hơn nữa, việc địa điểm thuê 332 Lũy Bán Bích là thỏa thuận hợp tác độc quyền và chỉ định giữa Công ty Marc (chủ sở hữu bị đơn) và nguyên đơn. Vì vậy, bị đơn không sử dụng mặt bằng để kinh doanh siêu thị dưới hình thức công ty con hoặc chi nhánh của công ty con của Công ty Marc thì phía nguyên đơn cũng không thể đạt mục đích kinh tế từ việc cho thuê mặt bằng.

Từ những vi phạm của Công ty Marone, VKS đề nghị HĐXX tuyên bố chấm dứt hợp đồng cho thuê mặt bằng và buộc bị đơn phải bàn giao lại mặt bằng cho nguyên đơn. 

Đồng thời, theo VKS, hợp đồng phải chấm dứt trước hạn do lỗi của bị đơn, nên theo thỏa thuận tại điểm b mục 23.2 của hợp đồng thuê mặt bằng “nếu bên thuê chấm dứt hợp đồng thuê tại bất kỳ thời thời điểm nào trong mỗi giai đoạn thuê 5 năm của mỗi đợt thanh toán, bên thuê phải trả một khoản tiền tương ứng với giá trị thuê của tổng thời hạn thuê còn lại của hợp đồng thuê (có nghĩa là đến năm 2037). Tiền đặt cọc và tiền thuê chưa sử dụng của bên thuê sẽ được khấu trừ vào khoản đền bù này.

Theo VKS, khoản đền bù này các bên thỏa thuận, không ép buộc, không vi phạm quy định pháp luật, không vi phạm đạo đức xã hội, được luật Thương mại ghi nhận. Đồng thời, khoản đền bù này là khoản lợi trực tiếp mà đương nhiên nguyên đơn được hưởng nếu không có hành vi vi phạm hợp đồng từ bị đơn. Từ đó, bị đơn có nghĩa vụ hoàn trả cho nguyên đơn một khoản tiền tương ứng trong thời gian còn lại của hợp đồng, hơn 108 tỉ đồng.

HẢI THANH

TP.HCM: Viện KSND đề nghị chủ sử dụng thương hiệu siêu thị Auchan phải hoàn trả 108 tỉ đồng cho đối tác

Thứ 6, 04/09/2020 | 09:06
Phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “Tranh chấp hợp đồng thuê mặt bằng” giữa Công ty An Lạc và Công ty Marone (bên khai thác mặt bằng thuê dưới thương hiệu siêu thị Auchan) sẽ được TAND Q.10 (TP.HCM) ra phán quyết vào chiều nay (4/9).
Cùng tác giả

Bình Thuận: Điều tra án mạng trong quán bar ngày đầu năm

Thứ 7, 02/01/2021 | 19:05
Chiều ngày 2/1 công an tỉnh Bình Thuận cho biết đang điều tra nguyên nhân vụ giết người xảy ra tại quán bar ở Tp Phan Thiết - tỉnh Bình Thuận.

Vĩnh biệt Thạch Văn Thanh, phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin

Thứ 2, 02/10/2017 | 11:11
Mất mát, đau thương đã đến với tập thể những người làm báo điện tử Người Đưa Tin: chiều 1/10, phóng viên thường trú tại Cà Mau (CQĐD phía Nam) - anh Thạch Văn Thanh đã qua đời do gặp tai nạn giao thông.
Cùng chuyên mục

Vụ ngộ độc ở Đồng Nai: Hỗ trợ học sinh ôn tập và thi học kỳ sau khi khỏi bệnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:25
Trong số gần 550 người liên quan đến ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh thì có đến 117 học sinh.

Cận cảnh một phần đường Âu Cơ - Nhật Tân mới được đưa vào sử dụng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:12
Một phần đường dài 250 mét, đoạn từ Yên Phụ đến nút giao Xuân Diệu (quận Tây Hồ, Tp.Hà Nội), vừa được đưa vào sử dụng sau nhiều tháng thi công.

NSND Thu Hà: “Tuyệt sắc giai nhân” khi ở tuổi 20, đánh bại mọi mỹ nhân

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:39
Từ thập niên 1990, NSND Thu Hà đã ở đỉnh cao của nhan sắc, là viên đóng rất nhiều phim ăn khách đặc biệt là phim lịch sử nổi tiếng.

Bình Phước: Xử lý con chó dại cắn nhiều người dân

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Một con chó dại cắn một số người dân trên địa bàn các xã Lộc Thái, Lộc Hưng và thị trấn Lộc Ninh cùng 4 con chó khác bị thương gây xôn xao dư luận.

Nam diễn viên kiếm tiền tỷ trong vài chục giây và cuộc đời thăng trầm nơi đất khách

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:40
Sau 12 năm "mất tích", diễn viên Trương Minh Cường bỗng trở về tham gia phim Lật mặt 7 khiến nhiều người tò mò.
     
Nổi bật trong ngày

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Bản tin 4/5: Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Tp.HCM; Người phụ nữ sống với khối bướu cổ suốt 40 năm...

Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024: Mưa to, sấm động nhiều nơi

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (4/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 5/5/2024: Tiếp tục cảnh báo có mưa to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (5/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 5/5: Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Bộ Tài chính lý giải giá vé máy bay tăng cao; Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong...