Bác sĩ Hoàng Công Lương liên tục phủ nhận điều gì tại phiên tòa sơ thẩm?

Bác sĩ Hoàng Công Lương liên tục phủ nhận điều gì tại phiên tòa sơ thẩm?

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 4, 16/01/2019 | 10:18
2
Hoàng Công Lương không nhận bản thân là nguyên nhân gây ra cái chết của bệnh nhân chạy thận mà cho rằng nguyên nhân là do tồn dư hóa chất trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống RO.

TAND TP.Hòa Bình đang tiến hành xét xử vụ án Vô ý làm chết người mà người bị cáo buộc phạm tội này là bác sĩ Hoàng Công Lương – cựu bác sĩ thuộc khoa Hồi sức tích cực, BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Hồ sơ điều tra - Bác sĩ Hoàng Công Lương liên tục phủ nhận điều gì tại phiên tòa sơ thẩm?

Hoàng Công Lương tại phiên tòa sơ thẩm

Lời đầu tiên bước lên bục khai báo, Hoàng Công Lương phủ nhận cáo buộc của VKS. Bị cáo Lương nói: “Bị cáo không thể là nguyên nhân gây chết người, vì nguyên nhân gây chết người là do tồn dư hóa chất trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa hệ thống RO”.

Giống lời khai của bị cáo Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, bị cáo Lương thừa nhận được đào tạo 2 tháng về kỹ thuật lọc máu nhân tạo tại bệnh viện Bạch Mai vào cuối năm 2010. Quá trình học, bị cáo được “giới thiệu tổng quan” về nước trong lọc máu, còn bị cáo được đào tạo về điều trị theo lĩnh vực chuyên sâu.

Trả lời một câu hỏi của HĐXX: “Chất lượng nước để đảm bảo cho lọc máu thuộc trách nhiệm của ai?”, bị cáo Lương nói: “Bị cáo không phải chịu trách nhiệm về chất lượng nước trong chạy thận, theo quy chế của Khoa thì trách nhiệm này thuộc về Trưởng khoa”.

Tuy nhiên, vẫn câu hỏi này, lúc sau, Hoàng Công Lương lại cho rằng tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, Trưởng khoa “không phải chịu trách nhiệm về nguồn nước”, người chịu trách nhiệm là kỹ sư của phòng Vật tư – Thiết bị y tế. “ Vì đơn nguyên Thận nhân tạo không có kỹ sư chịu trách nhiệm nên Trưởng khoa không phải chịu trách nhiệm. Trong trường hợp này thì kỹ sư của phòng Vật tư – Thiết bị y tế là người phải chịu trách nhiệm”, Hoàng Công Lương nói.

Bị cáo Lương cũng khẳng định, ngày 28/5/2017 sửa chữa hệ thống RO số 2, không chỉ có mình bị cáo mà còn có tất cả nhân viên đều biết có việc sửa chữa này. “Và sau khi sửa chữa xong cần phải có quy định gì trước khi đưa vào vận hành, thì đó không phải trách nhiệm của bị cáo”, bị cáo Lương khai.

Trước đó, cáo trạng truy tố bác sĩ Hoàng Công Lương là người có chuyên môn, được đào tạo kỹ thuật Thận nhân tạo; có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh với phạm vi hoạt động chuyên môn là khám chữa bệnh Nội và Hồi sức cấp cứu.

Hoàng Công Lương là người thừa lệnh Trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2; biết rõ nội dung sửa chữa và thời gian cụ thể ngày 28/5/2017 sửa chữa hệ thống RO số 2.

Ngày 29/5/2017, bị can là bác sĩ duy nhất trong 3 bác sĩ được phân công điều trị cho bệnh nhân tại Đơn nguyên lọc máu có đủ điều kiện ra y lệnh lọc máu chạy Thận. Chính y lệnh lọc máu chạy Thận của Hoàng Công Lương cũng như việc Lương ký xác nhận vào y lệnh của bác sĩ Linh, bác sĩ Huyền có hiệu lực quyết định đối với ca chạy lọc máu cho 18 bệnh nhân.

Do vậy, Lương là người chịu trách nhiệm về chuyên môn trong ca điều trị cho người bệnh ngày 29/5/2017.

Với trình độ, nhận thức và vai trò, trách nhiệm được giao, Hoàng Công Lương phải biết nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng, sau khi sửa chữa, bảo dưỡng “tẩy rửa màng RO” phải có xét nghiệm xác định chất lượng nguồn nước và biết trách nhiệm đảm bảo chất lượng nước thuộc trưởng khoa.

Tuy nhiên, sáng 29/5/2017, khi mới nghe điều dưỡng Đỗ Thị Điệp (là người không có trách nhiệm bảo đảm chất lượng nước) nói về việc Trần Văn Sơn thông báo hệ thống RO số 2 đã sửa xong và có thể hoạt động bình thường, chưa có căn cứ xác định chất lượng nguồn nước đảm bảo và thực tế chưa có việc bàn giao hệ thống RO số 2 để đưa vào sử dụng, nhưng Hoàng Công Lương đã chủ quan ra y lệnh điều trị và ký xác nhận y lệnh điều trị của bác sĩ Nguyễn Mạnh Linh và bác sĩ Phạm Thị Huyền đối với 18 bệnh nhân.

VKS tỉnh Hòa Bình kết luận việc ra y lệnh và ký xác nhận của Hoàng Công Lương để tiến hành lọc máu cho 18 bệnh nhân khi chưa có căn cứ xác định chất lượng nguồn nước sau sửa chữa RO số 2, dẫn đến việc nguồn nước không đảm bảo chất lượng trực tiếp đi vào người bệnh nhân, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Do đó, trong lần ra Cáo trạng thứ hai, VKS đã truy tố Hoàng Công Lương tội Vô ý làm chết người theo quy định tại khoản 2, Điều 98, BLHS năm 1999.

Vụ chạy thận ở Hòa Bình: “Lắp cục áp chế sóng di động là không khách quan”

Thứ 3, 15/01/2019 | 19:07
Nói về việc TAND thành phố Hòa Bình lắp 2 cục áp chế sóng di động trong phiên xét xử vụ bác sĩ Hoàng Công Lương, nhiều luật sư cho rằng việc này không đảm bảo tính phản ánh thông tin khách quan, kịp thời của báo chí.

Xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương: Giám đốc công ty Thiên Sơn phủ nhận cáo buộc của VKS

Thứ 3, 15/01/2019 | 16:27
Tiếp tục xét xử vụ án chạy thận làm 9 bệnh nhân tử vong ở Hòa Bình, bị cáo Đỗ Anh Tuấn, nguyên Giám đốc công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn phủ nhận cáo buộc của VKS.

Đề nghị trưng cầu giám định tâm thần đối với bác sĩ Hoàng Công Lương

Thứ 2, 14/01/2019 | 13:54
Tại phiên thủ tục phiên xét xử vụ án liên quan đến sự cố y khoa làm 9 người chết ở BVĐK tỉnh Hòa Bình, các luật sư một lần nữa đề nghị hoãn phiên tòa để trưng cầu giám định tâm thần đối với bác sĩ Hoàng Công Lương.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.