Hoang mang tin đồn cua Trung Quốc nhiễm chất gây ung thư

Hoang mang tin đồn cua Trung Quốc nhiễm chất gây ung thư

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:03
0
Gần một tháng trở lại đây, người dân trong vùng huyện Thanh Liêm (tỉnh Hà Nam) và một số vùng lân cận xôn xao tin đồn có vài người thả cua Trung Quốc nhiễm độc xuống sông khiến cả vùng không dám ăn cua đồng.

Đã gần một tháng trôi qua nhưng tin đồn có hai người phụ nữ bịt mặt thả 2 tạ cua đồng Trung Quốc xuống sông mà người dân ăn phải sẽ bị tiêu chảy hoặc ung thư đã khiến người dân hoang mang lo sợ.

Hoang mang cua nhiễm độc

Từ ngày xuất hiện tin đồn, người dân chủ yếu các xã Thanh Hà, Thanh Phong, Thanh thuỷ, Thanh Hương,… thuộc huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam không dám ăn cua đồng.

Xã hội - Hoang mang tin đồn cua Trung Quốc nhiễm chất gây ung thư

Con kênh nơi người dân đồn thổi cua Trung Quốc được 2 người phụ nữ bịt mặt thả xuống

Đặc biệt, mỗi địa phương lại thêu dệt một câu chuyện khác nhau về thông tin người đổ cua Trung Quốc xuống sông, kênh mương, nên những người dân nơi đây đều có cảm giác sợ cua đồng đến “lạnh tóc gáy”.

Chị Lê Thị Thực bán hàng tạp hóa ở thôn Thượng Xã cho biết: “Tôi là người buôn bán nên mọi chuyện trong thôn, trong xã tôi đều nắm rõ. Những tin đồn cua Trung Quốc nhiễm độc được thả xuống sông là có. Tôi nghe nhiều người mua hàng tại nhà tôi nói có 2 phụ nữ bịt mặt thả cả mấy tạ cua Trung Quốc xuống các kênh rạch tại địa phương, tôi cũng thắc mắc nhưng cũng không biết thế nào. Đúng hay sai thì chưa rõ, mình cứ phòng hơn chữa nên gia đình tôi tứ đó không dám ăn cua”.

Xã hội - Hoang mang tin đồn cua Trung Quốc nhiễm chất gây ung thư (Hình 2).
Theo như lời đồn thổi thì con cua Trung Quốc này có càng màu xanh, đỏ. 2 càng bằng nhau và chạy rất nhanh, đặc biệt chúng rất to. Mọi người dân đều hoang mang nhưng chưa ai nhìn thấy con cua như lời đồn thổi miêu tả.

Xã hội - Hoang mang tin đồn cua Trung Quốc nhiễm chất gây ung thư (Hình 3).

Người dân trong vùng hoang mang trước thông tin cua Trung Quốc nhiễm độc

Đặc biệt, nhiều người dân còn cho biết, CA xã Thanh Phong (huyện Thanh Liêm) còn bắt được 4 người bịt mặt đi xe máy chở 4 bao tải cua Trung Quốc thả xuống kênh mương trên địa bàn xã, sau khi CA xã Thanh Phong bắt được đối tượng đổ cua xuống mương đã bàn giao cho CA huyện Thanh Liêm. Sau khi khai thác, các đối này thì cho biết họ, đều được một người Trung Quốc thuê thả xuống sông chứ không biết là như thế nào.

“Tôi uống rượu với thằng cháu tôi, nó nói bên Thanh Phong mới bắt được mấy người đổ cua xuống mương. Mà nghe nói cua đó chứa chất ung thư, chất độc nên gần tháng nay bà xã tôi chẳng bao giờ nấu canh cua. Tôi thì thèm lắm vì trời nắng nóng, muốn làm bát canh dân dã cho đỡ nóng nhưng cũng hơi run vì tin đồn, không dám kêu than gì”, bác Phạm Sĩ Hà thôn An Hoà, xã Thành Hà cho biết thêm.  

Tin đồn không có thực

Để hiểu rõ hơn những câu chuyện này có thật hay giả, chúng tôi đã đến UBND xã Thanh Phong để tìm hiểu sự việc. Tiếp chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Tường, chủ tịch xã Thanh Phong cho biết, có tin đồn người đổ cua Trung Quốc nhưng nguồn tin này là không có thật. Khi nghe thấy nhân dân trong xã truyền tai nhau về tin đồn đó, tôi đã chỉ đạo lực lượng an ninh viên cùng với các đoàn thể tuyên truyền cho bà con nông dân đó là tin đồn không có thực.

Xã hội - Hoang mang tin đồn cua Trung Quốc nhiễm chất gây ung thư (Hình 4).

Ông Nguyễn Hữu Tường, chủ tịch UBND xã Thanh Phong khẳng định chỉ là tin đồn không có thực

Ông Tường còn khẳng định: “Chưa nhìn thấy con cua Trung Quốc nào như lời đồn thổi trên địa bàn xã nhà. Và thông tin đó chỉ là thông tin không chính xác. Ở đây chúng tôi vẫn ăn cua. Còn về vấn đề CA xã bắt được người thả cua Trung Quốc xuống kênh mương như người dân xã Thanh Hà truyền tai nhau là hoàn toàn không đúng sự thật”.  

Ông Lê Xuân Trường, phó công an xã Thanh Phong cho biết: “Chúng tôi không bắt ai đổ cua cả. Đó là tin đồn từ các xã khác. Ở xã tôi họ lại đồn bên xã Thành Hà”.  
 
Theo ông Phạm Anh Tuấn – phó chi cục trưởng chi cục chăn nuôi Thủy sản Hà Nam: “Hầu hết cua được tiêu thụ trên thị trường và tại các chợ Tỉnh Hà Nam được khai thác tự nhiên ở các thủy vực nước ngọt trong tỉnh, ngoài ra số ít cua được vận chuyển ra từ các tỉnh phía như Nghệ An, Hà Tĩnh và một số ít ở các vùng Chi Nê – Hòa Bình. Nhưng chủ yếu vẫn là cua đồng khai thác trên địa bàn tỉnh”.

Cũng theo chi cục chăn nuôi Thủy sản Hà Nam, những năm trở lại đây, do điều kiện tự nhiên môi trường tốt hơn so với năm trước do đó các loại thủy sản tự nhiên có điều kiện phát triển hơn, trong đó có cua đồng. Ngoài ra cua cũng được nuôi ở một số hộ có diện tích ruộng trũng trên địa bàn trong và ngoài tỉnh, do đó số lượng cua cung cấp ra thị trường rất lớn. Người tiêu dùng không nên hoang mang trước những tin đồn thất thiệt này.    

Đoàn Tân – Phan Thiên

Cua đồng nhiều bất thường, người dân đổ xô đi bắt

Thứ 3, 30/07/2013 | 10:30
Chỉ sau một trận mưa lớn, người dân ở huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định giật mình khi thấy cua ngoài đồng bỗng nhiên xuất hiện nhiều vô kể. Cua tràn lan dưới ruộng, trên bờ, dọc các kênh mương, thậm chí bò lổm ngổm trên đường bê tông ,vào cả trong sân. Thấy vậy nhiều người nơi đây dân đổ xô đi bắt.

Độc đáo nhà trình tường của đồng bào vùng cao

Thứ 3, 25/06/2013 | 09:22
Hàng trăm năm qua, đồng bào các dân tộc Hoa, Tày, Nùng ở các huyện vùng cao Sơn Động, Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã biết đến kỹ thuật làm nhà trình tường từ những vật liệu thô sơ là đất sét và sỏi. Những nếp nhà độc đáo này hiện còn rất ít, có nguy cơ mai một trong cuộc sống hiện đại.

Công nghệ 'hô biến' cua nuôi thành cua đồng

Thứ 7, 22/06/2013 | 15:48
Lợi dụng tâm lí các bà nội trợ muốn mua cua đồng tự nhiên, các tiểu thương hiện nay có nhiều "chiêu" để đánh tráo giữa cua nuôi và cua đồng hòng kiếm lời. Vì vậy, nhiều khách hàng đã dễ dàng bị móc túi mà không hay.

Cua đồng rởm, đá bẩn: Đủ trò gian dối hại người

Thứ 2, 10/06/2013 | 14:24
Đá sạch, nước tinh khiết làm từ nước giếng, trộn bùn biến cua nuôi thành cua đồng,... là những thông tin thị trường được dư luận quan tâm.

Một làng Trung Quốc nhiễm nặng chất gây ung thư

Thứ 6, 02/08/2013 | 09:05
Tờ Thanh niên Nhật báo vừa đưa tin, có ít nhất 26 người đã thiệt mạng vì nhiễm độc, hàng trăm người khác lâm bệnh nặng và nhiều trẻ sơ sinh bị dị dạng kể từ năm 2009 đến nay, do ô nhiễm cadmium xung quanh một nhà máy đã ngưng hoạt động ở Hồ Nam, Trung Quốc.

Hóa thành 'thánh cô' chữa ung thư bằng nước rửa tay

Thứ 5, 01/08/2013 | 15:04
'Cô' nhúng tay vào chai nước người bệnh vừa lấy từ giếng nhà cô mang vào, ngoáy ngoáy mấy ngón tay có móng dài, cáu bẩn rồi phán một câu xanh rờn: 'Ta sẽ độ trì cho con khỏi hết bệnh tật và khỏe mạnh …'. Rồi 'cô' rút tay ra khỏi chai, đóng nắp lại và bảo người bệnh mang về nhà uống như uống… thuốc tiên. Với cách rửa tay vào nước rồi đưa cho con bệnh uống, mỗi ngày 'thánh cô' bắt bệnh cho hàng trăm con người ...