Học sinh cuối cấp tận dụng kỳ nghỉ lễ để ôn thi

Học sinh cuối cấp tận dụng kỳ nghỉ lễ để ôn thi

Thứ 3, 02/05/2023 | 12:00
0
Thay vì đi chơi với gia đình, bạn bè, nhiều học sinh cuối cấp dành thời gian nghỉ lễ để ôn tập kiến thức chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng sắp tới.

Ôn tập cho kỳ thi chuyển cấp

Thời điểm hiện tại, khối cuối cấp tại nhiều trường tiểu học, THCS, THPT đã hoàn thành chương trình năm học 2022 - 2023. Do xét tốt nghiệp sớm, học sinh lớp 9, lớp 12 dành toàn bộ thời gian để ôn tập các môn thi vào lớp 10 hoặc kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Chia sẻ với báo Lao Động, em Hà Thị Thùy Linh, học sinh lớp 9, Trường THCS Liêm Cầm, Hà Nam cho biết, những kỳ nghỉ lễ của các năm trước em thường cùng gia đình lên kế hoạch đi du lịch. Còn năm nay, Thùy Linh quyết tâm dành toàn bộ thời gian được nghỉ lễ để ôn thi vào lớp 10.

Đặt mục tiêu đỗ vào Trường THPT Lê Hoàn, Thuỳ Linh xác định, đây sẽ là thời điểm để em tập trung toàn bộ sức lực "chạy nước rút" ôn thi.

“Tính ra sau kỳ nghỉ lễ thời gian để chúng em chuẩn bị cho kỳ thi chỉ còn hơn một tháng. Không chỉ em mà tất cả các bạn đều tập trung ôn tập để đạt được kết quả mà mình mong muốn. Mọi người trong gia đình cũng rất ủng hộ và sẽ cùng tận hưởng chuyến đi du lịch giải tỏa căng thẳng sau khi em thi xong”, Thùy Linh tâm sự.

Em Đào Thị Phương Thùy, học sinh lớp 9 Trường THCS An Đà, Hải Phòng cũng dành trọn kỳ nghỉ lễ để ôn thi vào lớp 10. Nguyện vọng của em là trúng tuyển vào Trường THPT Thái Phiên - một trong những trường top đầu của Tp.Hải Phòng. Không muốn lãng phí những ngày này, em đã vạch kế hoạch ôn tập cụ thể với từng môn học.

“Trường THPT mà em lựa chọn là một trong những trường có tỉ lệ cạnh tranh hàng năm khá cao nên em cảm thấy vô cùng áp lực. Đối diện với những căng thẳng gặp phải, em đầu tư toàn bộ thời gian nghỉ lễ để tìm kiếm không gian riêng ôn tập, nghỉ ngơi để chuẩn bị tinh thần ôn thi tốt nhất. Đặc biệt, em sẽ tập trung luyện đề Toán trong thời gian này vì môn học này khó và khiến em tự ti nhất”, Phương Thùy bày tỏ.

Không riêng gì học sinh cuối cấp THCS, các em học sinh lớp 12 cũng đang từng ngày nỗ lực, lên kế hoạch ôn luyện để hoàn thành bước ngoặt lớn nhất của mình.

Xác định để bước chân vào cánh cổng Trường đại học Dược Hà Nội không hề dễ dàng, em Phạm Văn Phương - học sinh Trường THPT Ba Đình, Thanh Hóa hạ quyết tâm không có ngày nghỉ lễ và tập trung cho việc ôn luyện đề.

“Chúng em đang dành thời gian tăng tốc luyện đề nhiều nhất có thể nên chỉ có ngày học nhiều, ngày học nhiều hơn chứ không có ngày nghỉ.

Những ngày nghỉ lễ em có thêm thời gian để kịp rà soát những phần kiến thức đã học, kịp thời ôn luyện những nội dung, kiến thức còn thiếu sót. Em sợ nếu nghỉ ngơi dài ngày, kiến thức ôn tập sẽ không cánh mà bay mất”, Phương nói.

Tương tự, dù đi về quê ở ngoại thành Hà Nội nhưng em Nguyễn Đức Minh (học sinh lớp 12 Trường THPT Việt Nam - Ba Lan) vẫn mang theo sách vở để "đổi không gian học tập". Năm cuối cấp, tự bản thân Đức Minh tạo áp lực cho bản thân, ôn luyện một cách nghiêm túc.

Ngày 30/4, Minh giải các đề môn khối A mình đang theo học. Những ngày nghỉ tiếp theo, em sắp xếp học từ vựng tiếng Anh, ôn lại các cấu trúc ngữ pháp quan trọng và lên dàn ý cho các đề ngữ văn.

Chia sẻ với Dân Trí, Đức Minh cho biết, cũng như nhiều bạn học sinh cuối cấp khác, lịch học của em khá bận rộn. Ngoài thời gian học chính khóa ở trường, Minh còn học thêm, học nhóm, tự học ở nhà. Dù đôi lúc cảm thấy căng thẳng nhưng em hiểu rằng, ở giai đoạn "nước rút" này nếu không tập trung thì rất dễ hối hận về sau.

Sắp xếp thời gian học và nghỉ ngơi hợp lý

Mong muốn đạt được kết quả tốt nhất, thời gian này học sinh nào cũng muốn học được nhiều hơn, bổ sung được nhiều kiến thức, nhất là phần kiến thức còn khuyết và chưa chắc chắn. Cùng với đó, các học sinh cũng nỗ lực “cày” đề thi thử, đề thi của các năm trước.

Để tập trung ôn tập, có không ít học sinh nhốt mình trong 4 bức tường từ sáng đến đêm, bố mẹ gọi xuống ăn cơm cũng không muốn đứng dậy. Có phụ huynh đêm ngủ được… vài giấc vẫn thấy đèn phòng con sáng nên phải sang nhiều lần để lùa con đi ngủ. Lại có trường hợp học sinh luôn có cảm giác âu lo, học bao nhiêu cũng thấy ít, càng học càng thấy hoang mang…

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị về vấn đề này, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, trong giai đoạn ôn thi nước rút, điều quan trọng nhất là học sinh giữ được sự ổn định phong độ và ôn luyện thật kỹ các dạng bài căn bản, trọng tâm; các em cần hạn chế việc nhồi nhét hay sa đà vào học các bài quá khó, quá đánh đố. Thời điểm này các học sinh đã ở ngưỡng giới hạn kiến thức nên cố ép thêm bài vở với mong muốn "giỏi" hơn là không cần thiết và không hiệu quả.

Điều nên làm trong giai đoạn này chính là ôn luyện và củng cố lại thật chắc chắn các dạng bài trọng điểm thường gặp, đồng thời rèn các kỹ năng cần thiết trong việc làm một đề thi tổng hợp và cách tối ưu thời gian.

Việc sắp xếp thời gian, lập kế hoạch học tập khoa học có vai trò rất quan trọng. Ngoài ôn luyện, các em cần cố gắng giữ tâm lý thoải mái, bình tĩnh, không để tinh thần bị chi phối bởi quá nhiều nỗi lo. Mỗi gia đình và học sinh hãy xác định mục tiêu vừa sức, phù hợp với năng lực. Thêm nữa, khi đã bước chân vào kỳ thi, cần có niềm tin, động lực và sự quyết tâm, tránh thái độ "được chăng hay chớ".

“Không phải cày ngày cày đêm mới là tốt mà cần sắp xếp hài hòa giữa học và chơi; ngoài học cần có thời gian thư giãn, giải trí, tránh tình trạng học quá nhiều dẫn đến đuối sức, stress tâm lý, quá tải bởi như vậy, kết quả thi sẽ khó được như kỳ vọng”, các chuyên gia chia sẻ.

Minh Hoa (t/h)

 

Bản tin 22/4: Hà Nội tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Thứ 7, 22/04/2023 | 07:00
Hà Nội tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình; Đề xuất nâng vận tốc khai thác lên 90 km/giờ trên cao tốc Bắc Nam... là các tin nổi bật.

Bạc Liêu: Học sinh các khối lớp cuối cấp đi học từ ngày 14/2

Thứ 2, 07/02/2022 | 11:30
Kể từ ngày 14/2, học sinh các khối lớp cuối cấp học (gồm các lớp 5, 9 và 12) trở lại trường học và chỉ học 1 buổi/ngày.

Tp.HCM dự kiến cho học sinh cuối cấp trở lại trường vào tháng 12

Thứ 6, 29/10/2021 | 16:55
Sở GD&ĐT Tp.HCM sẽ đề xuất với UBND Tp.HCM cho học sinh lớp 9 và 12, đã tiêm đủ hai mũi vắc-xin Covid-19 đi học trực tiếp vào đầu tháng 12.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 "cơ bản ổn định" như năm 2021

Thứ 3, 05/10/2021 | 19:41
Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nội dung của kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tập trung vào kiến thức lớp 12
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.