Hội chứng buồng trứng đa nang và cách điều trị

Hội chứng buồng trứng đa nang và cách điều trị

Thứ 7, 05/10/2019 | 15:12
0
Buồng trứng đa nang là một bệnh lý không hiếm gặp nhưng thực tế lại có rất ít chị em phụ nữ biết về nó. Đa nang buồng trứng liên quan đến hormone thường xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Khi mắc phải, đa nang buồng trứng có thể tác động xấu tới khả năng sinh sản, gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng khác.
Truyền thông - Hội chứng buồng trứng đa nang và cách điều trị

Theo bác sỹ sản phụ khoa Đa khoa 52 Nguyễn Trãi- Nguyễn Thị Lan Hương, đa nang buồng trứng xảy ra khi buồng trứng có nhiều nang nhỏ. Buồng trứng đa nang còn được coi là tình trạng rối loạn nội tiết tố liên quan đến sự mất cân bằng hormone và kháng insullin ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh sản.

Hội chứng buồng trứng đa nang và cách điều trị

Buồng trứng đa nang xảy ra ở những phụ nữ có quá nhiều hormone sinh dục nam trong khi hormone sinh dục nữ cơ thể không đủ. Điều này khiến sự rụng trứng trở nên bất thường. Nếu không chữa sớm sẽ dẫn đến mất cân bằng hormone ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe và tăng nguy cơ mắc một số bệnh như tiểu đường, tim mạch, rối loạn sinh sản…

Khi mắc buồng trứng đa nang, hormone sinh dục nam trong cơ thể quá nhiều ngăn cản sự rụng trứng khiến trứng chứa đầy trong nang trứng. Nhiều phụ nữ mắc bệnh có buồng trứng giãn rộng chứa cụm nang nhỏ. Nếu nang trứng không phát triển bình thường và rụng trứng xảy ra không đúng theo chu kỳ sẽ dẫn đến mất cân bằng hormone nam và nữ trong cơ thể. Đa phần phụ nữ bị buồng trứng đa nang cơ thể phản ứng với đề kháng insulin ngăn không cho đường (glucose) chuyển hóa.

Nguyên nhân chính gây ra buồng trứng đa nang

  1. Di truyền

Đây là yếu tố nguy cơ cao nhất. Nếu mẹ, chị gái hoặc em gái bị buồng trứng đa nang, bạn sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh này.

  1. Kháng insulin

Insulin là nội tiết tố quan trọng giúp kiểm soát glucose trong cơ thể, chuyển hóa đường trong máu vào các tế bào. Nếu cơ thể kháng insulin, điều này nghĩa là các mô có sự đề kháng với tác động của insulin khiến khả năng sử dụng insulin bị gián đoạn. Do đó, tuyến tụy tiết ra insulin nhiều hơn để cung cấp đường cho tế bào. Lượng insulin dư thừa tác động xấu đến buồng trứng bằng cách tăng sản xuất androgen. Sự gia tăng sản xuất androgen cản trở sự phát triển của nang trứng, làm giảm khả năng rụng trứng, gây tình trạng mụn trứng cá và rụng tóc.

Ngoài ra, khi không được chuyển hóa vào tế bào, đường ược chuyển đổi thành chất béo khiến người bệnh bị tăng cân, béo phì.

  1. Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống quá nhiều tinh bột đường có thể là nguyên nhân gây hội chứng đa nang buồng trứng. Hầu hết người bị đa nang buồng trứng là người thừa cân song người gầy cũng có nguy cơ.

Truyền thông - Hội chứng buồng trứng đa nang và cách điều trị (Hình 2).

Cách điều trị buồng trứng đa nang

  1. Giảm cân

Nếu bị béo bụng, giảm cân giúp ích rất nhiều cho sự rụng trứng, tăng khả năng thụ thai. Khi giảm được khoảng 5 – 7kg kỳ kinh diễn ra đều đặn hơn, giảm lượng cholesterol, điều chỉnh được isulin ở trong cơ thể. Hãy giảm cân bằng cách kết hợp một chế độ ăn uống giàu chất xơ, ít tinh bột đường và vận động hợp lý.

  1. Dùng thuốc hỗ trợ sinh sản

Bác sĩ xem xét và chỉ định loại thuốc nào là phù hợp. Chẳng hạn như:

- Clomiphene: Nếu đã giảm cân mà kỳ kinh vẫn không đều đặn, bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc clomiphene giúp tăng khả năng sinh sản.

- Letrozole: Lertozole là thuốc có thể giúp kích thích rụng trứng.

- Metformin: Loại thuốc kích thích sự rụng trứng, có hiệu quả hơn nếu kết hợp với clomiphene hoặc letrozole trong quá trình điều trị buồng trứng đa nang.

- Gonadotropins: Nếu điều trị bằng các loại thuốc khác không hiệu quả, bác sĩ có thể chỉ định dùng gonadotropin. Đây là thuốc dạng tiêm nhằm kích thích sự rụng trứng cũng như là giúp trứng phát triển.

  1. Phương pháp phẫu thuật buồng trứng

Nếu điều trị bằng những thuốc trên không cho kết quả như ý muốn, lúc này có thể lựa chọn phương pháp phẫu thuật. Bác sĩ tiến hành phẫu thuật bằng cách mổ bụng để tạo ra các lỗ nhỏ ở trong buồng trứng để làm giảm mức độ kích thích tố nam và tăng cường sự rụng trứng.

  1. Thụ tinh trong ống nghiệm

Nếu không có phương pháp điều trị nào phù hợp, thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) được xem là phương pháp tối ưu. Trước tiên, bác sĩ sẽ tiến hành lấy trứng và tinh trùng để tiến hành thụ tinh trong phòng thí nghiệm. Sau đó đưa phôi vào tử cung để phôi có thể phát triển thành thai nhi. Tỷ lệ mang thai phụ thuộc độ tuổi và khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Truyền thông - Hội chứng buồng trứng đa nang và cách điều trị (Hình 3).

Sử dụng phương pháp tránh thai để kiểm soát triệu chứng của đa nang buồng trứng

Nếu chưa kết hôn hoặc chưa có ý định sinh con, người bệnh được chỉ định điều trị dùng thuốc ngừa thai phối hợp điều hòa nội tiết tố, giúp kỳ kinh nguyệt diễn ra đều hơn, giảm triệu chứng nam hóa, bảo vệ lớp vỏ buồng trứng không xơ chai. Ngoài ra, thuốc ngừa thai có tác dụng giảm tình trạng mụn trứng cá, lông rậm ở bệnh nhân buồng trứng đa nang.

Việc sử dụng phương pháp ngừa thai nội tiết tố thường có ba cách điều trị. Cụ thể là:

  1. Sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai là lựa chọn phổ biến và hiệu quả nhất để kiểm soát các triệu chứng buồng trứng đa nang. Có hai loại thuốc ngừa thai dạng uống là thuốc tránh thai tổng hợp và thuốc viên chỉ có progestin. Cả hai loại đều hữu ích trong việc kiểm soát các triệu chứng buồng trứng đa nang.

Thuốc tổng hợp

Thuốc tổng hợp chứa cả hai thành phần estrogen và progestin. Sự kết hợp của hai loại hormone này tương tự như hormone mà buồng trứng tạo ra. Hàm lượng hormone này thay đổi tùy thuộc vào từng thương hiệu của thuốc nên để xác định chính xác liều lượng cần dùng cần phải thông qua sự thăm khám của bác sĩ chuyên khoa.

Thuốc viên chỉ có chứa progestin

Thuốc viên chỉ có chứa progestin là một lựa chọn hiệu quả nếu bạn mắc phải hội chứng buồng trứng đa nang nhưng lại không thể uống thuốc ngừa thai tổng hợp. Thuốc viên progestin có tác dụng giúp làm tăng hàm lượng progesterone ở bên trong cơ thể giúp bạn có kỳ kinh nguyệt đều đặn và làm giảm nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.

Hầu hết những bệnh nhân buồng trứng đa nang thường không gặp các phản ứng phụ khi uống thuốc tránh thai. Tuy nhiên thì tùy vào các hình thức ngừa thai khác nhau mà người bệnh có thể gặp phải các tác dụng phụ như là tâm trạng thất thường, tăng giảm cân đột ngột, buồn nôn, nhức đầu, đau ngực, băng huyết,…

  1. Miếng dán ngừa thai

Miếng dán ngừa thai là miếng nhựa mỏng chứa estrogen và progestin. Người bệnh có thể đeo miếng dán trong vòng 21 ngày rồi gỡ bỏ, không tiến hành dán miếng dán tiếp theo trong 7 ngày để kỳ kinh có thể diễn ra được bình thường. Khi kỳ kinh nguyệt kết thúc, người bệnh hãy dán miếng dán mới. Giống như việc dùng thuốc tránh thai, việc sử dụng miếng dán ngừa thai cũng có thể giúp trứng chín và rụng, điều chỉnh chu kỳ kinh nguyệt, có thể làm giảm chứng đầy bụng và chuột rút, giảm tình trạng mọc mụn trứng cá, hạn chế mọc quá nhiều lông. Tuy nhiên việc sử dụng miếng dán ngừa thai cũng có thể gây nên một vài các tác dụng phụ, chẳng hạn như là khiến làn da trở nên nhạy cảm, buồn nôn và ói mửa, thay đổi tâm trạng thất thường, bị đau ngực, đau đầu, tăng cân, tăng huyết áp…

Việc điều trị hội trứng buồng trứng đa nang là cả một quá trình dài đặc biệt là với những trường hợp chị em chưa sinh con và khó mang bầu. Nếu chị em còn vướng mắc cần được các chuyên gia đầu ngành tư vấn và giải đáp, chị em có thể đặt câu hỏi ngay TẠI ĐÂY.

Phòng khám Phụ khoa 52 Nguyễn Trãi

Website: bacsychuyenkhoa.vn

Hotline: 03.59.56.52.52

Địa chỉ: số 52 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội

Huy Nguyễn

Bị buồng trứng đa nang có thai tự nhiên được không?

Thứ 3, 09/04/2019 | 08:00
Bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang hoàn toàn có thể có thai tự nhiên, nếu bạn nắm bắt rõ tình trạng của mình và có biện pháp hợp lý khắc phục, kết hợp với chăm sóc sức khỏe thật tốt. Tất nhiên, đừng bao giờ ngồi đó và chờ đợi vận may đến.

Đa nang buồng trứng, 2 lần làm IUI thất bại nhưng vẫn có được 2 cậu con trai

Thứ 4, 10/10/2018 | 08:00
Quay lại Bắc Giang trong ngày đầu thu tháng 8/2017, chào đón chúng tôi là khuôn mặt rạng rỡ của người phụ nữ đã một thời mang nỗi lo “vô sinh hiếm muộn”.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.