Hội Luật gia: Tăng cường củng cố tổ chức Hội và phát triển hội viên

Hội Luật gia: Tăng cường củng cố tổ chức Hội và phát triển hội viên

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
0
Hội nghị 15 cụm thi đua đồng bằng Bắc Bộ và phía Bắc miền Trung đã triển khai kết luận số 19KL/TW của Ban Bí thư TW Đảng (về tổng kết thực hiện Chỉ thị số 56CT/TW, ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam) và Thông báo số 270/TBVPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Hội Luật gia Việt Nam (ngày 16/7/2012).

Quán triệt văn bản pháp lý quan trọng của Hội Luật gia

Đến dự Hội nghị có chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Phạm Quốc Anh; bà Dương Thị Tuyến - PCT UBND tỉnh Vĩnh Phúc; ông Đàm Xuân Toan - phó tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam; ông Kim Nam - giám đốc sở Tư pháp tỉnh Vĩnh Phúc, cụm trưởng Cụm thi đua khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Bắc miền Trung.

Tiêu điểm - Hội Luật gia: Tăng cường củng cố tổ chức Hội và phát triển hội viên

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu khai mạc, bà Dương Thị Tuyến - PCT UBND tỉnh Vĩnh Phúc đánh giá cao vai trò và hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của Hội Luật gia Việt Nam nói chung và Hội Luật gia tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng, giúp Vĩnh Phúc đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế -xã hội. Sau hơn 10 năm thực hiện Chỉ thị 56-CT/TW đã có những thành tựu đáng ghi nhận khi được cụ thể hóa bằng kết luận số 19-KL/TW của Ban bí thư và mới đây nhất là thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ. Trong thời gian tới, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Vĩnh Phúc mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ và đóng góp của Hội Luật gia Việt Nam.

Tiếp đó, phó tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam Đàm Xuân Toan đã quán triệt Kết luận số 19-KL/TW của Ban Bí thư và Thông báo số 270/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với Hội Luật gia Việt Nam (ngày 16/7/2012). Đây được đánh giá là những văn bản pháp lý quan trọng của Hội Luật gia Việt Nam sau 57 năm hoạt động, khẳng định vai trò, vị thế của Hội Luật gia Việt Nam và là định hướng quan trọng giúp các cấp ủy địa phương tạo điều kiện cho các cấp Hội củng cố phát triển.

Tận dụng tối ưu để bứt phá

Hội nghị cũng được nghe và thông qua Dự thảo báo cáo sơ kết 6 tháng của 15 cụm thi đua đồng bằng Bắc Bộ và Bắc miền Trung. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2012, bên cạnh công tác xây dựng chính sách pháp luật, công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý ở các Tỉnh, Thành Hội trong cụm tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú. Các hoạt động tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí cho đối tượng người nghèo, dân tộc thiểu số và đối tượng chính sách được duy trì thường xuyên và có hiệu quả tại các tỉnh như: Thái Bình, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Thanh Hóa,... Cụm thi đua khu vực cũng xác định nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2012 với các mục tiêu chính như: Tăng cường củng cố tổ chức Hội và không ngừng phát triển hội viên ở các cấp Hội và cơ sở; Đẩy mạnh tham gia công tác xây dựng pháp luật, nâng cao hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý....

Đóng góp ý kiến tại Hội nghị, các đại biểu đại diện 15 cụm thi đua đánh giá cao báo cáo và đề xuất những vấn đề cụ thể ở địa phương liên quan đến Kết luận số 19-KL/TW và Thông báo 270/TB-VPCP. Ông Lê Văn Xuân - phó chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Ninh nói: Thời gian qua, Hội Luật gia tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng được chương trình hoạt động theo Kết luận của Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ. Vấn đề làm sao để cụ thể hóa và đổi mới phương thức hoạt động theo những nội dung của kết luận này mới là điều quan trọng. Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Hà Tĩnh Lê Mạnh Hùng cho rằng: Biên chế con người và kinh phí vẫn là vấn đề đang vướng nhất ở các địa phương, rất cần được TW giúp đỡ tháo gỡ, có như vậy địa phương mới phát huy được hết sức mạnh của mình.

Phát biểu kết thúc Hội nghị, chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam Phạm Quốc Anh ghi nhận những ý kiến đóng góp và nhấn mạnh: Đây là Hội nghị hết sức quan trọng sau khi có kết luận số 19-KL/TW của Ban Bí thư và Thông báo số 270/TB-VPCP. Hơn 10 năm đổi mới gần đây, Hội Luật gia Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ với các hoạt động của Hội Luật gia ở 63 tỉnh thành và nhiều bước đột phá trong mối quan hệ quốc tế.

“Bên cạnh đó, xung quanh vấn đề Biển Đông, Hội Luật gia Việt Nam đã kịp thời có những tuyên bố quan trọng. Đáng chú ý, tháng 11/2012 Hội Luật gia sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao chủ trì tổ chức Hội nghị Biển đông lần thứ IV. Với tất cả những hoạt động này sẽ góp phần nâng cao vị thế Hội Luật gia Việt Nam trong nước và trên trường quốc tế. Kết luận của Ban Bí thư và Thông báo của VPCP mới đây lại mở cho Hội Luật gia Việt Nam nhiều cơ hội phát triển hơn nữa nên chúng ta phải tận dụng tối ưu nhất để bứt phá. Trước mắt, trong kế hoạch 6 tháng cuối năm 2012 các đơn vị phải đưa nội dung những kết luận này vào để phấn đấu thực hiện”, chủ tịch Phạm Quốc Anh khẳng định.

Trần Quyết


Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.