Hơn 1000 tỷ đồng hỗ trợ giáo dục dân tộc thiểu số

Hơn 1000 tỷ đồng hỗ trợ giáo dục dân tộc thiểu số

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Khoảng 50 triệu USD đầu tư cho giáo dục những vùng khó khăn nhất của 17 tỉnh thành trên cả nước đã đi vào thực hiện được 1 nửa thời gian.

Sáng 19/08, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo đánh giá giữa kỳ Dự án Giáo dục THCS vùng khó khăn nhất. Đây là dự án nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận và nâng cao chất lượng giáo dục THCS ở những vùng khó khăn. Bên cạnh đó dự án còn hướng tới mục tiêu là tăng cơ hội bình đẳng cho các nhóm khó khăn, đặc biệt là cho học sinh THCS vùng dân tộc thiểu số và học sinh nữ được hòa nhập hơn với nền kinh tế xã hội của cả nước.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Vũ Đình Chuẩn phát biểu tại hội thảo

Cụ thể việc hỗ trợ của dự án đến các địa phương là: xây dựng phòng học và cơ sở vật chất bán trú, xây dựng phòng học cho trung tâm giáo dục thường xuyên, bồi dưỡng giáo viên tại trường, học bổng cho học sinh dân tộc thiểu số, cấp lương thực cho trường bán trú…

Dự án này được tiến hành áp dụng cho 103 huyện còn khó khăn thuộc 17 tỉnh của cả 3 miền Bắc Trung Nam. Dự án giáo dục THCS vùng khó khăn nhất do Bộ GD&ĐT là cơ quan chủ quản. Cơ quan thực hiện dự án là Ban quản lý dự án do Bộ GD&ĐT phê duyện.

Dự án có hiệu lực thực hiện bắt đầu từ tháng 5/2008, được thực hiện trong vòng 6 năm với khoảng vay SDR 31.860.000 tương đương 50 triệu USD do Ngân hàng phát triển Châu Á phê duyệt. Cho đến thời điểm này, dự án đã đi được 52% thời gian, trao thầu được 61% và giải ngân được 44%.

Bước đầu dự án đã xây được 712 trong tổng số 819 phòng học, 120 bếp ăn cho học sinh, 707 phòng bán trú trong tổng số 960 phòng cho các trường ở các khu vực trập trung đông người dân tộc thiểu số… Ngoài ra, dự án cũng đã xây dựng được nhiều công trình khác như xây phòng thí nghiệm, nhà công vụ cho giáo viên, bồi dưỡng giáo viên, sinh viên cao đẳng sư phạm…Đây được đánh án là một trong những dự án thành công nhất trong số các dự án của Ngân hàng châu Á tại Việt Nam.

Trải qua một nửa thời gian thực hiện, dự án nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía Bộ và các Sở GD&ĐT. ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, đánh giá cao Dự án giáo dục THCS vùng khó khăn vì có nội dung phù hợp với giáo dục Việt Nam và có ý nghĩa xã hội to lớn. Bên cạnh đó, dự án còn có sự phối hợp chặt chẽ với các Vụ, Cục của Bộ và các sở GD&ĐT để hỗ trợ những học sinh còn khó khăn đặc biệt là vùng dân tộc thiểu số.

Đại diện của sở GD&ĐT Kon Tum Ông Nguyễn Sỹ Thư cho biết dự án đã đầu tư vào những vùng khó khăn nhất của tỉnh, giúp hoàn thiện chỉ tiêu phổ cập giáo dục, từng bước giảm bớt sự chệnh lệch về giáo dục giữa các vùng miền.

Bước đầu dự án đầu tư cho giáo dục này được đánh giá khá tốt.

Nguyễn Niên