Hơn 50 năm hương khói, 'liệt sỹ' bất ngờ trở về

Hơn 50 năm hương khói, 'liệt sỹ' bất ngờ trở về

Thứ 7, 16/05/2015 | 09:21
0
Hơn 50 năm, ông không biết mình là ai, từ đâu đến và phải lưu lạc nơi đất khách quê người. Cũng chừng ấy năm, gia đình lập bàn thờ, làm mộ gió cho liệt sỹ

Mười năm ngồi tù, ông bị địch đày ải hết từ đồn Mang Cá (TP. Huế) sang phà tù Côn Đảo, Phú Quốc...

Mười năm bị giặc tra tấn đến mất trí nhớ

Trở về quê hương sau hơn 50 năm lưu lạc, ông Nguyễn Thanh (SN 1941, ngụ tại xã ấp Lộc Hòa, xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) vẫn không thể quên được giây phúc đoàn tụ, hội ngộ cùng anh em ruột thịt.

Trong giây phút xúc động, ông Thanh lắp ghép từng mảnh ký ức: “Tôi vốn tên thật là Hồ Xuân Hương, quê ở thôn Lý Nhân Bắc, xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Đầu năm 1964, tôi vào làm công nhân đóng tàu ở phà sông Gianh, rồi được chọn vào Đại đội vận tải đường biển số 27, thuộc quân đội nhân dân Việt Nam.

Trải qua những đợt huấn luyện cấp tốc, tôi được tuyển vào lực lượng xung kích vận chuyển vũ khí, lương thực vào chiến trường Trị - Thiên. Giữa năm 1964, trong một chuyến chở vũ khí ra đảo Cồn Cỏ (thuộc tỉnh Quảng Trị), tàu vận tải của đơn vị tôi bị địch mai phục bắn chìm trên biển...”.

Xã hội - Hơn 50 năm hương khói, 'liệt sỹ' bất ngờ trở về

Ông Thanh nghẹn lời, trò chuyện cùng PV.

Theo lời kể của ông Thanh, lúc đó, đồng đội trên tàu hy sinh hết, chỉ còn mình ông bị thương nặng bám vào được mảng thuyền bị vỡ và lênh đênh trên biển suốt ba ngày đêm. Ông bị kiệt sức ngất lịm đi và bị sóng biển cuốn trôi. Địch đi tuần hành và phát hiện ra ông đang nằm ngất lịm trên bờ biển.

“Chúng đem tôi về và giam vào trại ở Vĩnh Linh rồi tra tấn hết sức dã man để bắt tôi khai, nhưng tôi kiên quyết không khai thông tin của đơn vị. Tôi nói mình tên là Nguyễn Thanh, quên ở Vĩnh Linh, Quảng Trị, chỉ là một ngư chài đánh cá, chẳng may bị sóng đập vỡ mạn thuyền khiến thuyền chìm...”, ông Thanh cho biết.

Mặc dù ông khai vậy nhưng quân địch không tin. Chúng tiếp tục giam cầm và chuyển ông từ trại giam này qua trại giam kh

Cùng chuyên mục

Hà Nội: Theo chân tổ công tác đặc biệt xử phạt vi phạm giao thông

Thứ 6, 17/05/2024 | 12:34
Công an Tp.Hà Nội vừa lập 5 tổ công tác đặc biệt nhằm giảm ùn tắc và xử lý vi phạm giao thông tại 12 quận nội thành.

Acecook Việt Nam chính thức ra mắt mì Hảo Hảo BIG 100

Thứ 6, 17/05/2024 | 12:33
Hảo Hảo BIG 100 có khối lượng tăng hơn 30% nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng có khẩu phần ăn lớn hơn, mong muốn thưởng thức bữa ăn no bụng.

Cảnh sát cơ động có quyền kiểm tra cốp xe hay không?

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:57
“Cảnh sát cơ động có được kiểm tra ví, cốp xe của người điều khiển phương tiện hay không?" là vấn đề nhiều người thắc mắc.

Ông Putin và ông Tập Cận Bình cam kết một kỷ nguyên hợp tác mới

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:53
Trong ngày thứ Năm, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cam kết đề ra “một kỷ nguyên mới” với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Chia rẽ của chính phủ Israel về vấn đề Gaza tràn vào công luận

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:29
Tuần này, chia rẽ trong Chính phủ Israel về cuộc chiến tại Gaza đã tràn vào công luận, sau khi ông Gallant công khai yêu cầu ông Netanyahu đề ra chiến lược rõ ràng.