Hôn mê sâu, tổn thương não vì đốt than sưởi ấm trong phòng ngủ

Hôn mê sâu, tổn thương não vì đốt than sưởi ấm trong phòng ngủ

Thứ 6, 22/12/2017 | 15:00
0
Một người đàn ông ở tỉnh Hưng Yên vừa bị ngộ độc khí, bất tỉnh và bị tổn thương não do sưởi ấm bằng than củi.

Theo VTV, sự việc xảy ra vào ngày 20/12, nạn nhân là một người đàn ông tên H. 42 tuổi. Người đàn ông này đã đốt than củi để sưởi ấm từ 10h đêm và đóng kín cửa phòng đi ngủ. Đến sáng hôm sau, khi người nhà gọi cửa, không thấy trả lời, nên đã phá cửa xông vào, đưa nạn nhân đi cấp cứu.

Trả lời trên Khampha, người nhà anh H. cho biết, do nhiệt độ giảm sâu nên ngày 19/12 trước khi đi ngủ (khoảng 10h), anh H. có dùng than củi đốt ở trong phòng ngủ nhắm “chống” lạnh.

Đến sáng ngày 20/12, khoảng 10h sáng vẫn chưa thấy anh H. thức dậy, mọi người cạy cửa vào phòng thì thấy anh đã hôn mê. Người nhà vội vàng đưa anh H. đến bệnh viện địa phương, nhưng do tình trạng quá nặng nên đã được chuyển thẳng lên Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cấp cứu.

Tư vấn - Hôn mê sâu, tổn thương não vì đốt than sưởi ấm trong phòng ngủ

BS Nguyên đang thăm khám cho một bệnh nhân bị ngộ độc khí than (Ảnh: Khám Phá).

Ths.BS Nguyễn Trung Nguyên – Phụ trách Trung tâm Chống độc (BV Bạch Mai) cho biết, khi tiếp nhận bệnh nhân ở trong tình trạng hôn mê, có dấu hiệu tổn thương thần kinh,… Sau đó bệnh nhân được các bác sĩ cho thở máy và điều trị theo phương pháp giải độc ngộ độc khí.

Sau 1 ngày điều trị, BS Nguyên cho biết tình trạng của bệnh nhân rất nặng, vẫn hôn mê và các bác sĩ sẽ cố gắng làm mọi thứ để bệnh nhân bị tổn thương não ít nhất có thể.

“Bệnh nhân bị đốt than trong phòng kín nên bị ngộ độc khí CO rất nặng và đã có hôn mê. Tiên lượng những trường hợp này có tổn thương não lâu dài, nhưng ở mức độ như thế nào thì không thể nói trước được, điều đó còn tùy vào tình trạng cụ thể của người bệnh”, BS Nguyên cho hay.

Ngộ độc khí CO là một tai nạn thường gặp nhất trong cả loại ngộ độc khí độc, thường gây tử vong và để lại di chứng thần kinh - tâm thần cao.

Một nghiên cứu của Mỹ năm 2012 cho thấy, hầu hết các ca tử vong xảy ra tại nhà và nguyên nhân hàng đầu là do dùng than củi để sưởi vào mùa đông.

* Khi người thân phát hiện ra nạn nhân bi nhiễm độc khí CO do sưởi ấm bằng than, củi, cần khẩn trương làm những việc theo trình tự như sau:

- Nhanh chóng mở rộng cửa, làm thoáng khí, đưa nạn nhân ra khỏi nơi nhiễm độc càng nhanh càng tốt.

- Nếu bệnh nhân thở yếu hoặc ngừng thở, phải tiến hành ngay việc thổi ngạt bằng hô hấp nhân tạo miệng-miệng hay miệng-mũi.

- Nếu nạn nhân không còn tỉnh thì đặt bệnh nhân nằm nghiêng ở tư thế an toàn rồi vừa hà hơi thổi ngạt, vừa nhanh chóng chuyển đến bệnh viện.

Theo PGS.BS. Nhan Trừng Sơn, sưởi ấm bằng than là một việc làm vô cùng sai lầm mặc dù các tỉnh miền Bắc, miền Trung đang phải trải qua thời tiết vô cùng khắc nghiệt.

Lò than hoặc củi muốn cháy đỏ hồng thì cần phải hút khí oxy xung quanh và thải ra khí carbonic. Việc sưởi bằng bếp than, củi trong phòng kín làm không khí không được lưu thông, sinh ra thiếu khí oxy và dư khí carbonic kèm theo hemoglobin trong máu sinh ra carboxyhemoglobin sẽ làm con người bị ngạt thở. Tình trạng này kéo dài dẫn đến chết ngạt.

Sử dụng củi và than sưởi ấm còn sinh ra phỏng, cháy nhà nếu không cẩn thận, đặc biệt là gia đình có trẻ em, người già.

Ngoài ra, một số thành phần hóa học độc hại trong than hoặc củi có thể làm nhiễm độc khi hít vào cơ thể. Đặc biệt là trẻ em, đối tượng có phổi rất nhạy cảm.

Khải Nguyên (t/h)

Những thực phẩm gây tổn thương não bộ

Thứ 4, 28/06/2017 | 12:26
Có một số thực phẩm nhất định có thể ảnh hưởng đến não và bạn cần phải tránh xa những thứ đó. Chế độ ăn có thể ảnh hưởng tới cơ thể nhiều hơn bạn nghĩ.

Bố mẹ đốt than củi sưởi ấm, con trai 4 ngày tuổi tử vong

Thứ 4, 18/01/2017 | 11:20
Một bé trai 4 ngày tuổi tại Hà Tĩnh đã tử vong do ngạt khí CO, vì gia đình đốt than sưởi ấm trong phòng kín.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.