Hôn nhau để phản đối chính sách giáo dục

Hôn nhau để phản đối chính sách giáo dục

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Hơn 2000 sinh viên Chi Lê đã tập trung tại trung tâm thành phố Santiago để hôn nhau nhằm yêu cầu Chính phủ nước này cải cách chất lượng giáo dục.

Sự kiện hiếm có này còn thu hút cả người lớn và giáo viên tham gia. Các màn "hôn" quá đắm đuối cuồng nhiệt khiến cảnh sát phải vào cuộc bằng bình xịt hơi cay và vòi nước.

Quốc gia Nam Mỹ này dành khoảng 4% ngân sách Nhà nước cho lĩnh vực giáo dục, song phần lớn gánh nặng tài chính dành cho sự nghiệp "trồng người" này - đặc biệt là tại cấp ĐH - vẫn do các gia đình tự gánh vác, trong khi chất lượng các trường công ngày càng sụt giảm so với các cơ sở tư nhân.

Hành động của các sinh viên là để tỏ rõ cho Chính phủ thấy rằng cần phải đầu tư vào cải cách giáo dục công lập để các sinh viên có được môi trường học tập tốt nhất.

Ngày 6/7, Tổng thống Chile Sebastían Pinẽra đã công bố dự án hỗ trợ mới mang tên "Thỏa thuận lớn toàn quốc về giáo dục" (GANE), trong đó cung cấp khoản ngân sách lên tới 4 tỷ USD. Theo đó, cấp thêm từ 70-120.000 suất học bổng mới và tăng mức học bổng lên 20%, chủ yếu dành cho các học sinh, sinh viên thuộc diện "học sinh nghèo vượt khó"; đồng thời hạ mức lãi suất đối với các khoản vay nợ ngân hàng cho mục đích giáo dục xuống mức 4%.

Nguồn ảnh: Global Post, upi

Tuy nhiên, Tổng thống Chile bác bỏ yêu cầu quốc hữu hóa hệ thống giáo dục mà những người biểu tình đưa ra. Hiện tại, Chile có khoảng 3,5 triệu học sinh các bậc cơ sở và 1 triệu sinh viên ĐH, CĐ.

Tần Lam