Houthi can dự vào xung đột Israel - Hamas, cường quốc dầu mỏ láng giềng lo ngại?

Thứ 4, 01/11/2023 | 18:55
0
Quốc gia Trung Đông lo ngại xung đột Israel - Hamas sẽ lan sang nước này sau động thái của Phong trào Houthi ở Yemen nhằm vào Israel.

Video: Phong trào Houthi ở Yemen duyệt binh. Nguồn: Reuters

Theo hãng tin Reuters, Phong trào Houthi ở Yemen - lực lượng kiểm soát nhiều vùng ở Yemen, trong đó có thủ đô Sanaa - đã can dự vào cuộc xung đột Israel - Hamas khi tuyên bố vào ngày 31/10 rằng lực lượng này đã phóng "số lượng lớn" tên lửa và máy bay không người lái (UAV) vào Israel.

Yahya Saree, phát ngôn viên quân sự của Phong trào Houthi, cảnh báo sẽ có thêm các vụ tấn công tương tự trong thời gian tới. Phát ngôn viên Saree cho biết, vụ tấn công ngày 31/10 là lần thứ 3 Houthi nhắm vào Israel kể từ khi xung đột Israel - Hamas nổ ra hôm 7/10. 

Tzachi Hanegbi, Cố vấn An ninh Quốc gia Israel, nói rằng các cuộc tấn công của Phong trào Houthi là không thể chấp nhận được, nhưng ông Hanegbi từ chối nêu chi tiết khi được hỏi Israel sẽ phản ứng như thế nào trước động thái đó.

Theo hãng tin Reuters, Houthi là một phần đáng gờm của "Trục kháng chiến" - thuật ngữ thường được các quan chức Iran dùng để chỉ nước này và các lực lượng đồng minh như Hezbollah (Lebanon), Houthi (Yemen) và một số lực lượng khác ở Iraq, Syria. "Trục kháng chiến" được lập ra để chống lại Mỹ và Israel.

Phong trào Houthi đã chứng minh khả năng của lực lượng này trong việc sử dụng UAV và tên lửa trong cuộc chiến ở Yemen khi đối đầu với Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu cáo buộc Iran trang bị vũ khí, huấn luyện và tài trợ cho Houthi. Trong khi đó, lực lượng này phủ nhận có liên quan tới Iran và nói rằng tự phát triển vũ khí.

Theo hãng tin Reuters, tuyên bố của phát ngôn viên quân sự Phong trào Houthi xác nhận lực lượng này đã bước vào vòng xung đột Israel - Hamas. Điều này khiến nhiều quốc gia lo lắng, trong đó có Ả Rập Saudi - nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới.

Yemen đã có hơn một năm tương đối "yên bình" trong bối cảnh thúc đẩy hòa bình do Liên Hợp Quốc đứng đầu. Ả Rập Saudi đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán với Phong trào Houthi trong nỗ lực thoát khỏi cuộc chiến giữa 2 bên vì nước này tập trung vào các ưu tiên kinh tế trong nước.

Nhưng các cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV của Houthi vào Israel gần đây được cho là làm tăng nguy cơ xung đột cho Ả Rập Saudi. Đường bay trực tiếp của bất kỳ UAV hoặc tên lửa nào phóng từ Yemen đều đi qua phái tây Ả Rập Saudi, gần Biển Đỏ, trước khi bay qua Jordan và vào Israel.

Văn phòng truyền thông của chính phủ Ả Rập Saudi chưa phản hồi đề nghị bình luận về những lo ngại của nước này với các cuộc tấn công của Houthi. Aziz Alghashian, nhà phân tích người Ả Rập Saudi, cho rằng nước này sẽ lo ngại về việc cuộc xung đột Israel - Hamas có thể tràn qua lãnh thổ.

"Tôi nghĩ vấn đề là cuộc xung đột này có khả năng đẩy Ả Rập Saudi vào tình thế phải lựa chọn ngả về Mỹ - Israel hay Iran", Alghashian nói. "Tôi nghĩ Ả Rập Saudi muốn tránh rơi vào tình thế đó".  

Ả Rập Saudi và Iran - 2 cường quốc theo 2 hệ phái khác nhau của Hồi giáo, lần lượt là Sunni và Shi'ite - đồng ý khôi phục quan hệ ngoại giao vào đầu năm nay, giúp giảm căng thẳng kéo dài nhiều năm gây ra xung đột ở khắp Trung Đông. Năm 2019, Phong trào Houthi nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công khiến sản lượng dầu của Ả Rập Saudi bị giảm một nửa ở thời điểm đó. Mỹ cáo buộc Iran đứng sau vụ tấn công, nhưng Tehran phủ nhận.

Nguyễn Thái - Reuters

Cùng chuyên mục

3 ông cháu tử vong dưới hố nước sâu

Thứ 5, 09/05/2024 | 21:04
2 cháu nội ra hố nước câu cá và tắm nhưng không may bị đuối nước. Ông O biết tin ra ứng cứu cũng gặp nạn.

Tin tức 24h qua: Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc dòi khi ăn bánh mì chảo

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:59
Khách tá hỏa phát hiện pate lúc nhúc dòi khi ăn bánh mì chảo; Mời chuyên gia thẩm định bộ trang phục gắn huy hiệu "lạ" của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng... là những tin nóng nhất 24h qua.

Bí quyết của Chi Pu để diện váy cúp tôn vòng 1 không phô

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:38
Nhiều lần diện những bộ cánh quyến rũ nhưng Chi Pu chưa bao giờ rơi vào hoàn cảnh hớ hênh, kém đẹp.

Thêm quốc gia NATO tuyên bố sẵn sàng đưa binh sĩ tới Ukraine

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:09
Thủ tướng nước thành viên NATO cho biết, họ đang chờ đề nghị của Kiev về việc gửi quân đội đến huấn luyện quân sự ở Ukraine.

Saigon Co.op khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng trên kênh online và offline

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:52
Chương trình khuyến mãi chào mừng sinh nhật 35 năm của Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) với chủ đề “Saigon Co.op 35 năm - Niềm tin gắn kết” diễn ra tại hơn 800 điểm bán bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, Sense Market trên toàn quốc… đang bước vào giai đoạn tăng tốc về đích.