Huỳnh Văn Nén chỉ được bồi thường hơn 2 tỷ đồng, thay vì hơn 10 tỷ?

Huỳnh Văn Nén chỉ được bồi thường hơn 2 tỷ đồng, thay vì hơn 10 tỷ?

Thứ 2, 17/10/2016 | 16:33
0
Ông Huỳnh Văn Nén được bồi thường từ hơn 10 tỷ xuống 2,6 tỷ đồng. Theo đại diện cục BTNN, việc xác định thiệt hại của ông Nén rất khó. Thời gian tới luật TNBTNN sẽ sửa đổi về quy định bồi thường.

Thông tin với báo chí trong cuộc họp quý ngày 17/10, ông Trần Việt Hưng, Phó cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước (BTNN), Bộ Tư pháp cho biết, trong thời gian sắp tới dự thảo luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (TNBTCNN) sẽ có những điều chỉnh về việc bồi thường cho những hành vi thiệt hại do cơ quan nhà nước gây ra, trong đó có những vụ oan sai.

Một trong những vụ việc được đặc biệt quan tâm tại cuộc họp báo lần này là việc TAND tỉnh Bình Thuận chỉ chấp nhận bồi thường 2,6 tỷ đồng cho ông Huỳnh Văn Nén, với 17 năm bị oan sai. Trước đó, ở lần thỏa thuận thứ 3, TAND tỉnh Bình Thuận cũng đã chấp nhận đền bù hơn 10 tỷ cho ông Nén. Trả lời về vấn đề này, ông Trần Việt Hưng, Phó cục trưởng Cục Bồi thường nhà nước cho rằng, việc xác định thiệt hại của ông Nén theo quy định đang gặp nhiều khó khăn.

Xã hội - Huỳnh Văn Nén chỉ được bồi thường hơn 2 tỷ đồng, thay vì hơn 10 tỷ?

Ông Huỳnh Văn Nén chỉ được đền bù 2,6 tỷ đồng cho 17 năm oan sai. Theo cục BTNN, việc xác định thiệt hại của ông Nén hiện rất khó khăn

Ông Hưng cho biết, vụ việc thuộc thẩm quyền của TAND tỉnh Bình Thuận chịu trách nhiệm xử lý. Theo thông báo, đến nay, TAND tỉnh Bình Thuận cũng đã tổ chức thương lượng với ông Nén lần thứ 4. Tại lần thương lượng thứ 3, số tiền TAND tỉnh chấp nhận bồi thường là hơn 10 tỷ, nhưng ở lần thứ tư thì chỉ có 2,6 tỷ đồng.

Trong chương quy định về thiệt hại bồi thường trong luật Bồi thường nhà nước hiện nay, những thiệt hại ông Nén được bồi thường cũng rất hạn chế như bồi thường về tinh thần, thu nhập giảm sút.

“Ví dụ như trước khi bị oan, ông Nén làm nghề gì. Làm nông nghiệp thì mức thu nhập rất thấp dẫn đến mức bồi thường thấp. Tính theo mức trung bình của địa phương, mức lao động thì thu nhập của ông Nén không cao, khó xác định. Còn về liên quan tới những khoản như trợ cấp nuôi bố mẹ, con cái, những khoản mà suốt mấy năm vợ con ông Nén đi kêu oan, chi phí thăm nuôi,… luật hiện tại chưa có quy định. Việc xác định thu nhập của ông Nén trong thời gian ngồi tù rất khó, bởi thu nhập của ông không ổn định. Trong quá trình giải quyết, chúng tôi cũng chưa nắm hết. Tuy nhiên, tôi tin rằng trong quá trình giải quyết vụ việc, TAND tỉnh Bình Thuận cũng sẽ căn cứ theo quy định của pháp luật”, ông Trần Việt Hưng cho biết.

Ông Hưng cũng cho hay, với những bất cập như trong trường hợp của ông Huỳnh Văn Nén, trong dự thảo luật Bồi thường trách nhiệm của Nhà nước sắp tới, tất cả những nội dung này sẽ có chỉnh lý.  

“Trong thời gian tới, luật cũng sẽ có những điều chỉnh, bồi thường tương đối thỏa đáng cho những hành vi thiệt hại do cơ quan nhà nước gây ra” ông Trần Việt Hưng khẳng định.

Có nhiều nội dung sửa đổi luật để bồi thường thỏa đáng cho oan sai

Dự án Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (sửa đổi) gồm 9 chương, 78 Điều. Trong đó, có những nội dung được đặc biệt quan tâm, như thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường, kinh phí bồi thường và thủ tục chi trả, trách nhiệm hoàn trả và trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước trong công tác BTNN...

Về thủ tục giải quyết yêu cầu bồi thường có những điểm mới: Bổ sung quy định về việc phục hồi danh dự cho người bị thiệt hại theo hướng quy định cụ thể hình thức tiến hành phục hồi danh dự, thủ tục, thời hạn thực hiện tổ chức trực tiếp xin lỗi, cải chính công khai và đăng báo xin lỗi, cải chính công khai nhằm khắc phục tình trạng tổ chức xin lỗi, cải chính công khai qua loa, chiếu lệ, không thống nhất.

Về kinh phí bồi thường và thủ tục chi trả: Dự thảo quy định Nhà nước có trách nhiệm bố trí một khoản kinh phí trong ngân sách nhà nước để kịp thời chi trả, tạm ứng trước (nếu xác định được thiệt hại), khắc phục tình trạng quyết định giải quyết bồi thường của cơ quan giải quyết bồi thường, bản án, quyết định của tòa án về giải quyết bồi thường đã có hiệu lực pháp luật nhưng người bị thiệt hại phải đợi lâu mới nhận dược tiền bồi thường, quy định cụ thể kinh phí bồi thường ở Trung ương và địa phương.

Về trách nhiệm hoàn trả và trách nhiệm của các cơ quan nhà nước trong công tác BTNN: Dự thảo đã sửa đổi quy định về nghĩa vụ hoàn trả của người thi hành công vụ gây thiệt hại theo hướng trong mọi trường hợp đều phải hoàn trả. Quy định cụ thể việc xác định hoàn trả căn cứ vào lỗi, mức độ lỗi, số tiền Nhà nước đã bồi thường. Đặc biệt, dự thảo đã quy định tăng mức hoàn trả của người thi hành công vụ gây thiệt hại.

 

Đỗ Huệ

200 luật sư cùng bảo vệ tại tòa cho Huỳnh Văn Nén là điều khó thành?

Thứ 5, 15/09/2016 | 08:22
Gần 200 luật sư trong cả nước liên lạc với gia đình ông Huỳnh Văn Nén để tham gia bảo vệ miễn phí cho ông nếu ông khởi kiện ra tòa để đòi bồi thường oan sai. Điều này chưa từng có tiền lệ.

Gần 200 luật sư tham gia bảo vệ ông Huỳnh Văn Nén

Thứ 3, 13/09/2016 | 18:00
Nếu khởi kiện ra tòa để đòi bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén, dự kiến sẽ có gần 200 luật sư đăng ký tham gia.

200 luật sư cùng bảo vệ tại tòa cho Huỳnh Văn Nén là điều khó thành?

Thứ 5, 15/09/2016 | 08:22
Gần 200 luật sư trong cả nước liên lạc với gia đình ông Huỳnh Văn Nén để tham gia bảo vệ miễn phí cho ông nếu ông khởi kiện ra tòa để đòi bồi thường oan sai. Điều này chưa từng có tiền lệ.

Gần 200 luật sư tham gia bảo vệ ông Huỳnh Văn Nén

Thứ 3, 13/09/2016 | 18:00
Nếu khởi kiện ra tòa để đòi bồi thường oan sai cho ông Huỳnh Văn Nén, dự kiến sẽ có gần 200 luật sư đăng ký tham gia.
Cùng tác giả

Apple vừa úp mở về chip 7nm, Samsung đã lên kế hoạch cho chip 3nm tương lai

Thứ 2, 28/05/2018 | 12:00
Dường như các thông tin về việc Apple và đối tác TSMC đang sản xuất đồng loạt chip 7nm cho iPhone vừa được hé lộ thì đối thủ "truyền kiếp" của họ là Samsung cũng lập tức úp mở quy trình tiến tới sản xuất chip 3nm.

YouTube chuẩn bị tung phiên bản chat tiện lợi trên web

Thứ 6, 25/05/2018 | 13:27
Không cần thiết phải đổi qua một cửa sổ trình duyệt khác để chat với bạn bè khi đang xem YouTube, giờ đây, bạn đã có thể thực hiện cuộc trò chuyện ngay trên YouTube, cả bản mobile và bản PC.

Trong tương lai Face ID sẽ được quét bằng mạch máu

Thứ 5, 17/05/2018 | 10:40
Những hình ảnh mới đây về một bằng sáng chế của Apple cho thấy, họ đang phát triển một hệ thống Face ID cao cấp hơn khi có thể đọc được cấu trúc mạch máu trên cơ thể người.

Chán Face ID, Apple phát triển Touch ID dưới màn hình hiển thị?

Thứ 3, 15/05/2018 | 09:18
Theo một báo cáo mới của Hàn Quốc được công bố ngày hôm qua, Apple được cho là đang phát triển một máy quét vân tay giấu trong màn hình hiển thị.

Google đang thực hiện xác thực hai yếu tố dễ dàng hơn trên Android

Thứ 7, 12/05/2018 | 07:44
Google đang triển khai một bản nâng cấp nhỏ nhưng hữu ích cho Android Messages: Khả năng sao chép mã xác thực hai yếu tố bằng một lần nhấn, ngay từ thông báo.