Hy Lạp sẽ được vay IMF 2,2 tỷ euro

Hy Lạp sẽ được vay IMF 2,2 tỷ euro

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Khoản tiền sẽ được giải ngân cho Hy Lạp với điều kiện Athen phải thực hiện nghiêm túc kế hoạch thắt lưng buộc bụng ngặt nghèo.

Ngày 5/12, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã phê chuẩn khoản tiền 2,2 tỷ euro dành cho Hy Lạp, theo chương trình cứu trợ chung của IMF và Liên minh châu Âu (EU) đối với quốc gia này.

Xã hội - Hy Lạp sẽ được vay IMF 2,2 tỷ euro

Quyết định vừa nêu được đưa ra sau khi Ban Giám đốc điều hành của IMF hoàn tất việc đánh giá lại toàn bộ hoạt động kinh tế, cũng như ghi nhận những tiến bộ của Hy Lạp trong nỗ lực để nhận được gói cứu trợ 110 tỷ euro từ IMF và EU.

Theo kế hoạch, khoản tiền trên sẽ được giải ngân ngay lập tức cho Hy Lạp với điều kiện nước này phải thực hiện một kế hoạch "thắt lưng buộc bụng" ngặt nghèo, trong đó chủ yếu là phải giảm được mức thâm hụt tài chính và giảm nợ. Khoản tiền mới được giải ngân này nâng tổng số tiền IMF viện trợ cho Hy Lạp lên khoảng 20,3 tỷ euro, mức chi lớn nhất mà IMF dành cho một quốc gia.

Số tiền 2,2 tỷ euro nằm trong khoản giải ngân thứ 6 trị giá 8 tỷ USD mà IMF và EU đã thông qua hồi cuối tháng trước dành cho nước này.

"Bão" nợ công tồi tệ nhất trong hơn một thập kỷ qua ở Hy Lạp đã khiến chính phủ của Thủ tướng George Papandreou sụp đổ hồi tháng 11 vừa qua, khi nợ công đã tăng tới mức tương đương 160% so với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và chính phủ liên hiệp mới đã được thành lập.

Minh Khuê