Iran

Iran "toàn năng" và những hiểm hoạ đối với ĐTQG Việt Nam

Uông Đàm Linh
Thứ 7, 12/01/2019 | 08:49
0
Nhiệm vụ có điểm trước Iran chắc chắn sẽ gian truân hơn nhiều so với Iraq bởi Iran là đối thủ có đẳng cấp, trình độ chuyên môn vượt trội so với chúng ta. Bên cạnh đó, đội bóng này còn có những cá nhân đặc biệt xuất sắc bất cứ lúc nào cũng có thể đe doạ khung thành ĐTQG Việt Nam.

Hàng công toàn diện

Sau chiến thắng đậm đà với tỷ số 5-0 trước Yemen ở lượt trận đầu tiên Asian Cup 2019, các cầu thủ Iran đã cho chúng ta thấy họ là một tập thể mạnh, đồng đều và có lối chơi vô cùng biến hóa, đa dạng.

Thể thao - Iran 'toàn năng' và những hiểm hoạ đối với ĐTQG Việt Nam

ĐTQG Iran sẽ gây ra rất nhiều khó khăn cho thầy trò HLV Park Hang-seo trong trận đấu tới.

Nhắc tới ĐTQG Iran thì đầu tiên phải nói đến họ là một đội bóng có thể hình, thể lực vô cùng lý tưởng, dồi dào nên họ thường xuyên có những tình huống bứt tốc hay tranh chấp bóng bổng cực kỳ lợi hại. Bên cạnh đó, với chiều cao đồng đều trên 1m80 thì đội bóng này thường có lợi thế cực lớn trong việc tranh chấp bóng bổng hay thực hiện những tình huống tạt cánh đánh đầu trong mọi tình huống.

Trong trận đấu với Yemen, các cầu thủ Iran mỗi khi thực hiện những đường bóng bổng thì họ luôn là đội bóng tranh chấp thành công dù Yemen cũng là đội bóng có thể hình không quá kém cạnh. Dù sở hữu những cầu thủ cao to nhưng lối chơi của họ lại vô cùng hoa mỹ bởi họ có nhiều cầu thủ có kỹ thuật và khả năng rê dắt cực tốt trong đội hình.

Ở giải đấu năm nay, đoàn quân của HLV Carlos Queiroz luôn thực hiện những pha bóng phối hợp nhỏ, ngắn ở cự ly trung bình với tốc độ diễn ra rất nhanh làm chóng mặt đối phương, không thể chống đỡ và thường phải phạm lỗi để ngăn cản.

Các bàn thắng của ĐTQG Iran trong trận đấu này không chỉ đến từ những pha tấn công ở tầm thấp hay đánh đầu, mà các tình huống sút phạt trực tiếp cũng là vũ khí lợi hại khác của Iran. Điển hình là bàn thắng mở tỷ số ở phút 12 của đội trưởng Mehdi Taremi. Trong tình huống này, các cầu thủ Iran đã thực hiện ban bật cực nhanh và nhuyễn bên phần sân đối phương và buộc hàng phòng ngự Yemen phải phạm lỗi để ngăn cản đường lên bóng. Tuy nhiên, trên chấm đá phạt, đội trưởng Iran Mehdi Taremi đã tung ra cú sút cực hiểm khiến bóng dội cột dọc, đập vào lưng thủ môn đi vào lưới.

Những "hiểm họa" của ĐTQG Việt Nam

Trận đấu với ĐTQG Iran sẽ là thử thách vô cùng khó khăn đối với thầy trò HLV Park Hang-seo bởi Iran là đội bóng có thể hình, thể lực cùng tố chất kỹ thuật hơn hẳn chúng ta. Họ có rất nhiều cầu thủ hiện đang thi đấu ở những giải đấu của châu Âu và có một HLV giỏi nên lối chơi của họ vô cùng biến hóa và đa dạng.

Thể thao - Iran 'toàn năng' và những hiểm hoạ đối với ĐTQG Việt Nam (Hình 2).

Với thể hình cùng kỹ thuật tốt, Sardar Azmoun sẽ là người gây ra nhiều khó khăn cho hàng phòng ngự Việt Nam.

Trong trận đấu với Yemen, các cầu thủ Iran rất ít khi thực hiện những đường bóng bổng mà thay vào đó là nhiều pha đập nhả nhanh, chính xác khiến đối phương lúng túng trong việc theo kèm và cản phá. Thế nhưng, trong trận đấu tới, với một hàng phòng ngự có chiều cao hạn chế như Việt Nam, nhiều khả năng họ sẽ sử dụng nhiều hơn những tình huống bóng bổng, bóng dài để tận dụng chiều cao tốt của hàng tiền đạo.

Trong trận đấu tới, chắc chắn HLV Carlos Queiroz sẽ tung ra những quân bài mạnh nhất để giành chiến thắng nên chúng ta phải đặc biệt lưu tâm đến cầu thủ Sardar Azmoun bởi anh là tiền đạo hàng đầu của đội bóng đến từ tây Á. Anh cao đến 1m86, cùng nền tảng kỹ thuật lẫn khả năng càn lướt và không chiến sẽ gây ra nhiều khó khăn cho hàng thủ của chúng ta.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng phải đặc biệt chú ý đến một tiền đạo khác là Karim Asarifard bởi anh cũng có chiều cao 1m87 và hiện đang thi đấu cho đội cựu vô địch cúp C1 châu Âu là Nottingham Forest (Anh). Cầu thủ này đã có 18 bàn thắng trong 70 lần khoác áo ĐTQG nên tầm quan trọng của anh là không phải bàn cãi. Tại Asian Cup 2019, Sardar Azmoun và Karim Asarifard là cặp bài trùng đặc biệt nguy hiểm của Iran bởi cả hai luôn biết cách phối hợp để xuyên phá hàng phòng ngự đối phương.

Ngoài ra, tuyến giữa của đội bóng này với những cầu thủ có thể hình, kỹ thuật cùng khả năng làm chủ thế trận, giữ cự ly đội hình tốt được dự đoán sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các tiền vệ của ĐTQG Việt Nam trong việc tranh chấp bóng bổng cũng như thực hiện những tình huống phản đánh chặn từ xa.

Hàng phòng ngự của Iran cũng sẽ gây ra nhiều khó khăn cho các tiền đạo trẻ của chúng ta bởi họ có thể hình, sức mạnh nên luôn chịu khó theo người rồi thực hiện những tình huống cản phá. Đáng chú ý, trong khung thành của họ là thủ môn Alireza Beiranvand, người được mệnh danh là người nhện của bóng đá Iran. Anh đã thi đấu cực hay khi liên tục thực hiện những tình huống cứu thua xuất thần tại World Cup vừa qua. Với chiều cao tốt 1m94 cùng với khả năng ra vào hợp lý, Alireza Beiranvand chắc chắn sẽ làm nản lòng các tiền đạo đối phương mỗi lúc phải đối mặt với anh.

Thành tích của ĐTQG Iran tại các kỳ Asian Cup:

- ĐTQG Iran đã có tổng cộng 13 lần tham dự Asian Cup, giải đấu danh giá nhất dành cho cấp độ ĐTQG .

- ĐTQG Iran đã 3 lần liên tiếp giành chức vô địch vào các năm 1968, 1972 và 1976. Tuy nhiên, hơn bốn mươi năm trôi qua, họ không một lần đạt được ngôi vị cao nhất ở giải đấu này.

- Thành tích tốt nhất của ĐTQG Iran tại Asian Cup là vị trí thứ ba vào các năm 1996 và 2004.

HLV Park Hang-seo tiết lộ lý do tự tin chiến thắng đối thủ mạnh nhất châu Á - Iran

Thứ 6, 11/01/2019 | 22:53
Phát biểu tại cuộc họp báo trước trận thứ hai ở bảng D tại Asian Cup 2019, HLV Park Hang-seo tự tin rằng ĐT Việt Nam sẽ đạt kết quả tốt trước đối thủ Iran.

Asian Cup 2019: Nhận diện các cầu thủ nguy hiểm của đội tuyển Iran

Thứ 6, 11/01/2019 | 15:50
Chỉ còn hơn 1 ngày nữa là ĐT Việt Nam sẽ bước vào lượt đá thứ 2 của vòng bảng giải Asian Cup 2019. Đối thủ mà chúng ta phải đối đầu lần này là ứng cử viên hàng đầu của chức vô địch Iran. Bên cạnh sự dẫn dắt tài tình cùng những chiến thuật thi đấu hiệu quả của HLV Carlos Queiroz, đội tuyển này cũng sở hữu một đội hình vượt trội với chất lượng cầu thủ rất cao.

Lịch thi đấu bóng đá nam Asian Cup 2019 ngày 12/1/2019 chi tiết nhất

Thứ 6, 11/01/2019 | 16:03
Lịch thi đấu bóng đá nam Asian Cup 2019 ngày mai (12/1) sẽ diễn ra 3 cặp đấu thuộc 3 khung giờ 18h00, 20h30 và 23h00 của các bảng D và E thuộc bộ môn bóng đá nam Asian Cup 2019.

Cơ hội nào dành cho đội tuyển Việt Nam vượt qua vòng bảng Asian Cup 2019?

Thứ 5, 10/01/2019 | 22:00
Không hoàn thành kế hoạch giành 1 điểm trước Iraq, cơ hội đi tiếp của Việt Nam bị thu hẹp. Tuy nhiên, cơ hội vượt qua vòng bảng vẫn nằm trong tay thầy trò HLV Park Hang Seo nếu là đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất.
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Nguyễn Filip mắc lỗi "gà đẻ trứng", CAHN thua ngược Nam Định

Thứ 7, 04/05/2024 | 21:18
Thủ thành Nguyễn Filip đã có ngày thi đấu không tốt khi mắc sai lầm và gián tiếp khiến cho CAHN "phơi áo" ngay trên sân nhà trước đội đầu bảng Nam Định.

HLV Kim Sang Sik nhận lương chưa bằng một nửa HLV Troussier

Thứ 7, 04/05/2024 | 12:17
Tân HLV trưởng ĐT Việt Nam Kim Sang Sik sẽ nhận mức lương 20.000 USD một tháng, thấp hơn một nửa so với HLV tiền nhiệm Troussier.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Tân HLV ĐT Việt Nam từng bị "cấm cửa" lên ĐT Hàn Quốc vì... nhậu nhẹt

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:54
Khi còn thi đấu chuyên nghiệp, HLV Kim Sang Sik từng dính vào bê bối nhậu nhẹt khiến ông bị "cấm cửa" lên ĐT Hàn Quốc trong thời gian dài.

Mất vé dự Olympic Paris 2024, HLV Shin Tae Yong chỉ trích trọng tài

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:35
Nhà cầm quân người Hàn Quốc bất ngờ chỉ trích trọng tài sau thất bại của U23 Indonesia trước U23 Iraq tại trận tranh hạng Ba VCK U23 châu Á 2024.
     
Nổi bật trong ngày

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.