Kết luận sai phạm, QLTT

Kết luận sai phạm, QLTT "im thin thít như thịt nấu đông"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
Mới đây, Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM (Bộ Y tế) kết luận: sản phẩm của Công ty Hóa mỹ phẩm Xuân Lan 727 được Chi cục QLTT gửi đến kiểm tra đã cho kết quả đạt chất lượng.

Cùng đó Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) đã có công văn số 294/C45-P5 kết luận lá đơn tố cáo mà Hội AFCA cũng như đội QLTT 3A đưa ra để đến kiểm tra công ty Xuân Lan 727 là giả, cả 2 cơ quan trên cũng bắt đầu “im lặng một cách khó hiểu”

Càng rõ sai phạm càng “im lặng”

Theo đó, ngày 5/9/2012, Sở Nội vụ TP.HCM đã chủ trì cuộc họp cùng với Sở Công thương, Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Thông tin - Truyền thông để xử lý các hoạt động không đúng quy định của Hội Chống gian lận thương mại và Hỗ trợ người tiêu dùng TP.HCM (AFCA) theo ý kiến chỉ đạo của phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận. Mặc dù đã được mời với vai trò là đối tượng chính nhưng các lãnh đạo đương nhiệm của AFCA đã vắng mặt không lý do. Đại diện các sở đã phải ngồi đợi hơn 1 tiếng đồng hồ nhưng lãnh đạo AFCA vẫn không tới, cũng không thể liên lạc.

Pháp luật - Kết luận sai phạm, QLTT 'im thin thít như thịt nấu đông'

Hình minh họa

Cuộc họp sau đó đã diễn ra dù không có mặt đại diện AFCA. Đại diện các sở đều phát biểu không tán thành hoạt động của AFCA từ việc gây nhầm lẫn với hoạt động của các hội khác khi tên hội có thêm “hỗ trợ người tiêu dùng”, tiếp nhận hội viên là doanh nghiệp và hội viên ngoài địa bàn TP.HCM, mức thu hội phí quá cao…

Sở Nội vụ cho biết sẽ mời AFCA đến làm việc trực tiếp trong cuộc họp tương tự, sau đó có công văn báo cáo chính thức gửi UBND TP, nếu AFCA tiếp tục vắng mặt không lý do thì sở sẽ có biện pháp cứng rắn để xử lý.

Về phía Quản lý thị trường TPHCM, khi PV liên lạc với ông Lý Ngọc Thắng, đội trưởng đội QLTT 3A thì được ông cho biết: chúng tôi đã công bố kết quả kiểm nghiệm cho công ty Xuân Lan. Tuy nhiên cho đến tận 19/9, trong buổi làm việc với công ty Xuân Lan 727, nghĩa là đã gần tròn 3 tháng sau buổi kiểm tra ngày 20/6 và và lấy đi 16 mẫu sản phẩm để đi kiểm nghiệm thì đại diện công ty vẫn khẳng định: công ty chưa hề nhận được kết quả kiểm nghiệm.

Để làm rõ những mâu thuẫn này, PV đã tìm đến Chi cục QLTT TP.HCM, thế nhưng lãnh đạo tại đây cho biết hiện những vấn đề liên quan đến Công ty Xuân Lan 727 đang trong quá trình xử lý và từ chối tiếp PV.

Không chịu trả sản phẩm đạt chất lượng cho DN

Mới đây, theo kết quả kiểm nghiệm của Viện Kiểm nghiệm thuốc TP.HCM (Bộ Y tế), sản phẩm của Công ty Hóa mỹ phẩm Xuân Lan 727 được Chi cục QLTT gửi đến kiểm tra đã cho kết quả là: đạt chất lượng.

Liên quan đến những sản phẩm trên của công ty Xuân Lan 727 bị QLTT tạm giữ, Trước đó Hiệp hội chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Việt Nam (Bộ Công Thương) đã có công văn số 57 VP/HH gửi UBND TP.HCM và Sở Công thương TP.HCM. Nội dung công văn này đã chỉ rõ những khuất tất trong buổi kiểm tra dựa vào đơn giả của Chi cục QLTT TPHCM.

Theo đó, trong Quyết định kiểm tra ghi lý do là “vi phạm sở hữu công nghiệp” nhưng khi kết thúc buổi kiểm tra lại không phát hiện sai phạm. Sau đó QLTT đã lấy đi 16 mẫu sản phẩm và gọi là “tang vật” để đi kiểm nghiệm. Việc chuyển từ lĩnh vực nhãn hiệu, kiểu dáng, nhãn hàng hóa chuyển sang lĩnh vực “chất lượng” là hiện tượng tùy tiện khi thi hành công vụ (trong trường hợp này Đội QLTT chỉ có quyền yêu cầu DN cung cấp mẫu). Đây không phải là tang vật.

Theo công văn số: 5824 SCT-TTSCT ngày 3/8/2012 của Sở Công thương gửi UBND TP.HCM về kết quả kiểm tra những nội dung tố cáo của nhiều doanh nghiệp liên quan đến hoạt động của Đội QLTT 3A (Chi cục QLTT TPHCM) và Hội AFCA thì: Đối với vụ việc kiểm tra ngày 20/6/2012 tại Công ty TNHH Xuân Lan 727. Đội QLTT 3A đã mắc phải khá nhiều sai phạm trong đó: theo quyết định kiểm tra thì Đội QLTT 3A nhận định “doanh nghiệp có hành vi vi phạm trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, thế nhưng kết quả kiểm tra lại bị tùy tiện chuyển sang việc: có dấu hiệu vi phạm “nhãn hàng hóa ghi không đúng bản chất sự thật về nguồn gốc hàng hóa mỹ phẩm”.

Trao đổi với PV, ông Ngô Văn Định, giám đốc công ty Xuân Lan 727 cho biết, đến nay đã gần tròn 3 tháng sau buổi kiểm tra bất ngờ ngày 20/6. Thế nhưng Chi cục QLTT TP.HCM vẫn không chịu công bố kết quả kiểm nghiệm này cho công ty, gây thiệt hại lớn về uy tín và thương hiệu có thể dẫn tới phá sản. Sau đó Đội QLTT 3A liên tục cử hàng chục cán bộ đến lập biên bản vi phạm hành chính, buộc đại diện công ty ký tên. Tuy nhiên theo như buổi làm việc mới nhất ngày 10/9, 3 nhân viên của Chi cục QLTT đã xuống công ty nhưng không có giấy giới thiệu của Cơ quan và đòi công ty phải làm việc và ký vào biên bản vi phạm.

Hiện TAND TP.HCM đang tiếp tục thụ lý và hoàn tất hồ sơ liên quan đến những tố cáo về sai phạm của Cán bộ thuộc Chi cục QLTT TP.HCM để sớm đưa ra xét xử một cách công bằng, nghiêm minh.

Theo điều 46 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002 và Pháp lệnh sửa đổi bổ sung năm 2008: thời hạn tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có thể được kéo dài đối với những vụ việc phức tạp, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 60 ngày, kể từ ngày tạm giữ tang vật, phương tiện.

Phạm Khoa


Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Một người đàn ông tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:36
Sau khi nghe tiếng động lớn, người dân phát hiện một người đàn ông nằm trên rào tôn của dự án đang thi công nhà cao tầng.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.

Đồng Nai: Danh tính đối tượng đốt xe do vi phạm nồng độ cồn

Thứ 2, 29/04/2024 | 18:00
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Thành đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.