Khách hàng 'điên đầu' vì tin nhắn rác đầu năm mới

Khách hàng 'điên đầu' vì tin nhắn rác đầu năm mới

Thứ 4, 20/02/2013 | 10:33
0
Dù nhiều giải pháp xử lý, ngăn chặn đã được thực hiện trước Tết Quý Tỵ nhưng tin nhắn cờ bạc, khuyến mãi, ảnh - clip nóng… vẫn tiếp tục hoành hành trong dịp đầu năm mới này.

Anh Nguyễn Cường (huyện Bình Chánh - TP.HCM) cho biết. dịp cận và trong Tết Nguyên đán vừa qua, mỗi ngày anh đều nhận được 3-5 tin nhắn có nội dung: “Đầu năm tặng lộc vàng cho thuê bao 090... Lấy kết quả xổ số, xỉu chủ, cầu bạch thủ, cam kết trúng 100%. Soạn lô gởi 7… Miễn phí hoàn toàn”. “Những tin nhắn này hầu hết đến từ các thuê bao sim rác 11 số và được gửi liên tục trong ngày, thậm chí cả lúc nửa đêm” - anh Cường bức xúc.

Công nghệ - Khách hàng 'điên đầu' vì tin nhắn rác đầu năm mới
Lợi dụng thời điểm đầu năm mới và tâm lý của người dân, tin nhắn liên quan đến cờ bạc, bói toán, lô đề… đã bùng phát mạnh ngay trong dịp Tết Quý Tỵ 2013.

Nhiều bạn đọc cũng phản ánh đã gặp tình trạng tương tự, thậm chí, một số người cho biết có ngày nhận đến hàng chục tin nhắn loại này. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết các thuê bao Mobifone “hứng” những tin nhắn rác loại này nhiều nhất. Nếu người dùng cả tin nhắn trả lời theo cú pháp đã được hướng dẫn thì có thể bị mất đến 15.000 đồng/tin. “Những tin nhắn loại này khiến nhiều người dùng bực mình vì tưởng là bạn bè, người thân chúc Tết nhưng khi mở ra thì lại không phải. Tôi phải mất công xóa liên tục” - anh Cường ngao ngán.

Bên cạnh tin nhắn cờ bạc thì trong dịp Tết vừa qua, nhiều người dùng điện thoại di động (ĐTDĐ) còn bị làm phiền bởi vô số tin nhắn rác chào mời tải game, ảnh nóng, clip nóng hay dụ dỗ gọi vào các tổng đài quảng cáo, giới thiệu dịch vụ… Ngoài ra, tin nhắn khuyến mãi, giới thiệu dịch vụ mới từ chính các nhà mạng viễn thông cũng thả sức quấy nhiễu người dùng dịp Tết này. “Tin nhắn rác loại này tuy không mang tính chất cờ bạc, phản cảm nhưng lại gây không ít phiền toái khi người dùng phải liên tục mở ĐTDĐ để xem và xóa” - chị Lê Bích Phượng (phường 5, quận Tân Bình - TP.HCM) than phiền.

Cần xử lý mạnh tay

Dù Nghị định 77/2012/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác đã có hiệu lực từ đầu tháng 10-2012 nhưng đến nay, tin nhắn rác vẫn hoành hành khiến người dùng hết sức bức xúc. Để hạn chế tình trạng này, theo nhiều chuyên gia viễn thông, các nhà mạng nên tiếp tục xây dựng hệ thống chống tin nhắn rác thông qua việc kiểm soát thuê bao dựa vào tần suất và số lượng gửi tin quá lớn trong ngày.

Nhiều chuyên gia viễn thông cho rằng các nhà mạng nên nghiêm túc thực hiện Thông tư 04/2012/BTTTT-TT về quản lý thuê bao di động trả trước và Thông tư 14/2012-BTTTT-TT quy định giá cước dịch vụ thông tin di động. Trong đó, quan trọng nhất là việc triển khai bán bộ sim Kit không có tiền trong tài khoản nhằm hạn chế cá nhân/CP (nhà cung cấp dịch vụ nội dung) nhắn tin bằng sim rác. Các nhà mạng cần nâng cao hoạt động truyền thông để cảnh báo khách hàng về các hình thức tin nhắn rác và tin nhắn lừa đảo. Đồng thời, tổ chức hệ thống thu nhập phản ánh về tin nhắn rác qua tổng đài chăm sóc khách hàng để sớm ngăn chặn, loại trừ tin nhắn rác trước khi chúng “đổ” xuống ĐTDĐ của người dùng.

Từ tháng 1/2013, Viettel đã đưa vào áp dụng hệ thống kiểm soát dịch vụ tin nhắn dựa trên quản lý cú pháp cung cấp dịch vụ (command code) với tất cả đầu số ngắn mà nhà mạng này cung cấp nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Trước đây, CP thuê đầu số của Viettel được tự do kinh doanh các dịch vụ trên đầu số đã thuê. Lợi dụng chính sách này, các CP sử dụng các đầu số để quảng bá và kinh doanh nhiều dịch vụ phản cảm, nhạy cảm, vi phạm pháp luật và thuần phong mỹ tục.

Viettel cho biết với việc đưa vào sử dụng hệ thống command code, các CP sẽ được kiểm tra nội dung trước khi cung cấp đến người dùng. Với cách làm này, các tin nhắn quảng cáo sẽ được kiểm soát kỹ về nội dung để ngăn chặn kịp thời trước khi chúng được phát tán trên mạng viễn thông. CP vi phạm nội dung cung cấp bị phạt tới 30 triệu đồng/lỗi. Đối tác vi phạm nội dung quá 3 lỗi/6 tháng sẽ bị cắt đầu số và thanh lý hợp đồng...

Siết việc khuyến mãi

Ngày 1/2, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Chỉ thị 04 yêu cầu các doanh nghiệp thông tin di động cần kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi lợi dụng mạng lưới viễn thông và internet để gửi, phát tán thư điện tử, điện thoại, điện tín có nội dung trái pháp luật và phát tán virus phá hoại các trang thông tin điện tử của tin tặc. Bộ cũng đề nghị các doanh nghiệp thông tin di động không thực hiện việc khuyến mãi nếu không có biện pháp chắc chắn bảo đảm chất lượng dịch vụ.

Theo Người Lao Động

Tin nhắn rác mang về cho nhà mạng gần 3 tỷ đồng mỗi ngày

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Đó là số liệu mà Bkav đã tổng hợp được về nguồn thu khổng lồ hàng ngày từ tin rác của các nhà mạng tại Việt Nam.

Có 9,8 triệu tin nhắn rác mỗi ngày

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, mỗi năm có hàng trăm tỷ tin nhắn được gửi đến thuê bao, 10% số này có nội dung quảng cáo, trong đó hơn 7% là những tin nhắn không hợp pháp.

Phải có "thuốc" chặn tin nhắn rác từ các nhà mạng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Theo ông Lưu Vũ Hải, cục trưởng cục Quản lý phát thanh truyền hình và thư điện tử, bộ Thông tin Truyền thông, sự lơi lỏng quản lí đã dẫn đến tình trạng bát nháo, lộn xộn của tin nhắn quảng cáo suốt thời gian qua, gây bức xúc lớn trong xã hội.

Nhà mạng "ép" CSP phải spam tin nhắn rác

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:42
Quan hệ giữa các nhà mạng và các doanh nghiệp CSP như "chủ nô và người làm thuê". Sự chèn ép từ các nhà mạng đã khiến các CSP phải tìm cách phát tán tin nhắn rác nhằm đạt được mức doanh thu tối thiểu, bất chấp quy định của pháp luật.