Khám phá ngôi đền u tịch thờ 'Thần rắn' ở vùng quê nhiều điều lạ

Khám phá ngôi đền u tịch thờ 'Thần rắn' ở vùng quê nhiều điều lạ

Chủ nhật, 22/11/2015 | 16:37
0
Ngôi đền thờ Thần rắn ở một vùng quê yên bình với phong cảnh trầm mặc, u tịch, song ẩn sâu trong nó là vẻ đẹp kích thích trí tò mò, ưa khám phá. Chúng tôi đã tìm về để khám phá vùng đất này...

Một vùng quê thanh bình

Trên mảnh đất xứ Nghệ, có rất nhiều nơi thờ cúng các vị thánh thần,đây là tập tục tồn tại từ rất lâu trong đời sống tâm linh của người dân. Thế nhưng, có một ngôi đền khá lạ được biết đến là nơi thờ “Thần rắn”. Đó là đền Canh, nằm tại xóm Tây Canh, xã Đức Thành, huyện Yên Thành ( Nghệ An ).

Vượt quãng đường hơn 80km từ thành phố Vinh, chúng tôi đi trên con đường đất nhỏ ngoằn ngoèo như con rắn từ đầu xã dẫn thẳng vào đền. Ngôi đền đã cũ theo thời gian, gốc đa trăm tuổi ôm chặt lấy cổng tam quan càng khiến ngôi đền thêm u tịch. Trong hành trình khám phá vùng quê này, chúng tôi rút ra được nhiều điều rất thú vị, bổ ích. Ngoài phong cảnh đẹp lạ lùng, được ẩn sâu bên ngoài vẻ u tịch, trầm mặc, nó còn là bài học về lòng nhân ái.

Xã hội - Khám phá ngôi đền u tịch thờ 'Thần rắn' ở vùng quê nhiều điều lạ

Cổng đền rêu phong cũ kỹ theo thời gian.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Hà Huy Quang, Trưởng ban quản lý di tích đền Canh cho biết, cũng không rõ ngôi đền xây dựng chính thức vào năm nào, bởi lịch sử hình thành đền Canh chưa có tài liệu nào chứng thực cả. Tuy nhiên, xung quanh đó vẫn tồn tại những truyền thuyết do người dân truyền miệng lại.

Truyền thuyết được người dân truyền miệng

Theo truyền thuyết được mọi người lưu truyền, từ xa xưa ở đây có một cặp vợ chồng là Hoàng Phúc Hữu và Vũ Thị Quyên làm nghề nông, sống thanh bình và đức hạnh, được mọi người quý mến.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà vợ chồng đã già cả nhưng vẫn chưa có con nối dõi. Nghĩ mình thành tâm kính phật thì trời đất sẽ cảm thương cho mụn con đỡ đần lúc về ốm yếu, nên hai vợ chồng ra sức làm việc thiện và đi cầu tự khắp nơi.

Xã hội - Khám phá ngôi đền u tịch thờ 'Thần rắn' ở vùng quê nhiều điều lạ (Hình 2).

Nhiều kiến trúc đền Canh còn giữ được nét cổ kính.

Cho đến m

Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.