Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội

Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 7, 20/01/2024 | 15:17
0
Ngày 20/1, tại Tp.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), đã diễn ra Hội nghị hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa tỉnh Khánh Hòa với tỉnh Phú Yên và tỉnh Ninh Thuận.

Mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa 3 tỉnh

Đến dự hội nghị có ông Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng lãnh đạo các bộ, ngành; lãnh đạo 3 tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp.

Kinh tế vĩ mô - Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội

 Ông Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ tịch Quốc hội phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, 3 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa - Ninh Thuận thuộc Tiểu vùng Nam Trung Bộ có vị trí địa lý đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế biển và các hoạt động kinh tế ven biển.

Đây cũng là cửa ngõ ra biển chính của khu vực Tây Nguyên, kết nối hành lang kinh tế Đông - Tây, có vai trò động lực thúc đẩy sự phát triển chung của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, hiện nay, việc hợp tác, liên kết phát triển giữa các địa phương trong vùng đã từng bước được đẩy mạnh nhưng vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương.

Một số tỉnh đã có hạ tầng về cảng biển, sân bay, khu kinh tế nhưng các ngành kinh tế chủ lực của các địa phương lại có sự trùng lắp dẫn đến cơ cấu đầu tư còn dàn trải, hiệu quả sử dụng chưa cao. Bên cạnh đó, chất lượng các quy hoạch còn thấp, thiếu liên kết đồng bộ; phần lớn hoạt động liên kết giữa các địa phương trong vùng chỉ dừng lại ở việc tham quan, hội thảo chứ chưa phát triển thành các hoạt động liên kết thực tế, mang tính chiều sâu và toàn diện.

“Tôi tin rằng việc ký kết thành công thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa 3 tỉnh tại hội nghị sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các địa phương trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội; là cầu nối để cộng đồng doanh nghiệp các tỉnh cùng nhau trao đổi, học tập kinh nghiệm, mở rộng thị trường sản xuất kinh doanh và cung cấp dịch vụ.

Đồng thời, đây cũng là hoạt động có ý nghĩa quan trọng để tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó keo sơn, giúp đỡ lẫn nhau, hợp tác khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của mỗi tỉnh; cùng nhau đồng hành, hội nhập, phát triển vì một vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ mạnh mẽ, năng động và phồn thịnh”, ông Tuân nhấn mạnh.

Kinh tế vĩ mô - Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội (Hình 2).

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu khai mạc hội nghị. 

Trong khi đó, ông Tạ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên hi vọng: “Tôi mong muốn và tin tưởng rằng các nội dung ký kết hợp tác tại hội nghị sẽ được cụ thể hóa bằng những dự án, hành động cụ thể để việc hợp tác mang lại giá trị và hiệu quả cao, tạo dấu ấn nổi bật trong năm 2024 và những năm tiếp theo”.

Còn ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Ninh Thuận cho rằng, với các điều kiện tương đồng và đặc thù của 3 tỉnh thì trong hợp tác chiến lược thời gian đến các địa phương cần cố gắng đạt được những kết quả và phải có sản phẩm. Trong đó có hợp tác phát triển kinh tế biển; du lịch; hợp tác kết nối giao thông – vận tải; hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến, đầu tư, thương mại, dịch vụ.

Hợp tác trong 7 lĩnh vực

Tại hội nghị, ông Châu Ngô Anh Nhân, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa đã báo cáo tổng quan về các nội dung trọng tâm trong thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội song phương giữa các tỉnh Phú Yên – Khánh Hòa – Ninh Thuận.

Theo đó, việc hợp tác nhằm đẩy mạnh liên kết vùng và phát triển kinh tế - xã hội, tạo động lực phát triển mới và bảo đảm an ninh - quốc phòng giữa các tỉnh trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương.

Bên cạnh đó, tăng cường giao thương, kết nối, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, sản phẩm hàng hóa tiêu biểu, đặc trưng; đồng thời, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, kết nối du lịch giữa 3 tỉnh.

Nội dung hợp tác gồm 7 ngành, lĩnh vực: Nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản; xúc tiến đầu tư, thương mại, dịch vụ; du lịch, văn hóa; giao thông – vận tải; y tế, giáo dục và đào tạo, lao động và việc làm; bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu; an ninh – quốc phòng.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo 3 tỉnh đã ký kết biên bản hợp tác giữa Khánh Hòa và Phú Yên, Khánh Hòa và Ninh Thuận, Phú Yên và Ninh Thuận. Đồng thời, các hội, Hiệp hội doanh nghiệp của 3 tỉnh cũng đã trao biên bản hợp tác với nhau.

Kinh tế vĩ mô - Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội (Hình 3).

Ông Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ tịch Quốc hội tặng hoa chúc mừng 3 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa - Ninh Thuận ký kết hợp tác phát triển.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị 3 tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với Bộ góp ý xây dựng Quy hoạch vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung bộ thời kỳ 2021 – 2030 để nhận diện các cơ hội cho hợp tác giữa các địa phương, hình thành chuỗi giá trị liên kết, phát triển tiềm năng của tiểu vùng Nam Trung Bộ cũng như của 3 tỉnh.

Bên cạnh đó, 3 địa phương cần phát huy hoạch tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; rà soát, điều chỉnh cơ chế, chính sách và nguồn lực đầu tư để nâng cao hiệu quả hợp tác phát triển khu vực Nam Phú Yên – Bắc Khánh Hòa, Nam Khánh Hòa – Bắc Ninh Thuận.

Tiếp tục thúc đẩy và nâng cao hiệu quả các khu kinh tế ven biển; rà soát, điều chỉnh, phân chia chức năng các khu kinh tế ven biển, khu công nghiệp, cảng biển, cảng hàng không tại 3 tỉnh để tăng cường liên kết, hạn chế cạnh tranh trong phân bổ, thu hút các nguồn lực.

Ngoài ra, 3 địa phương cũng cần tăng cường hệ thống hạ tầng trọng yếu bảo đảm liên kết 3 tỉnh; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh hợp tác kinh tế, vận động và thu hút các nguồn vốn đầu tư, viện trợ phát triển chính thức; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

“Về phía Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ luôn đồng hành cùng các tỉnh trong việc xây dựng các chính sách phát triển liên kết vùng; xúc tiến, thu hút đầu tư, hỗ trợ quảng bá hình ảnh cảu các tỉnh trong vùng cũng như huy động tối đa các nguồn lực nhà nước và nhà đầu tư tư nhân để phát triển cơ sở hạ tầng giao thông kết nối… để thực hiện tốt nhất các mục tiêu đã đề ra”, ông Đông cho biết.

Kinh tế vĩ mô - Khánh Hòa, Phú Yên, Ninh Thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội (Hình 4).

Ông Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu tại hội nghị.

Để tổ chức thực hiện tốt, có kết quả cao các thỏa thuận hợp tác tại hội nghị, ông Nguyễn Khắc Định, Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các địa phương quan tâm một số nội dung.

Trong đó, việc triển khai hợp tác, liên kết giữa 3 tỉnh cần bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước; đặc biệt là định hướng phát triển vùng theo Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị...

Từ đó, đóng góp vào mục tiêu chung phát triển vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ trở thành “vùng phát triển năng động, nhanh và bền vững, mạnh mẽ về kinh tế biển, có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại”.

Bên cạnh đó, hợp tác phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội; phát huy giá trị truyền thống văn hóa và bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh.

Tập trung các hoạt động liên kết phát triển bền vững kinh tế biển; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao hiệu quả kết cấu hạ tầng hiện có, các khu kinh tế ven biển, khu công nghiệp, hệ thống đô thị ven biển; hình thành các cụm liên kết ngành ở phạm vi liên tỉnh…

Ngoài ra, các địa phương cần chủ động nghiên cứu, tích cực phối hợp với các bộ, ngành Trung ương đề xuất, xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển.

Cấp ủy, chính quyền mỗi tỉnh khẩn trương chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương, Hiệp hội, doanh nghiệp cần xây dựng, ban hành ngay kế hoạch, chương trình, dự án hợp tác cụ thể để triển khai, đảm bảo mang lại hiệu quả cao nhất…

Châu Tường

Cựu Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Chiến Thắng tiếp tục bị truy tố

Thứ 6, 19/01/2024 | 12:16
Ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng 8 cựu quan chức khác của tỉnh này bị truy tố trong vụ án xảy ra tại dự án Oceanus.

Khánh Hòa: Nông dân kém vui vì kiệu Tết rớt giá

Thứ 6, 19/01/2024 | 09:55
Năm nay, diện tích trồng kiệu ở tỉnh Khánh Hòa giảm đáng kể so với năm trước mà giá bán cũng thấp hơn các năm nên người trồng kiệu kém vui.

Khánh Hòa: Học sinh ở Cam Lâm trải nghiệm "Một ngày làm chiến sĩ"

Thứ 4, 17/01/2024 | 21:10
Trong 2 ngày tham gia chương trình “Một ngày làm chiến sĩ”, các em học sinh huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa.
Cùng chuyên mục

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Giá lúa gạo xu hướng tăng: Liên kết chuỗi giá trị, kỳ vọng bứt phá

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:31
Triển khai nhiều giải pháp, các Bộ ngành sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo với mục tiêu lớn về kim ngạch xuất khẩu.

Đồng Nai: Triển khai 30 ngày đêm giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 22:49
Tỉnh Đồng Nai phấn đấu thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong 30 ngày đêm, đối với 3 dự án trọng điểm của tỉnh.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
     
Nổi bật trong ngày

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.