Khi “sách đỏ” thành... thực đơn

Khi “sách đỏ” thành... thực đơn

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Lợi dụng sự lỏng lẻo trong quản lý dịch vụ bán hàng trực tuyến, rất nhiều người đã quảng cáo và kinh doanh các loài động vật hoang dã thuộc hàng quý hiếm của Việt Nam và cả thế giới một cách tự do trên mạng internet.

Tiếp tay cho những đối tượng này, hầu hết là những người muốn thể hiện đẳng cấp, thích chơi "trội", đôi khi chỉ là thú tiêu khiển...không giống ai . Bên cạnh đó, các nhà hàng, quán nhậu hạng sang cũng "chiều lòng" khách bằng cách... luôn sẵn có tên tuổi các loài động vật được liệt vào sách đỏ trong "thực đơn ngầm".

Xã hội - Khi “sách đỏ” thành... thực đơn

Chủ vựa rắn đang điện thoại cho người mang rắn hổ mang chúa đến

Săn thú quý bằng... “click” và “alo”

Theo một địa chỉ quảng cáo trên mạng, PV Nguoiduatin.vn trong vai "con buôn" đến hẹn gặp một "đầu nậu" cũng là chủ một vựa rắn lớn trên đường Tỉnh lộ 10, quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh). Tại địa điểm này, chỉ tầm khoảng 40m đường đã có đến 3 nơi chuyên cung cấp các loài rắn. Từ rắn vi cá, rắn trun, bông súng, hổ hành, hổ vọ, .v.v. đều sẵn có để cung cấp cho khách hàng. Sau khi gọi điện xác nhận, chúng tôi tấp vào một vựa rắn dưới chân cầu Bà Hom. Chủ vựa chỉ giới thiệu ngắn gọn tên Đen và khẳng định chắc nịch: "Ở đây, cần rắn gì, bao nhiêu con bao hàng cũng có hết". Nói xong hất hàm tỏ ý hỏi chúng tôi cần mua gì. Chúng tôi liền đề nghị muốn mua một số rắn nhỏ đem về nuôi và cả rắn hổ mang chúa dùng ngâm rượu làm quà biếu.

Nhẩm tính gặp được khách VIP, y liền chuyển giọng đon đả: "Anh chị cần bao nhiêu cũng có. Loại nhỏ bằng ngón út em để anh 100 ngàn mỗi con. Lớn thì tùy loại, hổ hàng 200 ngàn, bông súng, hổ vọ ... 150, rắn nước 180. Còn hổ mang chúa thì...". Thấy y ngập ngừng, chúng tôi hỏi dồn: "Thì sao? Có không?". Y cười cười: "Để em liên hệ ông anh xem có không, hàng này hơi khó...". Sau cuộc điện thoại vâng dạ chớp nhoáng, Đen cho biết: "Giờ ảnh nói còn 2 con, một hơn 2 kg, con kia 3 kg, 1,7 triệu/1kg , anh chị chịu thì đợi 2 tiếng nữa ảnh mang hàng tới. Hàng này không bày bán ngoài đường được".

Thấy chúng tôi tỏ vẻ phân vân, Đen tiếp tục liến thoắng: "Hôm rồi, có một đại gia là quan chức dưới Thủ Đức cũng mua của em một con "cực hiếm", 17 kg lận. Em để 2 triệu/1kg, ổng mua luôn, rồi kêu tới 5 người để "xử" con rắn cho ngon lành, nguyên vẹn để ổng ngâm rượu uống". Lấy cớ không mang đủ tiền, chúng tôi hẹn dịp khác sẽ thương lượng và lên xe đi thẳng. Chỉ 10 phút sau, Đen đã gọi điện lại nằn nì giảm giá.

Rời khỏi "chợ đầu mối" rắn hiếm, PV Nguoiduatin.vn tiếp tục đóng vai người đặt tiệc mừng giáng sinh cho công ty để liên hệ với các nhà hàng. Theo "chỉ điểm" từ những thông tin trên mạng, chúng tôi đến nhà hàng T.P.L.T trên đường Số 7, quận Bình Tân. Khi nghe chúng tôi ngỏ ý muốn đặt tiệc với các món độc như: Dúi, nhím, rắn hổ mang... thì người quản lý tên P. niềm nở: "Con nào cũng có hết, anh cứ mang thực đơn này về tham khảo, chọn xong đến đặt sau cũng được".

Nói xong anh ta nheo mắt đầy ẩn ý: "Mấy con đó không có trên thực đơn đâu, anh tham khảo món trước, để em liên hệ đã!". Một giờ sau, chúng tôi liên lạc với số điện thoại P. đã cho, anh này đon đả: "Ở đây nhím, dúi có tất, nhưng rắn hổ mang chúa thì phải đặt hàng, xong em mới báo giá được. Hổ mang thường đã hơn 1 triệu/1kg, hổ mang chúa lại khác nữa... mai anh đến gặp mình trao đổi giá luôn cho dễ".

Qua tìm hiểu của chúng tôi, các vựa rắn tại Tỉnh lộ 10, quận Bình Tân mỗi ngày cung cấp cho các nhà hàng quán nhậu đến hàng trăm con. Phần lớn số rắn này được "tận thu" từ các tỉnh miền Tây đưa lên. Hầu hết nhà hàng, quán nhậu đều "nắm" được rất nhiều đầu mối cung cấp thú rừng quý hiếm. Và để tiện cho việc "làm ăn" rất nhiều cửa hàng đã tận dụng kho tài nguyên tiếp thị vô biên ở trên mạng internet để vô tư "show hàng", tiếp thị. Chỉ cần khách hàng "click" vào thấy OK thì liên lạc theo số điện thoại đăng trên mạng sẽ được chỉ dẫn chi tiết các bước để mua hàng. Tuy nhiên, hầu hết các cửa hàng "nửa ảo nửa thật" này không dám dự trữ tại chỗ vì theo lời của một chủ nhà hàng: "Mấy ông chức năng dạo này làm dữ quá, dự trữ tại chỗ dễ chết, nên phải gởi cho đầu nậu chăm sóc, khi thực khách cần là giao hàng luôn!"

Nhà nước nói sắp tuyệt chủng, cửa hàng bảo “cần là có”

Lang thang trên mạng để tìm nơi cung cấp một số loài động vật có tên trong sách đỏ như: Tê tê, đại bàng, chim công, trĩ đỏ, hổ mang chúa, rùa vàng.v.v. chỉ mất vài giây, hàng ngàn kết quả chỉ dẫn chỉ ra. Click vào một số trang rất thịnh những mặt hàng này như: rongb..., agri..., vat..., 5g..., chỉ sau ít phút chúng tôi đã có trong tay đầy đủ số điện thoại và địa chỉ của những người buôn "hàng cấm". Thử giao dịch với vài số điện thoại, hầu hết tất cả người bán hàng đều cho biết họ không có chứng từ hợp lệ cho mặt hàng mình bán, và chỉ giao dịch ngoài đường chứ không chấp nhận người mua tìm đến tận nhà, hoặc cơ sở.

Chỉ cần một cú click chuột thì đủ các loại hàng độc, từ mã tấu, súng ống, thú quý hiếm, các mặt hàng nhạy cảm, thậm chí đến cả "trinh tiết"... đều sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của "thượng khách". Đặc biệt, nhiều loại hàng quốc cấm được rao bán công khai mà không vấp phải bất kì sự kiểm duyệt nào của cơ quan chức năng hay quản trị trang web. Cứ như thế hàng quốc cấm mặc nhiên từ thế giới "ảo" đến tay các "khách hàng thật" và dĩ nhiên cũng để lại những "hệ lụy thật" cho toàn xã hội. Điều này, dấy lên trong dư luận câu hỏi: Phải chăng các nhà quản lý đã thả nổi hoàn toàn dịch vụ kinh doanh trực tuyến?.

Theo lời quảng cáo trên mạng, chúng tôi liên lạc với số điện thoại 0168989... để tìm mua tê tê. Đầu dây bên kia một người tên Tuấn cho biết: "Đang bóc cả tấn vảy tê tê ở Hà Nội để giao cho khách". Tôi ngỏ ý muốn mua tê tê sống thì người này hớn hở: "Nếu mua vảy tê tê thì giá 45 triệu đồng/1kg, nguyên con còn sống thì 50 triệu". Nghe tôi thắc mắc về việc tìm ở đâu mà có nhiều vảy tê tê đến vậy, thì người này không ngần ngại cho biết, anh đã thu mua từ rất nhiều nơi, đặc biệt là từ những người dân vùng sâu vùng xa, như Sơn La, Lai Châu, rừng Quốc gia Cúc Phương, Phong Nha - Kẻ Bàng...v.v.

Thương lượng giá cả xong xuôi, tôi đề cập đến chứng từ thì anh này xuề xòa: "Hàng này sao mà có chứng từ hợp lệ được hả anh? Muốn giao hàng thì tụi em có người quen vận chuyển bằng đường sông, đường bộ có hết. Tụi em làm ăn lớn, biết "né" công an hết, anh không phải lo!".

Tiếp tục liên lạc với một số điện thoại rao bán chim công xanh trên trang agri..., thì được biết người này tên Đại và đang ở Đắc Lắc. Đại cho biết: Chỉ còn một con trống gần 4kg, nếu muốn mua một cặp có con mái luôn thì đợi anh tìm một đến hai ngày sẽ có và để lại với giá 11 triệu đồng, bao gồm phí vận chuyển. Nghe chúng tôi tỏ vẻ nghi ngờ, người này bảo sẽ gửi clip cho xem, nếu ưng ý thì ra Bến xe Miền Đông đặt cọc một nửa với chủ xe khách đi Buôn Mê Thuột, anh ta sẽ giao hàng cho chủ xe, nhận hàng xong chuyển một nửa tiền còn lại.

Đến trĩ bảy màu, hay gà lôi hồng tía chỉ cần một cuộc điện thoại là chủ nhân của mặt hàng sẽ đảm bảo có ngay bất kể khách hàng đang ở đâu. Tiếp tục tìm kiếm trên mạng, chúng tôi không khỏi giật mình khi nhìn thấy một mẩu rao bán rùa núi vàng, một loài động vật cực kỳ quý hiếm trên thế giới và đang có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Liên hệ với số điện thoại 0944706..., người này cho biết đang ở Kiên Giang, và 2 con rùa núi vàng đã bán cho một người ở TP.HCM với giá 90 triệu đồng. Tôi hỏi còn con nào không thì đầu dây bên kia đáp: "Hết rồi, hai con đó tui hên lắm mới mua được. Tui truy lùng ráo riết cũng chỉ gặp loại rùa lai hơi vàng, chứ loại có màu như vàng thật thì không có. Cái giống rùa này công nhận rất hiếm, mấy chục năm mới thấy xuất hiện vài con, mà kiểm lâm, công an cũng quản lý gắt gao lắm, nên chỉ dám rao trên mạng rồi giao hàng từ xa mà thôi...".

Nguyên Pháp - Ngọc Giàu

(Còn nữa)