Khiếu nại 10 năm, giải quyết 30 phút: Có hiện tượng 'dập' đơn

Khiếu nại 10 năm, giải quyết 30 phút: Có hiện tượng 'dập' đơn

Thứ 2, 02/03/2015 | 06:47
0
Có hiện tượng "dập" đơn, cố tình chây ỳ không giải quyết, mặc dù bản chất vụ việc hết sức đơn giản.

Đúng, trúng nhưng giải quyết lại lừ đừ!?

Tiến sỹ đánh giá như thế nào trước hiện tượng người dân tiến hành khiếu nại, khiếu kiện ngày một đông và có nhiều vụ khiếu nại, khiếu kiện lâu dài không được xử lý?

Tôi chia sẻ với tâm trạng của người dân, đặc biệt những người buộc phải tiến hành khiếu nại, khiếu kiện một cách lâu dài nhưng vẫn chưa có kết quả. Phải thừa nhận rằng, các đơn thư khiếu nại tố cáo hiện nay rất nhiều và công tác giải quyết chưa đáp ứng được với sự kỳ vọng. Phần đông các khiếu nại, khiếu kiện, của người dân là đúng. Người ta tổng hợp lại thì có tới 60% khiếu nại của người dân có cơ sở và có đến 20% đơn tố cáo là chính xác.

Xã hội - Khiếu nại 10 năm, giải quyết 30 phút: Có hiện tượng 'dập' đơn

Tiến sỹ Đinh Xuân Thảo: Chưa có cán bộ nào thiếu trách nhiệm trong giải quyết đơn thư bị xử lý!

Theo tiến sỹ đâu là nguyên nhân chính để khiến tình trạng khiếu kiện khiếu nại kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân?

Thực tế hiện nay, có trường hợp khiếu nại lần đầu và có trường hợp khiếu nại liên tục kéo dài nhiều lần. Qua thực tiễn làm ĐBQH, tôi nhận thấy rằng, nhiều cá nhân có đơn thư gửi khắp nơi, không xác định được địa chỉ cụ thể. Do đó, đơn thư nhiều khi không đúng địa chỉ, người có thẩm quyền thì mới xử lý đúng được. Tất nhiên, có trường hợp chuyển đúng địa chỉ, được giải quyết nhanh nhưng có trường hợp không đúng địa chỉ. Tâm lý người gửi đơn nóng ruột, gửi lung tung. Còn tâm lý người xử lý khiếu nại, thấy gửi lung tung người ta không thực sự quan tâm.

Trong chuyện khiếu nại khiếu kiện, có hiện tượng nhiều cơ quan nhận được quá nhiều đơn thư nên làm không xuể. Cụ thể, đơn thư gửi lên Tòa án Nhân dân Tối cao hiện nay có hàng trăm, hàng nghìn đơn. Do đó, muốn giải quyết nhanh không thể giải quyết được, nên điều này làm nảy sinh ra việc tồn đọng hàng nghìn trường hợp.

Cùng chuyên mục

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

Phó Thủ tướng cho ý kiến việc mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM-Long Thành

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:33
Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành, thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Đề xuất phạt tới 50 triệu nếu lập hội, nhóm trên mạng vu khống người khác

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:00
Ngày 2/5, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.