“Không có kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia là vĩnh viễn”

“Không có kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia là vĩnh viễn”

Thứ 6, 10/07/2015 | 07:01
0
Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Mỹ là một bước đột phá về nghi thức ngoại giao. Chuyến thăm thể hiện rõ các lợi ích hội tụ của hai nước.

Kể từ năm 1975 đến nay, trong khu vực và Việt Nam không thiếu các cuộc viếng thăm của các nguyên thủ quốc gia với nhau trên thế giới. Đó là chuyện quá đỗi bình thường trong hoạt động đối ngoại, quan hệ, hợp tác quốc tế… trong một thế giới toàn cầu hóa. Tuy nhiên, việc các nguyên thủ quốc gia Việt Nam và Mỹ thăm viếng lẫn nhau luôn khiến dư luận quốc tế, giới quan sát chính trị quan tâm, chú ý.

Đặc biệt là khi người đứng đầu Hoa Kỳ mời chính thức TBT Đảng Cộng Sản Việt Nam sang thăm có thể nói là chưa từng có tiền lệ. Bởi lẽ, cuộc chiến tranh mà Mỹ tiến hành ở Việt Nam kết thúc năm 1975 nhưng “hậu chiến” vẫn tiếp tục căng thẳng, ác liệt cho đến năm 1995 khi Mỹ tuyên bố bỏ cấm vận Việt Nam sau 20 năm. Do vậy, giữa hai nước vẫn giữ những "khoảng cách" nhất định.

Xã hội - “Không có kẻ thù vĩnh viễn, chỉ có lợi ích quốc gia là vĩnh viễn”

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Barack Obama tại cuộc hội đàm lịch sử giữa lãnh đạo 2 nước. Ảnh: AP

Để độc giả có góc nhìn đa chiều, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với một số Cựu tướng lĩnh Việt Nam cũng như các Nhà ngoại giao để cùng chia sẻ, nhận định về thành tựu và ý nghĩa lịch sử sau chuyến thăm kéo dài bốn ngày từ 6-10/7 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ.

“Hai bên tôn trọng thể chế chính trị của nhau”

Đó là nhận định của Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ Công an), ông cho hay:

Nói về kết quả chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sang Hoa Kỳ, theo tôi có 3 vấn đề: Thứ nhất, trong 239 năm thành lập nước Mỹ, lần đầu tiên một tổng thống Mỹ tiếp một người đứng đầu Đảng Cộng Sản của Việt Nam. Đây là một sự kiện chưa từng xảy ra ở lịch sử của Hoa Kỳ.

Chuyến thăm này là kết quả tiếp tục chuyến đi của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang năm 2013, tuyên bố chung xác định

Cùng chuyên mục

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái đã khai báo với thái độ thành khẩn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:44
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, bị can mới nhất trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An là Dương Văn Thái - Nguyên Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang.