Không được 'biến tướng' trường chuyên, lớp chọn THCS

Không được 'biến tướng' trường chuyên, lớp chọn THCS

Thứ 6, 24/04/2015 | 08:07
0
Các cơ quan quản lý giáo dục địa phương trực tiếp quản lý chỉ đạo, Bộ sẽ có trách nhiệm giám sát không để xảy ra “biến tướng” trường chuyên, lớp chọn từ cấp THCS.

Trao đổi với báo chí về việc tuyển sinh lớp 6 , chiều 22/4, Thứ trưởng Hiển nhấn mạnh, Việc lựa chọn hình thức tuyển sinh như thế nào là nhà trường xây dựng phương án, trình cơ quan quản lý có thẩm quyền của địa phương quyết định nhưng nhất thiết không phải là kiểm tra kiến thức ở tiểu học.

Trước những băn khoăn về việc bài khảo sát năng lực bằng tiếng Anh để xét tuyển vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa năm học 2015 - 2016 là một hình thức thi, Dân trí dẫn lời khẳng định của Thứ trưởng: “TP. HCM khẳng định với Bộ là không thi tiếng Anh mà kiểm tra năng lực chung thông qua năng lực tiếng Anh. Tôi chưa nhìn thấy rõ ở TPHCM sẽ làm như thế nào nhưng họ khẳng định không phải là bài thi tiếng Anh trong đó có nghe, nói, đọc viết”.

Ông Vinh cũng cung cấp thêm về thông tin tuyển sinh tại Hà Nội. Theo đó, Hà Nội lúc đầu nghĩ có thể đánh giá năng lực học sinh thông qua IQ, EQ nhưng sau lãnh đạo Sở nhận định chưa tin được vào chuyện đó, chưa biết có đáp ứng được yêu cầu của việc cấm thi hay không nên Sở chưa làm.

Xã hội - Không được 'biến tướng' trường chuyên, lớp chọn THCS

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hiển Vinh. Ảnh VOV.

Trước một số ý kiến cho rằng, trong trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa lại có cả hệ THCS thì khác gì chúng ta vẫn đang tồn tại trường chuyên, lớp chọn bậc THCS. VOV dẫn lời đáp của vị Thứ trưởng này: "Việc có tồn tại trường chuyên ở bậc THCS hay không thì chúng ta cần xem xét trường đó có đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện năng lực của học sinh hay không, sau đó mới quan tâm đến việc phát triển năng khiếu riêng.

Chúng ta đã không còn tồn tại hệ chuyên THCS từ năm 1996. Nếu có trường THCS chuyên thì đã xóa ngay từ sau Nghị quyết số 02-NQ/HNTW ngày 24/12/1996 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII yêu cầu “Không tổ chức trường chuyên ở Tiểu học và THCS” ra đời. Chỉ có nơi nào đã làm biến tướng hoạt động giáo dục theo kiểu trường chuyên, lớp ch

Cùng chuyên mục

Ninh Thuận phát triển năng động, nhanh, bền vững

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:38
Với mục tiêu đến năm 2030, Ninh Thuận trở thành tỉnh có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm trung bình cao của cả nước, phát triển năng động, nhanh và bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

Bảo tàng tư nhân lưu giữ “gan vàng dạ sắt”

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Cựu chiến binh Lâm Văn Bảng không quản ngại khó khăn để thực hiện ước mơ xây dựng bảo tàng lưu giữ để kể cho thế hệ mai sau về lịch sử hào hùng của dân tộc.

Từ 10/6, cho phép chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng hạ tầng giao thông đường bộ tối đa 10 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:59
Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực từ 10/6/2024.

CSGT có được xử phạt vi phạm qua hình ảnh, video trên mạng?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:38
Nhiều người phát hiện hành vi vi phạm giao thông của người khác nên quay, chụp lại và đăng lên MXH. Vậy, CSGT có được phép căn cứ vào những hình ảnh này để xử phạt?