Kiếm hiệp Kim Dung: Tứ thập nhị chương kinh là gì, vì sao mà ai cũng muốn có trong tay?

Kiếm hiệp Kim Dung: Tứ thập nhị chương kinh là gì, vì sao mà ai cũng muốn có trong tay?

Thứ 5, 04/07/2019 | 12:00
0
Tứ thập nhị chương kinh là danh từ chỉ tám bộ kinh, được nhắc tới trong tác phẩm kiếm hiệp Lộc đỉnh ký của cố nhà văn Kim Dung. Đây được xem là bảo vật và là đối tượng săn lùng của nhiều cá nhân, tổ chức chính trị.

Lộc đỉnh ký là cuốn tiểu thuyết cuối cùng của cố nhà văn Kim Dung. Cuốn tiểu thuyết kiếm hiệp này bắt đầu xuất bản ngày 24 tháng 11 năm 1969 trên Minh Báo và kéo dài trong 2 năm và 11 tháng cho đến ngày 23 tháng 9 năm 1972. Đây là bộ tiểu thuyết gây nhiều tranh cãi vì văn phong khác lạ, nhân vật chính và chủ đề phản võ hiệp. Tuy nhiên nó được Kim Dung cũng như một số bộ phận độc giả công nhận là cuốn tiểu thuyết hay nhất.

Truyện lấy bối cảnh thời Khang Hy nhà Mãn Thanh. Thiên hạ lúc này đã hoàn toàn nằm trong tay người Mãn, đời sống dân chúng bắt đầu đi vào quĩ đạo sau thời gian dài u tối, loạn lạc, chém giết. Tuy nhiên, vẫn còn đó những tổ chức phản Thanh phục Minh nuôi chí khởi nghĩa.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Tứ thập nhị chương kinh là gì, vì sao mà ai cũng muốn có trong tay?

Trương Vệ Kiện vai Vi Tiểu Bảo trong phim Tiểu Bảo và Khang Hy 2000.

Điểm đặc biệt của Lộc đỉnh ký ở chỗ nhân vật chính xuất thân hèn kém và hoàn toàn không phải người chính trực. Vi Tiểu Bảo là một nhân vật có khắc họa khá đặc biệt, tuy không biết chữ, chẳng biết võ công, nhưng nhờ có miệng lưỡi trơn như mỡ, óc thực dụng, tính ích kỷ, tiểu nhân điển hình cộng với đầu óc linh hoạt ứng biến nhanh nhạy mà hắn đạt được nhiều thành công, danh lợi. Vi Tiểu Bảo có những nét hao hao giống những nhân vật chính mà Kim Dung đã dàn dựng: trọng tình nghĩa bạn bè, bị đưa đẩy vào những tình thế tiến thoái lưỡng nan, yêu một cuộc sống bình dị... nhưng cũng bao gồm những tính khác như tiểu nhân gian xảo, mưu mô thủ đoạn...

Ngoài ra, người đọc cũng ấn tượng mạnh bởi những tranh đoạt quyền lực trong Lộc đỉnh ký được tác giả cụ thể hóa vào sự tranh đoạt tám cuốn Tứ thập nhị chương kinh. Tám cuốn kinh này chứa đựng trong nó bí mật dẫn tới kho tàng khổng lồ và long mạch của người Mãn nằm trên núi Lộc Đỉnh.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Tứ thập nhị chương kinh là gì, vì sao mà ai cũng muốn có trong tay? (Hình 2).

Tứ thập nhị chương kinh vốn chỉ là một bộ kinh Phật.

Tứ thập nhị chương kinh vốn chỉ là một bộ kinh Phật và được các kỳ chủ quân Bát kỳ người Mãn Châu làm ra tám bản. Năm xưa khi quân Mãn Thanh từ ngoài Sơn Hải quan tiến vào Trung Nguyên, trên đường đi đánh giết cướp bóc, gây ra những vụ thảm sát dã man như Dương Châu thập nhật (chém giết cướp bóc suốt 10 ngày ở Dương Châu), Gia Định tam đồ (thực hiện 3 lần tàn sát cả thành Gia Định),...Vì lúc đó người Mãn không nghĩ sẽ chiếm được giang sơn của người Hán, Nhiếp chính Duệ thân vương Đa Nhĩ Cổn đã cùng 8 vị kỳ chủ thương lượng rồi quyết định vận chuyển số tiền tài bảo vật cướp được lên phía đông bắc Trung Quốc rồi chôn ở dưới chân núi Lộc Đỉnh, phòng hờ lúc người Mãn không giữ nổi giang sơn hay bị người Hán đánh đuổi thì con cháu có thể dựa vào số tài vật đó mà tiếp tục sống. Vị trí đến chỗ kho báu được vẽ vào một tấm da dê, tấm da dê sau đó được cắt thành nhiều mảnh rồi chia ra giấu trong bìa của tám cuốn Tứ thập nhị chương kinh, mỗi cuốn được một vị Kỳ chủ Bát kỳ bảo quản.

Bí mật này ngoài hoàng đế Thuận Trị, Hiếu Trang Hoàng thái hậu và Đa Nhĩ Cổn thì không ai khác được biết. Tám vị kỳ chủ đương thời tuy biết nhưng không truyền lại bí mật này cho con cháu. Thay vào đó, họ nói với con cháu rằng trong tám cuốn kinh có giấu một bí mật trọng đại, dẫn đến "long mạch" của vương triều Đại Thanh. Nếu "long mạch" bị tổn hại thì vận nước của người Mãn Châu cũng sẽ hết. Điều này nhằm ngăn chặn các quý tộc đời sau đi tìm kho báu, thay vào đó họ sẽ dùng tính mạng của mình để bảo vệ bí mật.

Tuy nhiên, theo lời kể của Đào Hồng Anh, năm xưa sư phụ bà đột nhập vào phủ một vị Kỳ chủ Bát kỳ đã nghe lóm được bí mật. Vị kỳ chủ này say rượu đã tiết lộ bí mật trong kinh thư cho một người tiểu thiếp nghe, người thiếp này vốn là người của Thần Long giáo. Vì thế bí mật này đã lọt ra ngoài, dẫn đến việc vô số cá nhân và tổ chức tranh giành cướp đoạt lẫn nhau.

Trong bối cảnh của cậu chuyện, có ít nhất sáu thế lực tìm mọi cách để cướp cho được bí mật trong tám cuốn Tứ thập nhị chương kinh. Một là vua Khang Hy, con vua Thuận Trị. Hai là con gái vua Sùng Trinh triều Minh, muốn trả thù cho cha. Ba là bọn Thần Long giáo, một giáo phái bí mật thông đồng với người La Sát (nước Nga La Tư).

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Tứ thập nhị chương kinh là gì, vì sao mà ai cũng muốn có trong tay? (Hình 3).

Thiên Địa hội muốn đoạt Tứ thập nhị chương kinh để phá được long mạch của nhà Thanh nhằm đuổi người Mãn Châu ra khỏi Trung Quốc. 

Bốn là Thiên Địa hội, một tổ chức chống triều đình Khang Hy do Trần Vĩnh Hoa làm tổng lý. Năm là Ngô Tam Quế, phản thần của triều Minh, được nhà Thanh phong cho tước Bình Tây vương, trấn vùng Vân Nam. Sáu là bọn Lạt ma Tây Tạng do Tang Kết cầm đầu.

Mỗi thế lực đều tin rằng tấm bản đồ giấu trong tám bìa sách có bí mật riêng. Khang Hy muốn có để đốt đi, vì khi Khang Hy gặp được lão hoàng gia Thuận Trị ở núi Ngũ Đài. Thuận Trị đã kể cho Khang Hy sự thật về Tứ thập nhị chương kinh và cũng dặn Khang Hy rằng nếu sau này người Hán có nổi dậy mà đánh được người Mãn ra khỏi quan thì người Mãn đi từ đâu hãy về lại đó. Khang Hy tuy vâng dạ nhưng không cho là đúng. Ông nghĩ rằng giang sơn Đại Thanh thành lập mấy mươi năm đang được củng cố, nếu để người Mãn biết rằng sau lưng có một bảo tàng to lớn như vậy thì vì nghĩ có đường lui người Mãn khi chiến đấu sẽ không hết sức, chính vì thế khả năng bị đánh đuổi càng cao. Khang Hy quyết định tiêu hủy tám cuốn kinh thư cùng tấm bản đồ, tự đoạn tuyệt đường lui để tướng sĩ dốc lòng chiến đấu bảo vệ giang sơn Đại Thanh.

Con gái vua Sùng Trinh Chu Mỹ Xúc - Trường Bình công chúa - và Thiên Địa hội muốn phá được long mạch của nhà Thanh nhằm đuổi người Mãn Châu ra khỏi Trung Quốc. Thần Long giáo tin rằng bản đồ vẽ kho vàng... Cuối cùng cả tám cuốn Tứ thập nhị chương kinh lọt hết vào tay Vi Tiểu Bảo.

TV Show - Kiếm hiệp Kim Dung: Tứ thập nhị chương kinh là gì, vì sao mà ai cũng muốn có trong tay? (Hình 4).

Cuối cùng cả tám cuốn Tứ thập nhị chương kinh lọt hết vào tay Vi Tiểu Bảo.

Vi Tiểu Bảo lấy hết các mảnh da dê nhỏ trong tám cuốn kinh sai Song Nhi kết lại thành một bản đồ hoàn chỉnh. Hắn giữ lại bản đồ trong mình còn các pho Tứ thập nhị chương kinh thì được may bìa lại để biếu cho vua Khang Hy. Tuy đã có đầy đủ tấm bản đồ kho báu lấy từ tám cuốn Tứ thập nhị chương kinh, Vi Tiểu Bảo vẫn quyết định không đi tìm vì y sợ đào vào kho báu sẽ làm đứt long mạch của người Mãn Châu, hại chết Khang Hy.

Còn trong phim Tiểu Bảo và Khang Hy, Vi Tiểu Bảo sau khi có đầy đủ tấm bản đồ kho báu đã đi kiếm nhưng chỉ là một kho tàng trống không, sau đó Vi Tiểu Bảo đã lừa Ngô Tam Quế vào đó để hại chết y. Sau này Khang Hy cho Vi Tiểu Bảo biết sau khi Mãn Thanh nhập quan đã chuyển hết kho tàng vào ngân khố, nên chỉ còn kho tàng trống rỗng.

Video: Vi Tiểu Bảo lừa Ngô Tam Quế vào kho tàng trống.

Vi Tiểu Bảo lừa Ngô Tam Quế vào kho tàng trống

Quốc Tiệp

‘Dương Quá’ Lưu Đức Hoa gây tranh cãi vì làm điều này với con gái đầu lòng

Thứ 4, 03/07/2019 | 19:00
Sau tiết lộ cho con gái ăn chay từ nhỏ của Lưu Đức Hoa đã tạo nên làn sóng tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội.

Kiếm hiệp Kim Dung: Chân dung 7 đại cao thủ Võ Đang được giang hồ kính nể

Thứ 4, 03/07/2019 | 12:00
Võ Đang thất hiệp là những người hào hiệp trượng nghĩa, biết phân biệt phải trái, không ham danh lợi, không tranh đua với võ lâm và rất khiêm tốn.

Kiếm hiệp Kim Dung: Đệ nhất mỹ nhân trong tiểu thuyết Kim Dung là nhân vật có thật trong lịch sử

Thứ 3, 02/07/2019 | 12:00
Trong thế giới kiếm hiệp Kim Dung, không chỉ nổi bật lên hình ảnh của vô số anh hùng, hảo hán kiệt xuất mà còn in đậm dấu ấn của loạt mỹ nhân sắc nước hương trời. Trong số đó không thể không kể đến Trần Viên Viên một đại mỹ nhân có thật trong lịch sử Trung Hoa.

Kiếm hiệp Kim Dung: Không phải Cửu âm chân kinh đây mới là môn nội công bá đạo nhưng khó luyện nhất Anh hùng xạ điêu

Thứ 2, 01/07/2019 | 12:06
Tiên thiên công là môn nội công thượng thặng của Vương Trùng Dương, có tác dụng đả thông kỳ kinh bát mạch. Tuy nhiên lại khiến người luyện được thấy nản lòng vì có luyện thêm nữa cũng chỉ là thiên hạ đệ nhất mà thôi.

Kiếm hiệp Kim Dung: Ám khí đáng sợ nhất Thiên long bát bộ

Chủ nhật, 30/06/2019 | 12:00
Sinh tử phù thường được dùng để cài cắm vào thân thể đối phương, phế dần võ công và nội lực khiến cho đối phương phải chịu sự sai bảo, khống chế của người sử dụng, nếu bất tuân có thể mất mạng hoặc thân bại danh liệt.

Kiếm hiệp Kim Dung: Không phải Dịch cân kinh đây mới là môn thần công mạnh nhất võ lâm

Thứ 7, 29/06/2019 | 07:00
Tuy không nổi tiếng như Dịch cân kinh, Hàng long thập bát chưởng, Cửu dương thần công hay Cửu âm chân kinh… nhưng theo Kim Dung mô tả trong Hiệp khách hành thì Thiên thái huyền kinh mới là môn thần công mạnh nhất giúp cho người luyện thành có sức mạnh kinh thiên động địa.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Sau nhiều năm ca hát, Hương Tràm thông báo đón tin vui

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:15
Hương Tràm có động thái mới trên trang cá nhân thu hút sự chú ý của người hâm mộ. Nữ ca sĩ tiết lộ kế hoạch biểu diễn phục vụ khán giả tại Việt Nam.