Kiên quyết không để người dân thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô

Kiên quyết không để người dân thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô

Nguyễn Thanh Xuân
Thứ 4, 17/01/2024 | 21:18
0
Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh ĐBSCL, miền Trung, Tây Nguyên ưu tiên đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân, các cơ sở y tế, giáo dục, các nhu cầu thiết yếu khác.

Kiên Giang tăng cường nhiều giải pháp ứng phó

Ngày 17/1, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn và tình hình sản xuất nông nghiệp, cấp nước mùa khô 2023-2024.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ Đông Xuân 2023-2024, toàn tỉnh xuống giống được 280.265 hecta, đạt 100,45% so với kế hoạch, đã thu hoạch được 130 hecta. Diện tích còn lại chủ yếu ở vùng Tứ giác Long Xuyên và Tây sông Hậu, cơ bản đã hoàn thiện hệ thống cống kiểm soát mặn, đảm bảo cho yêu cầu sản xuất.

Vụ mùa 2023-2024, xuống giống 72.395 hecta, đạt 101,96% so với kế hoạch, đã thụ hoạch được 50.570 hecta, đạt 69,85% diện tích gieo trồng. Diện tích còn lại chủ yếu ở các huyện vùng U Minh Thượng, dự kiến thu hoạch dứt điểm vào khoảng cuối tháng 01/2024.

Dự báo độ mặn có xu thế tăng từ ngày 08/01/2024, độ mặn cao nhất trên các sông phổ biến cao hơn cùng kỳ năm 2023 và trung bình năm ngoái từ 1,5÷8,5‰. Trên sông Cái Lớn, độ mặn 4,0‰ xâm nhập sâu 30km (gần cuối xã Thuỷ Liễu, huyện Gò Quao), trên sông Cái Bé, độ mặn 4,0‰ xâm nhập sâu 11km.

Để chủ động ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự các cấp, các ngành và các địa phương thường xuyên cập nhật chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ.

Dân sinh - Kiên quyết không để người dân thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô

Cống ngăn mặn, giữ ngọt, điều tiết nguồn nước phục vụ sản xuất.

Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động phối hợp với cơ quan khí tượng thủy văn theo dõi chặt chẽ tình hình diễn biến thời tiết, kịp thời thông báo tình hình mặn, diễn biến mực nước cho các ngành, địa phương và nhân dân biết để chủ động trong sản xuất và sinh hoạt.

Chủ động phối hợp Công ty TNHH MTV Khai thác Thủy lợi miền Nam vận hành hệ thống thủy lợi Cái Lớn, Cái Bé, cống Xẻo Rô và hệ thống cống tuyến đê biển để ngăn mặn, giữ ngọt phù hợp với yêu cầu thực tế tại từng thời điểm sản xuất, từng khu vực.

Phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra, có giải pháp khắc phục ngay các điểm xâm nhập mặn, thiếu nước tưới cho sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt vùng nông thôn.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ xây dựng, duy tu, sửa chữa các công trình cấp nước vùng nông thôn, hải đảo để kịp thời phục vụ cho người dân.

Các ngành có liên quan và địa phương phối hợp, ưu tiên cân đối nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn mùa khô 2023-2024. Sớm trình UBND tỉnh phê duyệt và thi công hệ thống điện 3 pha để vận hành hệ thống cống tuyến ven biển An Biên, An Minh.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Minh Thành yêu cầu, Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đẩy nhanh tiến độ xây dựng cống âu thuyền Vàm Bà Lịch để đảm bảo kiểm soát mặn từ sông Cái Bé vào kênh Ông Hiển, đảm bảo nguồn nước ngọt sinh hoạt cho khu vực Châu Thành và thành phố Rạch Giá.

Khẩn trương triển khai thi công đập tạm bằng cừ thép larsen trên kênh Rạch Giá – Hà Tiên, thuộc xã Hòa Điền (Kiên Lương) theo quy trình xây dựng khẩn cấp; sớm trình UBND tỉnh phê duyệt và thi công hệ thống điện 3 pha để vận hành hệ thống cống tuyến ven biển An Biên, An Minh.

Các địa phương trong vùng ảnh hưởng mặn, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, hạn hán, xâm nhập mặn, xác định mức độ ảnh hưởng đến từng địa bàn để có biện pháp ứng phó cụ thể phù hợp tình hình thực tế tại địa phương.

Trong đó, hướng dẫn người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, ưu tiên đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân, các cơ sở y tế, giáo dục, kiên quyết không để người dân thiếu nước sinh hoạt. Tuyên truyền vận động người dân kiểm tra chất lượng nguồn nước trước khi bơm tưới, thường xuyên kiểm tra các cống, đập phát hiện khắc phục rò rỉ kịp thời.

Mặn xâm nhập ở đồng bằng sông Cửu Long ở mức cao 

Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện số 04/CĐ-TTg, ngày 15/1/2024 về chủ động ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước và mặn xâm nhập.

Do tác động của biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, thời tiết, thiên tai ngày càng bất thường. Hiện tại, mặn xâm nhập ở đồng bằng sông Cửu Long đang có xu thế tăng theo kỳ triều cường.

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mùa khô 2023-2024, mặn xâm nhập ở đồng bằng sông Cửu Long ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, tương đương năm 2020-2021, trong thời kỳ cao điểm từ tháng 2 đến tháng 4-2024 có thể xảy ra thiếu nước cục bộ, mặn xâm nhập vào sâu các cửa sông.

Tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên có thể xảy ra hạn hán, thiếu nước ngọt cục bộ, ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân trong mùa khô.

Để chủ động ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước cục bộ, mặn xâm nhập, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành địa phương tích cực theo dõi, chủ động triển khai công tác ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước, mặn xâm nhập trong những tháng cao điểm mùa khô tới.

Dân sinh - Kiên quyết không để người dân thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô (Hình 2).

Cống ngăn mặn lớn nhất miền Tây đã đi vào hoạt động.

Cụ thể, Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo theo dõi sát ảnh hưởng của El Nino, diễn biến thời tiết, nguồn nước, kịp thời cung cấp thông tin về tình hình, dự báo ngắn hạn, dài hạn về thủy văn, nguồn nước, nguy cơ hạn hán, thiếu nước, mặn xâm nhập trên cả nước, nhất là tại vùng đồng bằng sông Cửu Long và khu vực miền Trung, Tây Nguyên để các cơ quan chức năng, địa phương và người dân biết, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với nguy cơ hạn hán, thiếu nước, mặn xâm nhập, kiên quyết không để xảy ra bị động, bất ngờ.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức theo dõi sát diễn biến, có dự báo chuyên ngành về nguồn nước, chất lượng nước và nguy cơ thiếu nước, mặn xâm nhập để cung cấp thông tin cho các địa phương và người dân.

Chủ động chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả hạn hán, thiếu nước, mặn xâm nhập phù hợp với diễn biến thực tế tại từng thời điểm, từng khu vực. Chỉ đạo hướng dẫn các địa phương tổ chức sản xuất để hạn chế ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, nhất là thời kỳ cao điểm thường xảy ra hạn hán, mặn xâm nhập.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công thương và ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố vận hành linh hoạt, hiệu quả các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, các hệ thống thủy lợi nhằm khai thác, sử dụng hiệu quả, tối ưu nguồn tài nguyên nước, vừa đảm bảo nước cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, vừa đảm bảo nước cho phát điện, nhất là thời kỳ xảy ra nắng nóng cao điểm.

Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long, khu vực miền Trung và Tây Nguyên tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, thông tin dự báo khí tượng, thủy văn, hạn hán, mặn xâm nhập; xác định mức độ ảnh hưởng đến từng địa bàn để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó cụ thể theo chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Trong đó, hướng dẫn người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, ưu tiên đảm bảo cấp nước sinh hoạt cho người dân, các cơ sở y tế, giáo dục, các nhu cầu thiết yếu khác, kiên quyết không để người dân thiếu nước sinh hoạt.

Kiên Giang: Gần 9.500 tác phẩm dự thi về công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo và biên giới

Thứ 4, 17/01/2024 | 08:00
Sau 7 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được gần 9.500 tác phẩm dự thi từ các tác giả trong cả nước.

Người tâm huyết, tận tụy với việc dạy chữ Khmer ở Kiên Giang

Thứ 4, 17/01/2024 | 07:00
Ông Danh Nghe - người thầy “không bằng cấp sư phạm” đã hơn 23 năm qua tâm huyết, tận tụy dạy chữ Khmer cho con em đồng bào dân tộc.

Kiên Giang: Bắt nhiều đối tượng dùng súng giải quyết mâu thuẫn

Thứ 7, 13/01/2024 | 21:45
Phòng CSHS Công an tỉnh Kiên Giang vừa bắt giữ nhóm đối tượng chuyên thực hiện các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, dùng hung khí giải quyết mâu thuẫn.

Bắt giam Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Kiên Giang 68.01S

Thứ 4, 10/01/2024 | 15:19
Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Kiên Giang 68.01S bị bắt tạm giam 4 tháng về tội Nhận hối lộ.
Cùng tác giả

Nhà tù Phú Quốc- Hào khí anh hùng giữa “địa ngục trần gian”

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:15
Nhà tù Phú Quốc là một bằng chứng ghi dấu tội ác chiến tranh và tinh thần đấu tranh bất khuất của các chiến sĩ Cách mạng.

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều chủ doanh nghiệp nợ thuế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:00
Cục Thuế tỉnh An Giang đã ban hành thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang nợ thuế trên địa bàn.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Kiên Giang: Bắt khẩn cấp nguyên chủ tịch xã ở Phú Quốc vì nhận hối lộ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:29
Ông Du Việt Thanh, nguyên Chủ tịch xã Cửa Cạn bị bắt khẩn cấp vì đã có hành vi nhận hối lộ, làm ngơ cho các hoạt động phân lô trái phép.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...