Kinh tế Bình Dương ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi tích cực

Kinh tế Bình Dương ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi tích cực

Thứ 2, 13/11/2023 | 19:25
0
Thời điểm này nhiều doanh nghiệp tại Bình Dương đang đón nhận những thông tin tích cực với đơn hàng xuất khẩu cải thiện đáng kể.

Những tháng cuối năm 2023, tại "thủ phủ công nghiệp" tỉnh Bình Dương đã ghi nhận những tín hiệu về phục hồi kinh tế, đặc biệt chỉ số kinh tế trong 10 tháng tạo nên một "bức tranh" tích cực, giúp tăng niềm tin trong cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 4,2% so với cùng kỳ 10 tháng năm 2023 là một dấu hiệu tích cực về sự đa dạng và phát triển của nền kinh tế Bình Dương. Sự tăng trưởng đặc biệt ấn tượng ở lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo với mức tăng 4,3%, cho thấy ngành sản xuất trong tỉnh có sức chống chịu tích cực trước tác động của thị trường.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, hoạt động thương mại và dịch vụ là một điểm sáng khác của kinh tế Bình Dương. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong tháng 10 tăng 1,9%, chứng tỏ sự hồi phục của nhu cầu tiêu dùng.

Theo báo Tin tức, Bình Dương tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong thương mại quốc tế, với sự tăng trưởng mạnh mẽ trong kim ngạch xuất khẩu tháng 10. Tuy lũy kế 10 tháng giảm nhẹ nhưng đà tăng trưởng trong tháng 10 là một tín hiệu tích cực. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu đạt 25,2 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu hơn 18 tỷ USD; xuất siêu duy trì hơn 7 tỷ USD.

Tỉnh Bình Dương luôn đồng hành hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển; tập trung vào lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu hàng hóa với các ngành hàng chủ chốt như: đồ gỗ, may mặc, điện tử… đặc biệt là ngành gỗ.

Là một trong những doanh nghiệp đang trên đà phục hồi, Công ty CP Lâm Việt (Tp.Tân Uyên, Bình Dương) đã nhận được các đơn hàng từ khách hàng nước ngoài, phục vụ cho dịp Noel và năm mới 2024.

Chia sẻ với tạp chí Hải Quan, ông Nguyễn Liêm, Tổng Giám đốc Công ty CP Lâm Việt, Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương cho biết, việc thị trường Mỹ, châu Âu mở cửa trở lại là cơ hội cho ngành gỗ mở rộng thị trường sau thời gian khó khăn. Hoạt động của doanh nghiệp khá hơn, do các sản phẩm gỗ nội thất đã kết nối lại được với một số thị trường truyền thống là Mỹ, Liên minh châu Âu, cùng với việc săn tìm thị trường mới, chúng tôi đã có thêm đơn hàng để xuất khẩu vào dịp cuối năm 2023.

Tương tự, bà Phạm Thị Mai Lan, Phó Tổng giám đốc Công ty Kettle Interiors Asia (Tp.Tân Uyên, Bình Dương) cho biết, hiện đơn hàng đang dần hồi phục do thị trường Mỹ, châu Âu đang hồi phục, nhu cầu mua sắm tăng lên cuối năm, do đó doanh nghiệp đang nỗ lực hết sức để bảo đảm đơn hàng. Năm 2023, doanh thu của Công ty Kettle Interiors Asia dự kiến đạt khoảng 70% của năm 2022. Doanh nghiệp kỳ vọng thị trường tươi sáng hơn trong năm 2024.

Với những tín hiệu khả quan, nhiều doanh nghiệp đã tích cực tuyển thêm nhân lực, tập trung đẩy mạnh sản xuất để tranh thủ mùa kinh doanh cuối năm. Theo ghi nhận, tại các khu công nghiệp như Đồng An, VSIP, Sóng Thần, nhiều doanh nghiệp đã treo bảng tuyển dụng, thậm chí xuất hiện cảnh phòng nhân sự ra tận cổng để sớm tuyển được lao động, với mức thu nhập từ 7-15 triệu đồng/người/tháng. Điển hình như Công ty CP may mặc Leading Star Việt Nam cần tuyển 1.000 công nhân may, kiểm hàng, ưu tiên người có kinh nghiệm.

Giám đốc điều hành Công ty TBS Logistics Lê Mạnh Hà cho biết, số lượng hàng hóa đi về qua các kho đã bắt đầu tăng. Đây là tín hiệu vui cho hoạt động sản xuất và tăng trưởng kinh tế. Nhu cầu tiêu thụ hàng hóa dự báo tăng cao dịp cuối năm sẽ mở ra hy vọng thúc đẩy sản xuất cũng như góp phần tăng trưởng cho ngành dịch vụ logistics thời gian tới.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có sự chuyển biến tích cực; sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, xuất khẩu tăng, giá cả một số sản phẩm nông nghiệp tăng so với tháng trước.

Kinh tế - Kinh tế Bình Dương ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi tích cực

Sản xuất, lắp ráp xe máy tại một doanh nghiệp ở Bình Dương. (Ảnh: Trọng Minh/BĐT Đảng Cộng sản Việt Nam).

Tính chung 10 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp, tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng duy trì tốc độ tăng so với cùng kỳ năm ngoái, thu ngân sách Nhà nước cơ bản đảm bảo dự toán và khả năng hoàn thành kế hoạch.

Mặc dù tình hình xuất khẩu của một số nhóm ngành đã cải thiện hơn nhưng cũng còn đó những nhóm ngành vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Ông Nguyễn Liêm cho biết, thách thức cho các doanh nghiệp hiện nay là phải thực hiện giải trình nguồn gốc hợp pháp của gỗ và lâm sản theo quy định của EU về cơ chế điều chỉnh biên giới carbon, Luật Chống phá rừng… Theo đó, để hỗ trợ các doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu lâm sản sang thị trường châu Âu, cần có các ngành, các cấp hỗ trợ về cơ sở pháp lý truy xuất nguồn gốc lâm sản, phát triển nguồn nguyên liệu hợp pháp và xúc tiến thương mại. Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương thường xuyên cập nhật thông tin đến doanh nghiệp thành viên những quy định pháp luật mới nhất để thuận lợi trong việc sản xuất và phát triển thị trường.

Bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương cho rằng, Bình Dương nằm trong nhóm những tỉnh, thành phố có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất cả nước nên cũng là địa phương chịu tác động sâu rộng từ suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, biến động thị trường và điều chỉnh chính sách của các nền kinh tế lớn. Giai đoạn 2021-2023, xuất khẩu của tỉnh tăng trưởng không ổn định, có xu hướng giảm dần trong giai đoạn từ giữa năm 2022 đến năm 2023, do thiếu đơn hàng xuất khẩu.

Bên cạnh đó, tỉnh còn tồn tại một số vấn đề như giải ngân vốn đầu tư công chưa bền vững; thời tiết diễn biến bất thường kèm theo các cơn mưa lớn gây ngập úng cục bộ, sạt lở tại một số khu vực; giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp so với kế hoạch.

Theo báo Tin tức, tại hội nghị đánh giá về kinh tế - xã hội trong 10 tháng năm 2023 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tập trung rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền giải quyết; hoàn thiện chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nằm ngoài khu, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam chuyển đổi công năng, di dời vào các khu, cụm công nghiệp. Theo dõi sát tình hình thời tiết, chủ động phòng chống thiên tai, chống ngập úng.

Cùng đó, Bình Dương điều hành thu - chi ngân sách Nhà nước 2023 theo dự toán, tiết giảm tối đa chi thường xuyên; xây dựng dự toán thu ngân sách năm năm 2024; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thẩm định dự toán các gói thầu mua sắm của các cơ quan, đơn vị; điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công năm 2023; phấn đấu hoàn thành kế hoạch năm.

Tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ để người dân, doanh nghiệp hưởng ứng, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; tiếp tục thực hiện cải cách hành chính; hoàn thiện chính sách hỗ trợ các nhóm đối tượng thực hiện việc chuyển đổi số, đề án thành phố thông minh, đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) của Chính phủ trên địa bàn tỉnh.

Minh Hoa (t/h)

Chỉ còn 3 tháng để tiêu hết số vốn của Chương trình phục hồi kinh tế

Thứ 2, 02/10/2023 | 13:50
Ước giải ngân kế hoạch vốn năm 2023 của Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội đến ngày 30/9/2023 đạt khoảng 49.740 tỷ đồng.

Tp.HCM: Kinh tế phục hồi tích cực, chờ đợi bứt phá cuối năm

Thứ 3, 12/09/2023 | 11:42
Qua những nỗ lực của doanh nghiệp và chính quyền, tình hình sản xuất kinh doanh tại Tp.HCM đã khởi sắc, từng bước khắc phục khó khăn.

Tận dụng cơ hội để doanh nghiệp bứt phá khi nền kinh tế phục hồi

Thứ 6, 05/05/2023 | 15:00
Trước bối cảnh nền kinh tế còn nhiều biến cố và áp lực, doanh nghiệp cần tập trung củng cố nguồn lực, coi giai đoạn khó khăn là cơ hội tập trung vào khâu nghiên cứu.

Ưu tiên các dự án quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Thứ 6, 13/01/2023 | 16:31
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, trong giai đoạn 2021 - 2025, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục ưu tiên bố trí nguồn lực lớn để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên các dự án quan trọng có tính chất động lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Cùng chuyên mục

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều chủ doanh nghiệp nợ thuế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:00
Cục Thuế tỉnh An Giang đã ban hành thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang nợ thuế trên địa bàn.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.