Kỳ 3: Khi lòng nhân ái trở thành

Kỳ 3: Khi lòng nhân ái trở thành "tội đồ"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
“Chính tình yêu thương mẹ và em gái, và niềm đam mê pháp luật đã thôi thúc em phải tìm lại sự công bằng cho mẹ và em...”, nữ sinh Bùi Thị Hương (phường Quyết Thắng, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La) nói về hành trình ly kỳ giải cứu mẹ mình.

Thảm lòng con bị hãm hại, mẹ bị giam oan

Bùi Thị Hương và em gái Bùi Thị H.V (sinh ngày 16/4/1997) có mẹ cô giáo Bùi Thị Đức. Bố Hương đã mất từ lâu. Ở phố núi này, chị em Hương được mọi người yêu quý vì ngoan ngoãn và học giỏi.

Tối 27/8/2010, H.V sang cửa hàng Tùng Bách Plaza (ở TP.Sơn La) chơi với Bách là bạn học cùng lớp. Tại đây, V gặp Nguyễn Văn Hưởng (20 tuổi, quê Lào Cai) là người làm thuê cho nhà Bách. Do biết nhau từ trước, V tin tưởng theo Hưởng lên phòng hắn ta chơi. Nhưng vừa bước vào phòng, ngay lập tức Hưởng đóng cửa lại, lao bổ vào V mặc cho cô bé van xin giãy giụa, rồi kêu cứu...

Cô giáo Bùi Thị Đức

Sau đó, V vội vã về nhà trong trạng thái tinh thần hoảng loạn, đóng chặt cửa phòng và khóc, mặc cho mẹ gặng hỏi V vẫn không dám kể về hành vi đồi bại của gã trai. Đến ngày hôm sau, vừa đi làm về thì cô giáo Bùi Thị Đức bất ngờ nhận được một cuộc điện thoại với nội dung: “V nhà cô vừa bị người ta hãm hại tại nhà thằng Bách đấy...”. Người mẹ vội lên phòng hỏi con gái, lúc này V mới kể cho mẹ nghe toàn bộ sự việc.

Đau đớn, xót thương con gái út bao nhiêu, người mẹ càng căm hận gã trai thú tính. Sau đó, cô Đức bắt Hưởng viết bản tường trình trình bày lại toàn bộ sự việc. Ông bà chủ Thanh - Hạnh cũng thuyết phục cô Đức đồng ý để cho gia đình Hưởng được bồi thường cho V, giải quyết sự việc bằng tình cảm với sự có mặt của Thượng úy Lê Minh Phương - cán bộ Công an phường Quyết Thắng.

Nghĩ Hưởng trẻ người non dạ, hành động nông nổi, vả lại nghĩ đến tương lai của con gái, không muốn làm to chuyện nên cô Đức đã đồng ý phương án thỏa thuận bồi thường, giải quyết sự việc bằng tình cảm. Không ngờ, thiện chí của gia đình bị hại và tấm lòng nhân hậu của người mẹ đã bị người ta “giăng bẫy” làm hại.

Sáng sớm ngày 30/8, mẹ Hưởng cùng hai người anh trai đi taxi từ Lào Cai tới nhà cô Đức để tự nguyện tiến hành bồi thường sức khỏe và danh dự cho V với số tiền thỏa thuận là 130 triệu đồng. Tuy nhiên, họ mới đưa trước 50 triệu, số còn lại hai người anh của Hưởng nói về quê vay mượn và sẽ gửi trả. Tin tưởng họ, cô Đức đã cho họ số tài khoản của mình để sau này gửi nốt số tiền vào đó, không phải mang từ Lào Cai xuống, tốn kém thời gian công sức. Đêm hôm đó (30/8), Hưởng cùng mẹ hắn ta xin được ngủ nhờ lại nhà cô Đức, còn hai người anh của Hưởng xin về nhà để lo nốt số tiền còn lại.

Rạng sáng 31/8, lực lượng Công an TP.Sơn La với gần chục người đã tiến hành kiểm tra hành chính nhà cô Đức và mời cô Đức cùng mẹ con Hưởng lên Công an TP.Sơn La để làm việc. Cơ quan điều tra đã cáo buộc cô Đức “cưỡng đoạt tài sản” với chứng cứ là băng ghi âm nội dung thỏa thuận việc bồi thường giữa hai bên. Cô Đức một mực kêu oan, bởi lẽ gia đình cô là bị hại, phía gia đình Hưởng đã phải vận động thuyết phục rất nhiều, thậm chí khóc lóc van xin, cô Đức vì thương hại họ mà chấp nhận bồi thường, chứ đâu có đe dọa, cưỡng ép họ phải bồi thường.

Đến ngày 1/9, VKSND TP.Sơn La đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam cô Đức về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”. Cùng ngày, Nguyễn Văn Hưởng cũng bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Giao cấu với trẻ em”.

Là sinh viên Trường ĐH Luật, với những kiến thức pháp luật đã được nghiên cứu, học tập, Hương biết mẹ cô đã bị khởi tố, bắt giam oan. Theo Hương, với hành vi phạm tội như vậy, việc cơ quan điều tra khởi tố Nguyễn Văn Hương về tội “Giao cấu với trẻ em” là chưa đúng tội, vì hành vi của Hưởng đủ yếu tố cấu thành tội “HIếp dâm trẻ em”. Ngoài việc tự nghiên cứu các quy định pháp luật, Hương đã cố gắng trao đổi, tham khảo ý kiến các thầy cô trong trường, các Luật sư và chuyên gia pháp luật.

Hương đã viết đơn kêu oan cho mẹ gửi đến cơ quan VKSND tối cao và các cơ quan ngôn luận, chính quyền và các cơ quan tố tụng Sơn La.

Ngày 22/9/2010, cô giáo Đức được trả tự do sau 23 ngày bị bắt giam oan về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Trở về nhà, điều khiến cô Đức bất ngờ và cảm động nhất là được biết chính con gái lớn là người đã tìm lại công lý cho mẹ. Ngày 29/9/2010, VKSND TP.Sơn La đã tiến hành công khai xin lỗi, minh oan cho cô Bùi Thị Đức; đến nay cô Đức đã được khôi phục lại các quyền lợi mà trước đó bị tạm đình chỉ. Đại diện VKS thừa nhận đã có những vi phạm tố tụng nghiêm trọng trong việc khởi tố và bắt giam cô gái Bùi Thị Đức.

Theo Quỳnh Lưu /Pháp luật Việt Nam

Cùng chuyên mục

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Phúc thẩm vụ Thuduc House: Cựu cục phó Cục Thuế Tp.HCM được giảm án

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:18
Theo cấp phúc thẩm, xét thấy một số bị cáo đã tự nguyện khắc phục hậu quả, có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được xem xét giảm một phần hình phạt.

Vì sao tòa trả hồ sơ vụ nữ thợ may lỡ tay giết chồng?

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:30
Bực tức vì bị chồng chửi bới, bị cáo Nhung cầm kéo lao về phía chồng và đâm vào vùng cổ, khiến chồng tử vong tại chỗ.

Bắt đối tượng đâm Thiếu tá công an rồi bỏ trốn ở Hòa Bình

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:26
Khi công an đến gặp mời lên trụ sở làm việc, ông Khượp dùng dao đâm cán bộ công an Hòa Bình trọng thương rồi bỏ trốn vào rừng.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra đối tượng giả danh công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:04
Bước đầu cơ quan điều tra xác định, đối tượng Thuý đã giả danh công an để lừa làm thủ tục đất đai, chiếm đoạt của người phụ nữ khoảng 100 triệu đồng.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Lào Cai: Triệt phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:30
Theo cơ quan công an, vật chứng thu giữ tại hiện trường gồm: 4 bánh heroin, 1 xe máy, 3 điện thoại di động, 5,5 triệu đồng và một số đồ vật, tài liệu liên quan.

Khởi tố Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Minh An

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:20
Ông Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu bị khởi tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu.