Kỳ 3: Tuyệt kỹ võ công điểm huyệt, tàng ảnh ở vùng đất hai vua

Kỳ 3: Tuyệt kỹ võ công điểm huyệt, tàng ảnh ở vùng đất hai vua

Thứ 2, 21/09/2015 | 19:03
0
Trong làng võ hiện vẫn truyền tụng nhiều giai thoại về những cao thủ kỳ tài tại vùng đất hai vua - Đường Lâm.

Không chỉ là vùng đất nổi danh nơi xuất thân của hai vua Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng và Ngô Quyền, suốt chiều dài lịch sử thời Lý, Trần, Lê, Nguyễn, ngay cả thời hiện đại, nhiều danh tướng của Việt Nam cũng đều có xuất xứ nơi đây và kế thừa nền tảng võ học cổ của vùng đất này.

Thậm chí đến nay, võ học Đường Lâm của Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng vẫn như một mạch nguồn chảy mãi không dứt. Trong làng võ hiện vẫn truyền tụng nhiều giai thoại về những cao thủ kỳ tài tại vùng đất hai vua.

Huyền bí Đường Lâm

Đất Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, TP. Hà Nội) hiện nay vẫn còn nhiều cao thủ ẩn danh tiếp nối nền tảng võ học cổ xưa của Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng để lại. Võ học của Bố Cái Đại Vương vang danh lịch sử xưa nay, nhiều giai thoại cho rằng, võ học của vua Ngô Quyền cũng có xuất xứ từ võ học của Phùng Hưng, kế thừa và phát triển nó lên tầm cao. Theo lý giải thì vua Ngô Quyền thuộc dòng họ ngoại của vua Phùng Hưng.

Mặc dù trải qua hàng ngàn năm lịch sử với bao biến cố nhưng sức sống của dòng võ cái thế này của người Việt vẫn mạnh mẽ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, võ học Đường Lâm không hề dừng lại ở đời vua Ngô Quyền mà nhiều danh tướng đất Việt mãi sau này cũng được xem là kế thừa võ học Đường Lâm.

Xã hội - Kỳ 3: Tuyệt kỹ võ công điểm huyệt, tàng ảnh ở vùng đất hai vua

Đền thờ Phùng Hưng trên nền đất của ngôi nhà nơi ông được sinh ra, cũng là nơi xuất xứ của võ học Đường Lâm của cụ Phùng Hạp Khanh.

Võ học Đường Lâm có sức lan tỏa lớn trong đời sống hàng thế kỷ qua và trở thành một dòng chảy tự hào của võ học dân tộc, đóng góp lớn vào lịch sử đất nước. Với niềm đam mê tìm hiểu khám phá võ học cổ truyền, PV đã có chuyến hành trình về đất Cam Lâm, xã Đường Lâm, để tìm hiểu sâu thêm về trung tâm võ học cổ xưa của người Việt.

Nơi chúng tôi đặt chân đến là đền thờ Bố Cái Đại Vương Phùng Hưng, đền thờ vua Ngô Quyền và nhiều

Cùng chuyên mục

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Phân luồng giao thông ra/vào Hà Nội trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:26
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo hướng dẫn phân luồng giao thông nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực, tuyến đường ra, vào của Thủ đô.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.