Hàng triệu bông hoa sống dậy giữa sa mạc khô cằn nhất thế giới

Hàng triệu bông hoa sống dậy giữa sa mạc khô cằn nhất thế giới

Thứ 6, 30/10/2015 | 19:00
0
Cứ từ 5 đến 7 năm một lần, sa mạc khô cằn nhất thế giới Atacama ở Chile lại tràn ngập sức sống bởi được trang trí bằng một tấm thảm hoa màu hồng tuyệt đẹp,

Sa mạc Atacama bao gồm 600 km từ biên giới phía nam của Peru vào miền bắc Chile. Tại trung tâm của nó, một nơi khí hậu học gọi sa mạc tuyệt đối, là nơi khô cằn nhất trên Trái đất.

Sa mạc này được tạo thành chủ yếu từ các hồ muối, cát và dung nham núi lửa với lượng mưa trung bình chỉ 15mm (0,59 inch) mỗi năm. Ở một vài khu vực, lượng mưa dưới 1mm và một số nơi thì hoàn toàn không có một giọt mưa nào trong cả năm.

Xã hội - Hàng triệu bông hoa sống dậy giữa sa mạc khô cằn nhất thế giới

Sa mạc khô cằn nhất thế giới Atacama

Nhưng ngay tại vùng đất khô cằn nhất thế giới này lại xảy ra một điều kỳ diệu .

Cứ khoảng 5 đến 7 năm một lần, từ tháng chín đến tháng mười, sa mạc Atacama lại tràn ngập sức sống bởi được trang trí bằng một tấm thảm hoa màu hồng tuyệt đẹp.

Xã hội - Hàng triệu bông hoa sống dậy giữa sa mạc khô cằn nhất thế giới (Hình 2).

Cảnh sắc sa mạc hoàn toàn thay đổi khi được phủ bởi thảm hoa rực rỡ

Mời độc giả xem clip về hiện tượng kỳ diệu này:

Nguyên nhân của hiện tượng này là từ tháng Chín đến tháng Mười là mùa Xuân của Nam bán cầu. Khi đó, lượng mưa dồi dào nhất trong năm, hình thành những dòng chảy ngầm dưới lòng đất.

Sau một thời gian, lượng nước tích đủ. Dòng nước ngầm sẽ chảy đến những hạt giống đang trong 'trạng thái ngủ' dưới mặt đất, ép những hạt này nảy mầm và nở hoa tưng bừng.

Xã hội - Hàng triệu bông hoa sống dậy giữa sa mạc khô cằn nhất thế giới (Hình 3).

Cánh đồng hoa rực hồng trong sắc chiều

Đặc biệt là năm nay, cánh đồng hoa giữa sa mạc Atacama lại nở hoa tới 2 lần. Đây là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử Chile.

Theo người phụ trách Cục du lịch quốc gia Atacama Daniel Diaz, họ cũng vô cùng kinh ngạc khi thấy hoa nở hai lần trong một năm tại sa mạc Atacama.

Cùng chuyên mục

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.

Cựu Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái đã khai báo với thái độ thành khẩn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:44
Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, bị can mới nhất trong vụ án liên quan đến Tập đoàn Thuận An là Dương Văn Thái - Nguyên Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang.