Kỳ lạ hội chứng thị lực Balint

Kỳ lạ hội chứng thị lực Balint

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Bà A.S phải mò mẫm tìm đồ vật dù nhìn chúng rất rõ.

Một buổi chiều, A.S (68 tuổi) ở vùng nông thôn ở Chicago chợt nhận ra, một điều kỳ lạ đang đến với mình. "Mắt tôi vẫn nhìn rõ mọi vật nhưng tôi vẫn không thể tìm ra thứ mình cần. Tôi không thể nhận ra đâu là chỗ ngồi và đâu là cửa ra vào. Hai ngày sau, tôi không thể phân biệt được tên gọi đồ vật và thậm chí mọi người trong gia đình tôi cũng chỉ nhớ lờ mờ", bà A.S kể lại.

Xã hội - Kỳ lạ hội chứng thị lực Balint

Ảnh mang tính chất minh họa

Sau khi đến bệnh viện kiểm tra, bà A.S được chẩn đoán mắc hội chứng Balint. Đây là một tình trạng hiếm gặp gây ra do bị hư hại vùng não xử lý và tổng hợp thông tin thị giác. Tiến sĩ Murray Flaster thuộc bệnh viện Loyota Outpatient cho biết: "Thị lực của bà A.S hoàn toàn ổn, chỉ có điều bước liên hệ vật nọ với vật kia của bà có vấn đề".

Nguyên nhân căn bệnh của bà bắt nguồn từ việc bà bị đột quỵ nhiều lần. Chính điều này đã khiến bộ xử lý thông tin về cảnh vật của bà bị biến mất. Bà A.S đã gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày kể cả việc đánh răng và rửa mặt. Bà buộc phải bôi kem đánh răng trực tiếp vào miệng rồi mới đưa bàn chải vào đánh răng.

Ngoài trường hợp của bà, trên thế giới cũng có vài trường hợp mắc bệnh tương tự và hy vọng, các bác sĩ sẽ tìm ra cách chữa trị cho căn bệnh hiếm có này của bà.

An Mai (Theo NBC)