Kỳ lạ vùng đất trồng ra những củ hành tây to bằng đầu người, quả bí ngô nặng bằng con bò 800kg

Kỳ lạ vùng đất trồng ra những củ hành tây to bằng đầu người, quả bí ngô nặng bằng con bò 800kg

Thứ 2, 25/03/2024 | 11:30
1
Trên thế giới có một vùng đất kỳ lạ có thể trồng ra những cây bắp cải nặng tới 30kg, củ cải trắng nặng 20kg hay những củ hành tây "khủng".

Vùng đất kỳ lạ nói đến ở đây là Alaska, Mỹ. Nơi đây, được mặt trời chiếu sáng lâu hơn bình thường, nên cho ra đời những loại rau củ, quả có kích thước quái dị… như bắp cải 63kg, dưa ruột vàng 30kg, bông cải xanh 16kg, bí ngô hơn 800 kg, cây giống đậu tương cũng có thể cao 2,5 mét, và các loại rau khổng lồ có rất nhiều ở đây nên các nhà khoa học còn gọi chung là "Thung lũng rau củ khổng lồ".

Đời sống - Kỳ lạ vùng đất trồng ra những củ hành tây to bằng đầu người, quả bí ngô nặng bằng con bò 800kg

Vùng đất kỳ lạ có thể trồng ra những củ hành tây to bằng quả bóng đá.

Thung lũng Matanuska, Alaska (Mỹ) còn có tên gọi khác là thung lũng rau củ khổng lồ. Tất cả các loại rau củ khổng lồ ở đây đều được trồng theo cách tự nhiên. Vậy tại sao rau ở Thung lũng rau củ khổng lồ lại to lớn như vậy?

Trên thực tế, các nhà thực vật học cũng muốn nhanh chóng giải quyết bí ẩn này. Kể từ khi phát hiện ra nơi đây, rất nhiều nhà khoa học đã bị nơi này mê hoặc, sau khi điều tra thực địa, họ cũng bắt đầu bày tỏ ý kiến của mình.

Thời gian qua, một số nhà thực vật học tin rằng rau trong Thung lũng rau củ khổng lồ có thể là một số giống đột biến và hạt của những loại rau này có thể đã được chiếu xạ tự nhiên, song kết quả nghiên cứu cho thấy các giống rau củ tại đây lại là những giống rất phổ biến.

Bởi vậy họ đã mang những hạt giống của những loại rau củ từ nơi khác đến đây trồng, đồng thời mang hạt giống từ Thung lũng rau củ đến nơi khác trồng để xem sự phát triển của chúng diễn ra như thế nào.

Đời sống - Kỳ lạ vùng đất trồng ra những củ hành tây to bằng đầu người, quả bí ngô nặng bằng con bò 800kg (Hình 2).

Nông dân vui mừng trước những thành quả đạt được.

Mặc dù mùa gieo trồng ở Alaska ngắn hơn nhiều so với các bang khác của Mỹ, những người nông dân tại đây đã trồng được một số loại rau củ khổng lồ lớn nhất thế giới.

Điều đáng kinh ngạc là sau vài thế hệ lai tạo, những loại rau bình thường được mang đến Matanuska-Susitna đã có thể phát triển đến kích thước khổng lồ, ngược lại những loại rau củ từ Matanuska-Susitna được mang đến những khu vực khác sau nhiều thế hệ lai tạo sẽ bị thu nhỏ và trở về kích thước bình thường.

Một số nhà thực vật học cho rằng vùng đất này có thể trồng được rau củ khổng lồ có thể liên quan đến vĩ độ của nơi đây. Vào mùa hè, nơi đây có thời gian Mặt Trời chiếu sáng lên tới 19 tiếng mỗi ngày, giúp rau củ có thể thực hiện quang hợp dài hơn và phát triển nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến phản đối, họ cho rằng có nhiều vùng có vĩ độ cao tương tự, tại sao những vùng này không thể trồng rau củ khổng lồ?

Các nhà khoa học khác đã phỏng đoán ra một nguyên nhân khác dẫn đến sự xuất hiện của rau củ khổng lồ, đó là sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm quá lớn, nhiệt độ của Thung lũng rau củ khổng lồ thường hạ thấp hoặc nóng lên đột ngột, có thể gây rối loạn hệ thống sinh trưởng của thực vật và làm cho nó phát triển với tốc độ nhanh hơn. Tuy nhiên phỏng đoán này cũng gây mâu thuẫn, bởi trên hành tinh của chúng ta cũng có nhiều khu vực chênh lệch nhiệt độ ngày đêm rất lớn, nhưng những địa điểm này cũng không hề trồng được rau củ khổng lồ.

Điều đáng nói, nhiều người cho rằng nếu khí hậu và giống cây không phải là nguyên nhân thì chắc chắn thành phần đặc biệt trong đất đã khiến rau củ trở nên khổng lồ. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã kiểm tra thành phần của đất ở đây và phát hiện ra rằng đất ở đây cũng rất bình thường, không chứa các chất đặc biệt khác. Sau một số nghiên cứu, dường như bí mật về Thung lũng rau củ khổng lồ chưa thể được làm sáng tỏ.

Đời sống - Kỳ lạ vùng đất trồng ra những củ hành tây to bằng đầu người, quả bí ngô nặng bằng con bò 800kg (Hình 3).

Những sản phẩm độc đáo giá đắt đỏ của người dân nơi đây. 

Để có những loại rau củ độc lạ trên thế giới người dân nơi đây thường bắt đầu gieo hạt vào tháng 1, khí trời còn lạnh, cây phát triển bằng ánh sáng nhân tạo trong nhà kính, khi tháng 5 ấm áp, họ chuyển cây vào các chậu cho ra tiếp xúc trực tiếp ánh nắng mặt trời.

Một nông dân nhiều kinh nghiệm tên Brown cho hay, quá trình canh tác rất vất vả, từ khâu xây dựng hệ thống tưới tiêu, bón phân…để cho ra những sản phẩm như mong muốn. Tiếp đến là khâu đem sản phẩm ra hội chợ cũng rất vất vả, không ít người phải ăn đói nhịn khát, thức đêm để trông sản phẩm của mình.

“Các cây trồng gợi cho tôi nhớ tới phòng thí nghiệm Frankenstein's. Nếu ai đó muốn mục sở thị nông dân trồng trọt để cho ra những sản phẩm khổng lồ, tôi nghĩ, họ sẽ rất ấn tượng với những công đoạn khoa học và công nghệ được đầu tư vào đó”.

Nhờ sự ưu đãi của thiên nhiên cũng như sự dày công chăm sóc của nông dân mà đã giúp sản phẩm nông nghiệp của vùng này nhiều lần được ghi vào Sách kỷ lục thế giới. Chẳng hạn như anh nông dân Rob, đã 5 lần được Guinness ghi nhận là có sản phẩm bắp cải lớn nhất thế giới. Để có được sản phẩm rau quả gây ngạc nhiên, anh đã phải dành hơn 20 năm mày mò nghiên cứu, áp dụng nhiều biện pháp khoa học vào sản xuất.

Đời sống - Kỳ lạ vùng đất trồng ra những củ hành tây to bằng đầu người, quả bí ngô nặng bằng con bò 800kg (Hình 4).

Quả bí ngô khổng lồ nặng 800kg.

Ngoài ra, một bác nông dân tên Evan ở Anchorage, Palmer cũng đã trồng được quả súp lơ to nhất thế giới, nặng 14,1 kg, được Guinness ghi nhận năm 1997. Năm 1993, chính bác nông dân này đã thâm canh ra quả súp lơ 15,8 kg, cũng được Guinness vinh danh. Bác Evan thậm chí có duyên với Guinness khi năm 1998 bác tạo ra được củ cà rốt 8,5 kg, cũng được Sách kỷ lục thế giới ghi nhận. Chưa dừng ở đó, năm 1998, Guinness đã ghi nhận bác sở hữu chiếc bắp cải khủng nhất nặng 34,4 kg….

Đời sống - Kỳ lạ vùng đất trồng ra những củ hành tây to bằng đầu người, quả bí ngô nặng bằng con bò 800kg (Hình 5).

Quả bí ngô "khủng".

Việc trồng trọt tại thung lũng Matanuska-Susitna bắt đầu như một thử nghiệm vào những năm 1930. Sau gần 100 năm việc trồng rau củ khổng lồ đã có những bước tiến nhảy vọt trong thập kỷ qua. Ngày càng có nhiều nông dân trồng thành công những giống rau củ quả khổng lồ. Họ thường xem công việc trồng rau khổng lồ như một môn thể thao và coi mình là những vận động viên.

Đời sống - Kỳ lạ vùng đất trồng ra những củ hành tây to bằng đầu người, quả bí ngô nặng bằng con bò 800kg (Hình 6).

Mỗi năm vùng đất này đều cho ra đời những loại rau củ, quả có kích thước quái dị…

Thông thường sau thu hoạch những loại rau củ khổng lồ quý hiếm, người dân lại mang đến Hội chợ Nông nghiệp thường niên tại bang Alaska được tổ chức ở Palmer, cách thủ phủ Anchorage 68 km về hướng đông bắc, nơi các nông dân địa phương thường tự hào trưng ra các loại rau củ khổng lồ nhất mà họ trồng.

Trúc Chi (t/h)

Anh nông dân nhẹ nhàng "đút túi" gần 5 tỷ nhờ hái quả đặc sản trong vườn đi bán

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:30
Nhờ chăm chỉ học hỏi kỹ thuật trong cây trồng, một anh nông dân ở Hậu Giang “phất lên” thấy rõ khi trồng loại "trái cây tiền tỷ", doanh thu gần 5 tỷ đồng/năm.

Kỳ lạ vùng đất nơi hàng nghìn con gà chạy rông nhưng không ai ăn

Chủ nhật, 24/03/2024 | 11:51
Được mệnh danh là quê hương của gà, bởi nơi nào trên đảo Kauai cũng có gà xuất hiện, từ bãi biển, tới sân bay, trạm xăng hay cả bãi đỗ xe, sân golf, công viên...

"Choáng" quả sầu riêng 1 tỷ, công tưới nước lên đến 50 triệu đồng , "đại gia bí ẩn" rút tiền mua

Chủ nhật, 24/03/2024 | 15:10
Thoạt nhìn quả sầu riêng 1 tỷ đồng trông giống như những quả khác. Nhưng khi nhắc đến quá trình chăm sóc "độc lạ" mới có giá đắt nhất thế giới, ai cũng ngạc nhiên.

Anh nông dân thu về 9 tỷ đồng nhờ nuôi con đặc sản “thích ăn cá”

Chủ nhật, 24/03/2024 | 07:30
Tốt nghiệp với tấm bằng Kiến trúc sư nhưng chàng trai Nam Định lại quyết định bỏ nghề về quê nuôi con đặc sản này.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu tham dự lễ công bố thành lập Tp.Gò Công

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:37
Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu đã có mặt tại buổi Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

YPHER 24 - Mang nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:29
Âm nhạc Việt Nam sôi động sẽ đổ bộ Châu Âu trong chuỗi sự kiện CYPHER 24, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và bùng nổ cho khán giả tại London, Paris và Berlin.

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.
     
Nổi bật trong ngày

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.

Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
Củ tỏi khổng lồ nặng hơn 5kg được một cặp vợ chồng nông dân vô tình tìm thấy được trong vườn nhà, đặc biệt màu sắc rất bắt mắt.

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.