Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội năm 2024 có gì mới?

Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội năm 2024 có gì mới?

Thứ 2, 29/01/2024 | 11:26
1
Kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội (HSA) năm nay theo hướng tiệm cận đánh giá năng lực, phân loại thí sinh, không đố mẹo, đố khó, đố nhớ.

Đề thi không đố mẹo, đố khó, đố nhớ và phông nền kiến thức kỹ năng là ổn định

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này với Đại Đoàn Kết, GS.TS Nguyễn Tiến Thảo thông tin, HSA không có giới hạn mà bao quát toàn bộ chương trình giáo dục phổ thông, không loại trừ những giảm tải theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các câu hỏi được thiết kế theo hướng tiệm cận đánh giá năng lực, phân loại thí sinh, không đố mẹo, đố khó, đố nhớ và phông nền kiến thức kỹ năng là ổn định. Thí sinh cần tích lũy kiến thức, kỹ năng trong suốt quá trình học tập ở bậc phổ thông.

Những thí sinh lần đầu dự thi HAS có rất nhiều băn khoăn về việc nên chuẩn bị tâm thế, chiến lược như thế nào để làm bài thi đạt kết quả tốt nhất. Ông Thảo cho biết, đây là kỳ thi trên máy tính nên có những yêu cầu khác với kỳ thi trên giấy, trước hết thí sinh cần có sự chuẩn bị về các thao tác, kỹ năng sử dụng máy tính để tránh bỡ ngỡ khi bắt đầu làm bài.

Bài thi đánh giá năng lực được chia làm 3 phần, câu hỏi xếp một cách ngẫu nhiên, không phải từ dễ đến khó như bài thi trên giấy. Thí sinh phải làm quen và khi tiếp cận phải cố gắng làm bài tiết kiệm tối đa thời gian ở những câu hỏi dễ, khoảng 25 - 40 giây cho một câu hỏi dễ, những câu hỏi khó, dài đòi hỏi thời gian nhiều hơn, từ 1-2 phút.

Trong một vòng thi thí sinh có thể quay lại để trả lời những câu chưa chắc chắn về đáp án. Ví dụ ở phần 1 có 60 câu hỏi, thí sinh có thể làm từ câu 1 đến hết và quay lại kiểm tra, nhưng khi đã chuyển sang phần 2 thì sẽ không quay lại được phần 1.

Đáng chú ý ở phần khoa học, đề thi có phần tự nhiên và phần xã hội. Thông thường ở phần tự nhiên, những câu hỏi Lý - Hóa - Sinh cũng sắp xếp một cách ngẫu nhiên, không phải thi hết các câu hỏi môn Lý rồi mới chuyển sang câu hỏi Hóa học. Thí sinh cần chuẩn bị tinh thần trước khi tham gia kỳ thi, đặc biệt tiết kiệm thời gian, phân bổ hợp lý giữa các câu hỏi để hoàn thành tốt bài thi.

“Trong bài thi có thiết kế một vài câu hỏi thử nghiệm, tức là sẽ không tính vào kết quả thi. Nhiều thí sinh sa lầy vào việc đoán câu hỏi nào là thử nghiệm, làm mất thời gian làm bài. Lời khuyên của tôi đó là thí sinh đừng cố tìm hiểu xem câu hỏi nào là câu hỏi thử nghiệm mà cứ cố gắng làm tốt tất cả các câu hỏi của bài thi”, ông Thảo nói.

Đặc biệt, đối với những thí sinh đã có tài khoản dự thi HSA 2023, năm nay muốn tiếp tục tham dự HSA 2024 thì vẫn có thể sử dụng tài khoản này. Tuy nhiên, nếu ảnh cũ thì nên cập nhật để khi in lên giấy chứng nhận sẽ gần với thời điểm hiện nay nhất. Xem các thông tin có gì sai sót, thay đổi so với năm trước, đặc biệt là số điện thoại và địa chỉ nhận phiếu báo điểm, nếu có thay đổi thì phải cập nhật lại.

Về việc đăng ký ôn luyện tại các trung tâm luyện thi đánh giá năng lực đang nở rộ hiện nay, ông Thảo chia sẻ đây là câu hỏi của nhiều thí sinh và phụ huynh ở rất nhiều năm và bất kỳ thời điểm nào. ĐHQG Hà Nội, Trung tâm Khảo thí tuyên bố ngay từ khi thiết kế bài thi là sẽ không tổ chức ôn luyện dưới bất cứ hình thức nào. Những tài liệu văn bản được phát hành hoàn toàn miễn phí như cấu trúc, ma trận hay đề cương chi tiết, yêu cầu hướng dẫn khi làm bài. Đơn vị không tổ chức các hoạt động khác liên quan đến luyện thi. Đối với các khóa ôn luyện, việc luyện tập của học sinh ở bất kỳ môi trường nào, dù là học tập trên lớp hay học tập nhóm hãy nghe đủ, chú tâm với các bài giảng trên lớp. Nếu những phần nào chưa yên tâm, còn băn khoăn thì có thể bổ sung bằng cách tự học hoặc học các khóa học khác để tăng cường kiến thức kỹ năng.

“Tôi cho rằng bài thi đánh giá năng lực đánh giá tương đối toàn diện, khách quan vì bao quát chương trình nên dù học ở bất cứ nơi nào một cách nghiêm túc thì đều có thể đạt kết quả cao. Ngược lại, dù tham gia các khóa học ôn luyện do các trung tâm, cá nhân tổ chức liên quan đến kỳ thi nhưng không có nghĩa đảm bảo cho việc sẽ đạt kết quả cao nếu không có sự đầu tư nghiêm túc. Việc học trên lớp, học nhóm, học theo thầy cô giáo cũng có thể đạt điểm cao. Những năm vừa qua ghi nhận nhiều thí sinh đạt điểm cao trong kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội nhưng không hề tham gia ôn luyện ở đâu. Điều đó cho thấy khả năng tự học và học tốt kiến thức trên lớp, trong trường phổ thông là rất quan trọng”, ông Thảo nhấn mạnh.

Giáo dục - Kỳ thi đánh giá năng lực ĐHQG Hà Nội năm 2024 có gì mới?

Ảnh minh họa.

Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ tổ chức dự kiến 6 đợt thi

Năm 2024, Trung tâm Khảo thí ĐHQG Hà Nội dự kiến tổ chức 6 đợt thi với tổng quy mô khoảng 84.000 lượt thí sinh dự thi. Đến thời điểm này, đã có gần 100 trường ĐH thông báo sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội để xét tuyển trong năm 2024, trong đó có 17 trường ĐH khối quân sự.

Theo báo Chính Phủ, năm 2024 ĐHQG Hà Nội sẽ tổ chức dự kiến 6 đợt thi và số lượng đăng ký 84 nghìn lượt và thời gian mở cổng đăng ký đợt 1 vào ngày 18/2/2024.

Kế hoạch thi Đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông năm 2024 của ĐHQG Hà Nội cụ thể như sau:

Học sinh theo học chương trình trung học phổ thông có nguyện vọng thi HSA; đảm bảm quy định phòng dịch của chính quyền địa phương (nếu có). Cẩm nang thi HSA 2024 có tại https://hsa.edu.vn/.

Lịch thi có thể thay đổi và thông báo tới thí sinh trước 14 ngày thi.

Thí sinh đăng ký tối đa 2 lượt thi/năm

Thí sinh đăng ký thi tại http:/hsa.edu.vn/ và chọn địa điểm thi, ngày thi, ca thi. Hệ thống đăng ký chỉ cho phép tài khoản đăng nhập và thao tác trên một thiết bị máy tính tại cùng thời điểm.

Hệ thống cho phép thí sinh đăng ký tối đa 2 lượt thi/năm (tính đến ngày 31/12/2024). Hai lượt thi cách nhau liền kề tối thiểu 28 ngày. Ca thi sẽ tự động đóng khi đã hết chỗ đăng ký.

Lệ phí dự thi là 500.000 đồng/thí sinh/lượt thi và không hoàn lại với bất kỳ lí do gì. Thí sinh đọc kỹ hướng dẫn và cân nhắc kỹ trước khi nộp lệ phí.

Sau 96 giờ 00 ca thi sẽ tự động hủy nếu thí sinh không hoàn thành việc nộp lệ phí. Chi tiết hướng dẫn nộp phí đăng ký dự thi xem tại http://khaothi.vnu.edu.vn/.

Trúc Chi (t/h)

ĐHQG Hà Nội sẽ dành tối đa chỉ tiêu cho kỳ thi đánh giá năng lực

Thứ 6, 17/12/2021 | 12:21
Việc cùng tham gia tổ chức các kỳ thi đánh giá năng lực giúp các trường đại học tuyển sinh được những thí sinh chất lượng, giảm chi phí, thuận lợi cho thí sinh.

Thí sinh "Đường lên đỉnh Olympia" muốn được tuyển thẳng vào ĐHQG Hà Nội cần điều kiện gì?

Chủ nhật, 24/05/2020 | 14:39
Ngoài ra thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương, có môn đạt giải thuộc tổ hợp xét tuyển và điểm trung bình chung học tập 5 học kỳ đạt từ 8 trở lên cũng được xét tuyển thẳng vào trường.

ĐHQG Hà Nội đứng số 1 trong bảng xếp hạng QS 2020 lĩnh vực Toán và Vật lý Thiên văn

Thứ 4, 04/03/2020 | 21:13
Hôm nay 04/3/2020, tổ chức xếp hạng QS vừa công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực khoa học năm 2020 của các cơ sở giáo dục đại học toàn cầu. Ở Việt Nam, có bốn cơ sở giáo dục đại học có các lĩnh vực khoa học có tên trong bảng xếp hạng này.

'Tất tần tật' về phương án tuyển sinh năm 2016 của ĐHQG Hà Nội

Thứ 2, 15/02/2016 | 14:42
Năm 2016, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục duy trì hình thức thi theo bài đánh giá năng lực tổng hợp như năm 2015. Tuy nhiên, một số nội dung đã được thay đổi cho phù hợp.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.