Lạ mắt tác phẩm nghệ thuật vẽ trên giấy làm vàng mã

Lạ mắt tác phẩm nghệ thuật vẽ trên giấy làm vàng mã

Thứ 6, 08/05/2015 | 09:48
0
Loại giấy tưởng chừng như chỉ được dùng trong các hoạt động thờ cúng đã tạo nguồn cảm hứng đặc biệt cho một nữ họa sĩ Huế, để từ đó chị tạo nên những tác phẩm nghệ thuật độc đáo.

Vào lúc 17h30 ngày 7/5, tại Viện Pháp tại Huế (Thừa Thiên - Huế ) đã diễn ra buổi triển lãm tranh của nữ họa sĩ Trang Thanh Hiền với 23 bức tranh mang chủ đề "Đáy sóng".

23 tác phẩm này được họa sĩ Trang Thanh Hiền vẽ từ năm 2011, vẽ bằng mực nho trên loại giấy khá đặc biệt làm từ vỏ cây Mẩy Sa. Giấy này do người dân tộc Tày, Nùng, Nán, Mèo ở vùng núi phía Bắc dùng để cắt hoa trang trí bàn thờ hoặc làm tiền mã vào các dịp có lễ.

Các thếp giấy thường có từ 8 - 10 tờ, không mịn và lành lặn như giấy dó của người Kinh. Trong một thếp giấy như thế, họa sĩ Trang Thanh Hiền chọn tối đa 4 - 5 tờ để vẽ.

Các hình tượng trong tranh của Trang Thanh Hiền như: biển, nước, hoa sen và những lá môi.. được biến tấu theo những cung bậc khác nhau. Chúng được thể hiện bằng hai màu mực vẽ tương phản với nhau: đen - trắng.

Xã hội - Lạ mắt tác phẩm nghệ thuật vẽ trên giấy làm vàng mã

Những bức tranh được vẽ bằng trên giấy làm tiền mã với hai màu chủ đạo đen và trắng

Sự sần sùi của tờ giấy vẽ đã làm người xem liên tưởng về sự mong manh của kiếp phận. Những tờ giấy khi ghép đôi với nhau một cách ngẫu nhiên nhưng lại như sắp đặt định mệnh, như tình yêu giữa lằn ranh cảm xúc nhục dục trần trụi và những giá trị tinh thần khó có thể thay thể.

Xã hội - Lạ mắt tác phẩm nghệ thuật vẽ trên giấy làm vàng mã (Hình 2).

Bức tranh mang tên "Viên mãn"

Xã hội - Lạ mắt tác phẩm nghệ thuật vẽ trên giấy làm vàng mã (Hình 3).

Bức tranh "Hai nửa"

"Sau khi chuẩn bị sinh con vào năm 2004, tôi đã không còn vẽ nữa. Giống như bao người phụ nữ khác, niềm đam mê được vẽ đã nhường chỗ cho gia đình và những lo toan của cuộc sống. Nhưng trong tôi, nỗi khát khao vẽ cứ bám riết,

Cùng chuyên mục

Phó Thủ tướng: Sớm thể chế hóa các chính sách cho xe điện 4 bánh

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:42
Dù đã được thí điểm ở nhiều địa phương, nhưng do chưa có quy định cụ thể nên hoạt động của xe 4 bánh chạy bằng điện hoạt động vận tải chở khách còn nhiều bất cập.

Quảng Ninh: Sắp đưa siêu du thuyền vào khai thác tại vịnh Bái Tử Long

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Siêu du thuyền này đạt chất lượng dịch vụ tiêu chuẩn 5 sao quốc tế sẽ khai thác tuyến thăm quan, trải nghiệm mới trên vịnh Bái Tử Long thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Dự án còn 1 hộ dân chưa di dời, Bí thư tỉnh phải trực tiếp làm việc

Thứ 3, 07/05/2024 | 18:40
Đây là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi thị sát dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang và vấn đề GPMB chưa được giải quyết dứt điểm vì 1 hộ dân chưa di dời.

Quân đội Mỹ báo cáo một lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:19
Trong ngày thứ Hai, Quân đội Mỹ đã báo cáo về việc một binh lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga với tội danh thực hiện hành vi tội phạm hình sự.

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.