Làng quê Bắc Ninh đảo lộn vì hàng nghìn trẻ lên Hà Nội khám sán lợn

Làng quê Bắc Ninh đảo lộn vì hàng nghìn trẻ lên Hà Nội khám sán lợn

Đặng Ngọc Thuỷ
Chủ nhật, 17/03/2019 | 08:20
0
Thông tin hàng chục học sinh mần non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) bị nhiễm sán lợn gạo khiến cuộc sống người dân nơi đây không còn ngày bình yên. Nhiều người không dám cho con đi học, không tiếc tiền của, nóng ruột chờ kết quả khám nghiệm của con.

Khoảng 8h sáng 16/3, anh Hùng chùm áo mưa chở theo hai con nhỏ, hối hả chạy ngược chạy xuôi quanh khu vực trường mầm non và trạm y tế xã Thanh Khương. Chạy được hai lượt qua UBND xã, anh dừng lại. Tại đây, anh gặp chị Hoa, chị hấp tấp hỏi anh Hùng, địa điểm xét nghiệm bệnh sán gạo ở đâu?

Anh Hùng đáp: "Từ sáng sớm, tôi nghe tin nhiều người nói có đoàn y tế về lấy máu xét nghiệm bệnh sán gạo. Tôi bỏ việc đưa hai cháu đi nhưng không tìm thấy, vừa vào UBND xã hỏi thì cán bộ xã cho biết, thông tin trên không chính xác, nếu có đoàn y tế về xã đã có thông báo rộng rãi tới mọi người. Tôi bận quá nên chưa xếp cho các cháu đi khám được, nên tôi rất sốt ruột".

Tin nhanh - Làng quê Bắc Ninh đảo lộn vì hàng nghìn trẻ lên Hà Nội khám sán lợn

Nhiều phụ huynh đưa con đi hỏi địa chỉ xét nghiệm máu.

Anh Hùng và chị Hoa là một trong những trường hợp chưa thể đưa con xuống Hà Nội làm thủ tục xét nghiệm. Sau thông tin hàng trăm phụ huynh trường mầm non Thanh Khương đưa con xuống Hà Nội xét nghiệm hôm 15/3, sau đó 53 cháu có kết quả dương tính (nhiễm) sán lợn gạo đã khiến người dân xã này thực sự lo lắng.

Sáng ngày 16/3, hàng nghìn phụ huynh khắp xã Thanh Khương, dù không có con theo học tại trường mần non trên cũng tiếp tục đưa con xuống Hà Nội khám. Tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương hầu như không còn chỗ trống. 

Đưa cháu từ làng Dâu, xã Thanh Khương xuống Hà Nội khám chiều 15/3, bà Nguyễn Thị Hường, vẫn lo âu vì bà chưa thể nhận được kết quả xét nghiệm, bà nói: "Tôi và mẹ đưa cháu xuống khám mất gần 1.000.000 đồng tiền xét nghiệm, chưa kể công sức và tiền đi lại. Nhưng chúng tôi không tiếc vì liên quan đến sức khỏe con cháu. Cháu nhà vẫn chưa được nhận kết quả xét nghiệm khiến tôi rất lo”.

Một người dân khác tiếp lời: "Tôi xem trên ti vi, được biết đây là bệnh do sán gây ra nên chữa được, nhưng chưa rõ nguồn gốc từ đâu và cũng chưa đi xét nghiệm cho các cháu được nên gia đình cũng thấy rất sợ". 

"Từ hôm xảy ra vụ phát hiện thịt bẩn bị tuồn vào trường Thanh Khương (5/3) rồi tiếp đến thông tin nhiều cháu học ở trường bị nhiễm sán lợn đã khiến rất nhiều người không cho con đi học. Trường mầm non Thanh Khương là trường Công lập duy nhất của xã này, lại là trường đạt tiêu chuẩn Quốc gia nên cơ sở vật chất rất tốt. Tôi mong các cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân gây bệnh và có hướng xử lý để mọi người yên tâm cho con em đi học", anh Hùng bày tỏ.

Liên quan đến vụ việc, ngày 16/3, tỉnh Bắc Ninh phát đi thông báo kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh – ông Nguyễn Tử Quỳnh tại cuộc họp về cung cấp thực phẩm tại trường mầm non xã Thanh Khương, huyện Thuận Thành.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh yêu cầu Công an tỉnh khẩn trương điều tra, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc cung cấp thực phẩm không đảm bảo an toàn cho trường học; có biện pháp bảo đảm an ninh trật tự tại trường mầm non Thanh Khương và các trường học ở Thuận Thành.

Ngành y tế được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức xét nghiệm cho học sinh trường Mần non xã Thanh Khương, cung cấp thông tin chính thức cho các bên liên quan căn cứ kết quả mẫu xét nghiệm. Việc hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân về nguyên nhân, ảnh hưởng và cách phòng chống sán lợn cũng được giao cho cơ quan y tế.

Để tránh tâm lý hoang mang, hai ngành y tế và giáo dục tổ chức tuyên truyền tới phụ huynh và học sinh; chỉ đạo cơ sở giáp dục chủ động phối hợp thực hiện nghiêm quy trình kiểm soát, truy xuất nguồn gốc thức phẩm cung cấp cho các bếp ăn tập thể bán trú tại trường học.

GS.TS Bác sỹ Nguyễn Văn Kính, Giám đốc bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cho biết, ấu trùng bệnh sán lợn gạo có thể có trong đất, nước, thực phẩm... có thể xuất hiện ở mọi tỉnh thành của nước ta. Bệnh này đã có phác đồ điều trị nên người dân không nên quá hoang mang lo lắng, chỉ cần thực hiện theo chỉ dẫn của bác sỹ là người dân có thể tự điều trị dứt điểm tại nhà. Cách phòng chống tốt nhất là thực hiện vệ sinh cá nhân, thực hiện ăn chín uống sôi. Nếu nghi ngờ có biểu hiện của bệnh mọi người có thể đi khám và nhận hướng dẫn của bác sỹ, người dân không nên quá hoang mang lo lắng.

Mang thịt thối vào trường ở Bắc Ninh: Tiết lộ bất ngờ về bà Hiệu trưởng hàng xóm và sự phẫn uất của người dân

Thứ 7, 16/03/2019 | 19:07
Liên quan đến vụ mang thịt lợn bẩn, thịt gà thối vào trường mầm non Thanh Khương ở Bắc Ninh, khiến nhiều người vô cùng bức xúc, đặc biệt khi Hiệu trưởng nhà trường vốn là hàng xóm láng giềng.

Vụ mang thịt thối vào trường ở Bắc Ninh: Tiết lộ bất ngờ về số trường đã bị cung cấp thực phẩm bẩn

Thứ 7, 16/03/2019 | 11:38
Đơn vị mang thịt lợn, gà thối vào trường mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) có hợp đồng cung cấp thực phẩm cho 19 trường trên địa bàn huyện.

Vụ mang thịt lợn bệnh, gà thối vào trường mầm non ở Bắc Ninh: Hàng trăm học sinh phải đi khám

Thứ 6, 15/03/2019 | 13:35
Sáng nay 15/3, hàng trăm học sinh trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) phải xuống Hà Nội khám, nhiều cháu có dấu hiện đau bụng, rối loạn tiên hoá.
Cùng tác giả

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Quảng Nam thêm sản phẩm mới kích cầu du lịch hè 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:48
Dự án bên cạnh tạo điểm đến mới còn tạo công ăn việc làm hơn 1.000 đồng bào người Cơ Tu, góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế huyện miền núi.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tp.HCM: Đánh giá kỹ khi đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm Metro 2

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:00
Để thực hiện dự án tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), có hơn 400 cây xanh phải di dời, đốn hạ là điều khiến người dân quan tâm.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.