Lão nông ghép cây cảnh chơi Tết, nhìn

Lão nông ghép cây cảnh chơi Tết, nhìn "độc lạ" như khúc củi khô nhưng giá 60 triệu đồng

Thứ 2, 01/01/2024 | 07:00
0
Mặc dù còn hơn một tháng nữa mới đến Tết nhưng những chậu quất "độc lạ" giá đắt đỏ đã trình làng thu hút sự chú ý của những người yêu cây cảnh.

Ngày Tết gần cận kề, hiện nhiều nhà vườn đang tất bật chăm sóc cây cảnh cho dịp lễ đặc biệt trong năm. Nổi bật ở một vườn cây cảnh ở Hà Nội có những cây quất ghép trên thân lũa giá hàng chục triệu thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Đời sống - Lão nông ghép cây cảnh chơi Tết, nhìn 'độc lạ' như khúc củi khô nhưng giá 60 triệu đồng

Những cây quất ghép gỗ lũa được coi "siêu phẩm" đang khoe dáng chờ đón Tết Giáp Thìn.

Đặc biệt dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, những chậu quất ghép trên thân lũa có giá hàng chục triệu đồng tại làng quất Tứ Liên, Hà Nội sẽ được đưa ra thị trường dịp Tết.

Từ xa xưa quất Tứ Liên, Tây Hồ, Hà Nội nổi tiếng khắp nơi nhờ vẻ đẹp riêng. Năm nay, nhằm thu hút khách hàng, nhiều nghệ nhân làng quất Tứ Liên lại tạo ra hàng loạt "siêu phẩm" quất ghép trên thân gỗ lũa có dáng thế đẹp độc đáo.

Đời sống - Lão nông ghép cây cảnh chơi Tết, nhìn 'độc lạ' như khúc củi khô nhưng giá 60 triệu đồng (Hình 2).

Hàng trăm gốc quất chuẩn bị "trình làng" phục vụ Tết 2024.

Muốn trồng được quất trồng trên gỗ lũa thường mất hàng năm trời uốn nắn theo quá trình phát triển của cây mới có thể cho ra được thế đẹp, độc, lạ và để đến người chơi phải chăm sóc từ 4 - 6 năm.

Chia sẻ với Đại Đoàn Kết, ông Trương Hữu Sử trú tại Đông Anh, Hà Nội cho hay, năm nay gia đình ông muốn tìm một cây quất để trang trí tại nhà thờ họ để có không khí Tết. Dự định tìm cây quất ghép gỗ lũa với giá 60 triệu đồng.

"Gỗ lũa không chỉ là loại gỗ thể hiện giá trị kinh tế mà còn tạo ra nhiều sự khác biệt trong tạo hình bonsai, nâng cao tính thẩm mỹ và mang đến cho người thưởng thức cảm xúc về một sự sống. Đặc biệt cây bonsai lũa tạo hình độc lạ vì vậy, gia đình tôi cũng muốn mua một cây để về trang trí dịp Tết Giáp Thìn 2024", ông Sử nói.

Đời sống - Lão nông ghép cây cảnh chơi Tết, nhìn 'độc lạ' như khúc củi khô nhưng giá 60 triệu đồng (Hình 3).

Quất ghép thân lũa khá đắt đỏ.

Để sở hữu một chậu quất ghép gỗ lũa "độc lạ", người chơi cây cảnh phải bỏ ra số tiền khá lớn dao động từ 5 đến 60 triệu đồng, thậm chí có cây hàng trăm triệu tùy vào tuổi thọ, kích thước, dáng thế của cây quất và chất lượng của gỗ lũa.

Thông thường cây quất được trồng ghép với gỗ lũa có độ tuổi từ 3 đến 6 năm tuổi không quá nhỏ hoặc quá to.

Đời sống - Lão nông ghép cây cảnh chơi Tết, nhìn 'độc lạ' như khúc củi khô nhưng giá 60 triệu đồng (Hình 4).

Gỗ lũa là một trong những loại gỗ được săn lùng nên rất đắt đỏ.

Gỗ lũa thường là phần gốc, phần lõi cứng nhất, bền nhất của các loại cây gỗ tự nhiên cổ thụ lâu năm, tùy theo loại gỗ mà có giá trị khác nhau.

Việc chăm sóc cho những cây quất ghép gỗ lũa yêu cầu đặc biệt hơn so với cây quất cảnh bình thường. Bởi ngay cả việc tưới nước và bón phân phải phù hợp với từng cây để đảm bảo cây phát triển tốt cùng với thân và tạo đúng thế người trồng mong muốn.

Việc định giá được giá trị của một chậu quất đẹp nằm ở phần gỗ lũa, phần gốc, lõi cứng nhất, bền nhất của các loại cây gỗ tự nhiên, cổ thụ lâu năm.

Đời sống - Lão nông ghép cây cảnh chơi Tết, nhìn 'độc lạ' như khúc củi khô nhưng giá 60 triệu đồng (Hình 3).

Lão nông chăm chỉ chăm sóc cây cảnh đón Tết. Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết.

Ý nghĩa chơi cây cảnh quất ngày Tết

Cây quất quen thuộc với người Việt, đặc biệt mỗi dịp Tết đến xuân về nhiều gia trình trang trí nhà của bằng cây cảnh quất. Loại cây này trong phong thủy đại diện cho sự sung túc, đại diện cho may mắn no đủ cho cả gia đình trong năm mới

Có thể bạn chưa biết, cây quất thường được người dân lựa chọn để trang trí vào dịp Tết cũng bởi theo âm Hán Việt thì âm của từ "quất" gần giống âm của từ "cát" trong cát tường ý nghĩa gặp nhiều may mắn và phước lành.

Những năm trở lại đây cây quất cảnh được tạo dáng thế độc đáo đẹp mắt. Cây quất có lá xanh tốt, sai quả, quả vàng đều thể hiện sự trù phú, hứa hẹn một năm mới được mùa, ăn nên làm ra, dồi dào sức sống. Chính vì vậy, mỗi khi Tết đến xuân về, ngoài việc xem ngày tốt xấu để dọn dẹp nhà cửa đón Tết, nhà nhà đều bài trí cây quất với hy vọng mang lại niềm vui và may mắn trong cả năm cho gia đình.

Ngoài ra, các chuyên gia phong thủy cho rằng, quất cảnh chưng Tết là một trong số ít loài cây hội tụ đầy đủ yếu tố ngũ hành. Vì mỗi người đều có một mệnh khác nhau, mà cây quất lại “đạt” được yếu tố ngũ hành: kim (hoa màu trắng) sinh thủy (lá xanh đậm), thủy sinh mộc (thân cây), mộc sinh hỏa (quả chín màu cam), hỏa sinh thổ (đất trong chậu) và thổ sinh kim (hoa màu trắng). Chính bởi vậy mà khi chưng loại cây cảnh này, những điều tốt đẹp sẽ kéo đến cho gia đình gia chủ suốt quanh năm.

Nhiều người có quan niệm quả càng sai và to thì tài lộc càng nhiều. Thời điểm quất ra hoa cũng chính là lúc thủy sinh mộc, trong khi chính mộc lại là hiện thân của sinh khí. Suy cho cùng, tất cả chúng đều mang ý nghĩa của tài lộc cũng như sự thành đạt trong công danh sự nghiệp.

Bài trí cây quất trong nhà với hy vọng mang lại niềm vui và may mắn cả năm cho gia đình, trong kinh doanh, đặt cây quất ở văn phòng hoặc cửa hàng sẽ đem lại cát khí lớn lao, sự đầu tư sáng suốt và thu được nhiều tài lộc.

Thường một cây quất đẹp phải có gốc to, thân ngắn chẻ làm nhiều nhánh nhỏ, thể hiện sự sum vầy của gia đình nhiều thế hệ.

Vào dịp Tết nếu may mắn chọn được cây có cả quả chín, quả xanh và còn lộc non điều này thể hiện sự đầy đủ, thành công, may mắn. Cây quất còn là biểu tượng của sức khỏe, bình an, trường thọ và sự may mắn trong tình duyên.

* Thông tin mang tính chất tham khảo!

Trúc Chi (t/h)

Anh nông dân thu 1 tỷ đồng mỗi năm nhờ nuôi lợn kiểu "lạ"

Thứ 5, 21/12/2023 | 07:00
Tận dụng khu vườn trồng tới 700 cây mít, hàng trăm cây chuối, cây chè cỏ, lá sung,... anh nông dân này nuôi lợn theo phương pháp "lạ" cho doanh thu tiền tỷ mỗi năm.

Cận cảnh cây "truyền đời" 500 tuổi, giá hơn 6 tỷ chủ vẫn không bán

Thứ 2, 27/11/2023 | 07:00
Một cây chè có tuổi đời khoảng 500 tuổi thu hút sự chú ý của nhiều người, đặc biệt giới chơi cây cảnh. Có người trả hơn 6 tỷ đồng nhưng chủ nhân không bán.

Ngắm dàn "quái cây" bonsai với dáng thế độc, giá lên đến tỷ đồng vẫn hút người xem

Thứ 6, 25/08/2023 | 07:00
Tại một triển lãm sinh vật cảnh, nhiều "quái cây" bonsai có dáng thế độc, giá lên đến tiền tỷ. Nhiều người xem vô cùng thích thú trước những tuyệt phẩm này.

Cảnh báo lô hàng trái cây vi phạm về kiểm dịch thực vật có chiều hướng tăng

Thứ 5, 24/08/2023 | 14:28
Các nước nhập khẩu nông sản Việt Nam liên tục thông báo về việc các lô hàng không tuân thủ yêu cầu về kiểm dịch thực vật, có dư lượng hóa chất vượt quá quy định.

Cây cảnh "cây thần đèn" giá gần 70 tỷ đồng, chủ cây làm một chi tiết "lạ" để cây thêm phần đắt giá

Thứ 3, 28/03/2023 | 07:00
Chủ nhân cây cảnh tiền tỷ này còn sở hữu một cây cổ rất đắt giá, tuy nhiên "cây đèn thần" được cho là độc bản và được mệnh danh "đẹp nhất miền Tây". 
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Loài vật nghe tên “dữ dằn” không ngờ là đặc sản 160.000 đồng/kg

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:25
Người dân ở nhiều địa phương có câu: "Không ăn lư, hư một đời" để nói về một loài đặc sản nổi tiếng ở Thanh Hóa, đó là con lư.

Lão nông bắt được mẻ cá "lạ", có người đến đưa ngay 100 triệu đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:25
Lênh đênh theo loài cá chỉ cần nghe tên đã muốn phì cười, nhóm thuyền viên trúng mẻ cá lớn kiếm ngay 100 triệu đồng khi vào bờ.

"Đại gia" vung tiền mua chiếc bát cổ với giá 633 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 09:52
Chiếc bát sứ tinh xảo, có đường kính dưới 10cm, được một "đại gia" mua với giá 633 tỷ đồng.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.