Lấy điểm thi đánh giá năng lực là xu hướng của các trường đại học

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 6, 19/01/2024 | 12:36
8
Với việc có tính phân hoá cao, đánh giá đúng năng lực của thí sinh, thời gian tới các trường đại học sẽ thay đổi phương thức xét tuyển.

Với đa dạng các kỳ thi, hình thức xét tuyển, đánh giá, việc trúng tuyển đại học giờ đây không chỉ phụ thuộc vào năng lực của thí sinh và còn là việc lựa chọn chính xác cách thức phù hợp.

Sau nhiều lần thay đổi phương án xét tuyển, năm 2024 Trường Đại học Kinh tế Quốc dân chính thức bỏ xét tuyển học bạ đối với học sinh trường chuyên, trường trọng điểm. Và dự đoán đây có thể sẽ là xu hướng chung của nhiều trường top đầu trong thời gian tới.

Bỏ xét tuyển học bạ không làm giảm cơ hội cho thí sinh

Lý giải về những nguyên nhân về việc thay đổi phương thức xét tuyển hiện nay, trao đổi với Người Đưa Tin, PGS.TS Bùi Đức Triệu -  Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân thông tin: “Trước sự thay đổi về mục tiêu và ý nghĩa của kỳ thi tốt nghiệp THPT qua các năm. Cùng với đó đến nay, song hành cùng với kỳ thi chung có nhiều kỳ thi đánh giá năng lực của các cơ sở giáo dục đại học uy tín như ĐHQGHN, ĐHQG Tp.HCM, Đại học Bách khoa khiến cho đến nay đề án tuyển sinh có một số điều chỉnh".

Theo ông Triệu qua nghiên cứu đề thi và theo dõi quá trình thi qua nhiều năm thấy được các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy có sự chuẩn hoá cao, có độ phân hoá tốt, tính ổn định, đặc biệt uy tin càng ngày càng được củng cố.

“Cùng với đó các bài thi này đáp ứng nhu cầu về phân loại tốt hơn so với các phương thức xét tuyển học bạ, kết quả thi tốt nghiệp THPT. Do vậy chúng tôi có định hướng sẽ sử dụng tối đã các kết quả của kỳ thi đánh giá năng lực trong phương thức xét tuyển của mình”, PGS.TS Bùi Đức Triệu bày tỏ.

Giáo dục - Lấy điểm thi đánh giá năng lực là xu hướng của các trường đại học

PGS.TS Bùi Đức Triệu -  Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân.

Trước băn khoăn việc giảm phương thức xét tuyển đồng thời làm mất đi cơ hội trúng tuyển đối với thí sinh, ông Triệu cho biết, trên thực tế chỉ tiêu xét tuyển học bạ của nhà trường chỉ chiếm 10% và xét kết hợp với các tiêu chí khác.

Qua theo dõi nhiều năm, các em học sinh chọn phương án lấy điểm học bạ có năng lực học tập tốt và có đầy đủ điều kiện tham gia được nhiều các phương thức khác vì vậy việc loại bỏ cũng không ảnh hưởng nhiều đến quyền lợi các em.

Cũng theo ông Triệu việc nhiều phương thức cũng dẫn đến tình trạng tỉ lệ thí sinh ảo và trùng tăng cao chính vì vậy năm nay Trường Kinh tế Quốc dân chỉ có 2 nhóm là xét tuyển không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp và phương thức kết hợp với kết quả thi tốt nghiệp, cả 2 nhóm đề đồng nhất công thức tính điểm.

“Từ đó cũng hỗ trợ thí sinh biết được cái gì mình có ưu thế nhất, giúp đặt được những phương thức có ưu thế nhất. Điều này cũng làm đơn giản cho học sinh phù hợp với khuyến nghị của Bộ GD&ĐT”, ông Bùi Đức Triệu đánh giá.

Mở rộng thêm đào tạo ngành công nghệ

Năm nay, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân dự kiến mở 6 ngành học mới liên quan đến công nghệ kinh tế. Đây là bước chuẩn bị để sắp tới trường công nghệ trực thuộc Trường Đại học Kinh tế Quốc dân ra đời.

Về nội dung này, đại diện nhà trường cho rằng việc đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực là xu thế chung của các trường đại học trên thế giới, khác với đào tạo chuyên sâu như trước kia.

Trước đây chúng tôi chủ yếu tập trung đào tạo những ngành kinh tế, quản lý, quản trị. Nhưng trong khoảng 20 năm trở lại đây nhà trường đã có mở rộng các ngành về công nghệ, khoa học xã hội như Luật, Ngôn ngữ Anh, Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin,…”

Việc mở rộng các ngành mới, nằm trong chiến lược phát triển Đại học Kinh tế Quốc dân khi sẽ mở các trường trực thuộc bao gồm Trường Kinh tế và Quản lý công, Trường Kinh doanh và Trường Công nghệ.

Giáo dục - Lấy điểm thi đánh giá năng lực là xu hướng của các trường đại học (Hình 2).

Giảm phương thức xét tuyển không làm mất đi cơ hội của thí sinh (Ảnh: Hữu Thắng).

“Mở rộng các nhóm ngành đã được chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất, năng lực đặc biệt chúng tôi đã mời được khoảng trên 10 Tiến sĩ được đào tạo từ Âu Mỹ thuộc lĩnh vực công nghệ để đáp ứng nhu cầu người học.

Chúng tôi đang ở giai đoạn chuẩn bị, khi chính thức mở sẽ có những thông tin rõ hơn nhưng định hướng phát triển của trường trong thời gian tới sẽ phát triển thêm ngành công nghệ”, ông Bùi Đức Triệu cho biết.

Trước đó, PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT cũng thông tin: “Có nhiều phương thức xét tuyển của các cơ sở đào tạo không có thí sinh xác nhận nhập học hoặc số tỉ lệ thí sinh nhập học dưới 10% so với chỉ tiêu. Điều này thể hiện sự không hiệu quả cho cả thí sinh và các trường đại học, nhiều phương thức xét tuyển cũng gây nhiễu loạn thông tin cho thí sinh”.

Bà Thuỷ cũng cho rằng các cơ sở đào tạo cần đánh giá lại hiệu quả của các phương án xét tuyển thông qua kết quả học tập của sinh viên sau khi nhập học từ đó có những phương pháp phù hợp. Ngoài ra vấn đề đảm bảo công bằng giữa các phương thức xét tuyển cũng là điều được dư luận quan tâm mà các cơ sở đào tạo phải giải trình.

Trong năm 2022, có khoảng 18 phương thức xét tuyển, trong đó phương thức xét theo điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông chiếm tỉ lệ nhập học lên đến gần 48%, phương thức xét tuyển theo học bạ chiếm 37,18%.

Tổng số thí sinh nhập học bằng hai phương thức này là trên 85%. Trong khi đó, nhiều phương thức có tỉ lệ thí sinh nhập học rất thấp, dưới 1%, thậm chí có phương thức không có thí sinh nào nhập học.

Việc đơn giản hoá các phương thức xét tuyển là xu hướng phù hợp, tránh gây phức tạp cho thí sinh và tỉ lệ ảo của các trường đại học.

Tuyển sinh trực tuyến: Hà Nội hết cảnh phụ huynh xếp hàng tới sáng?

Thứ 5, 18/01/2024 | 07:00
Việc ứng dụng công nghệ thông tin nhằm giảm áp lực tuyển sinh trước tình trạng Hà Nội có lượng học sinh đông tăng dần qua các năm.

Chọn phương thức xét tuyển nào để tuyển được thí sinh phù hợp?

Thứ 4, 17/01/2024 | 20:22
Theo các chuyên gia, dù là là tuyển sinh bằng hình thức nào mục đích vẫn nhằm tìm được thí sinh chất lượng, phù hợp với mục tiêu đào tạo.

Yêu cầu tuyển sinh trực tuyến để phụ huynh không phải xếp hàng nộp hồ sơ

Thứ 4, 17/01/2024 | 10:46
Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các cơ sở giáo dục tiểu học tư thục lên phương án, kế hoạch thực hiện tuyển sinh trực tuyến như trường công lập.
Cùng tác giả

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.