Lấy tài sản của khách vẫn được lên chức: Ta gọi là 'được kỷ luật'

Lấy tài sản của khách vẫn được lên chức: Ta gọi là 'được kỷ luật'

Thứ 6, 21/04/2017 | 09:05
0
Sau khi bị kỷ luật vì tự ý giữ lại tài sản của hành khách bỏ quên, đội trưởng đội An ninh soi chiếu được bổ nhiệm làm phó giám đốc Trung tâm huấn luyện đào tạo thuộc Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Câu tục ngữ “Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam” có lẽ đã hơi thiếu sót trong việc khái quát sự phức tạp của tiếng Việt. Bởi ngoài ngữ pháp ra thì ngữ nghĩa cũng là vấn đề vô cùng nan giải. Trước kia, tôi cứ tưởng rằng từ “kỷ luật” chỉ mang nghĩa tiêu cực, thường chỉ đi với từ "bị". Nhưng nay, nhiều vấn đề trong xã hội đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm của mình. Kỷ luật còn có thể đi cùng với từ “được” thành cụm "được kỷ luật". 

Nghĩa của cụm từ trên đã được hàng loạt thực tế chứng minh rằng nó hoàn toàn hợp lý. Đơn cử như sự việc nguyên Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk “được kỷ luật” vì bị tố mua dâm và chạy án bằng cách… điều chuyển lên làm việc tại TAND tỉnh. Hay như nguyên Hiệu trưởng trường Mầm non Hưng Thắng, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An “phải” lên làm việc tại phòng Giáo dục và Đào tạo huyện do liên quan đến các sai phạm trong công tác thu chi đầu năm…

Xi nhan Trái Phải - Lấy tài sản của khách vẫn được lên chức: Ta gọi là 'được kỷ luật'

 Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: Internet. 

Một trong những trường hợp “được kỷ luật” khiến dư luận chú ý những ngày gần đây đó là việc nguyên Đội trưởng đội An ninh soi chiếu sân bay Đà Nẵng sau khi bị cảnh cáo vì hành vi “cầm hộ” tiền của khách lại được bổ nhiệm lên làm phó giám đốc Trung tâm huấn luyện đào tạo thuộc Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Lý giải cho việc bổ nhiệm kỳ lạ trên, ông Đoàn Thanh Phương – Phó Giám đốc cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết việc bổ nhiệm ông Thắng đã tiến hành vào tháng 1/2016. Trong khi đó, sai phạm của ông ấy thì đến tháng 8/2016 mới được phát hiện.

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh thêm: "Nếu vụ việc phát hiện ra trước đó thì sẽ không bao giờ có chuyện làm quy trình để bổ nhiệm ông Thắng".

Vậy hóa ra, ngoài những luận điệu khá quen thuộc như "đúng quy trình" thì bây giờ, những việc "ngang trái", "tréo ngoe" ở đời lại có thêm một "cái cọc" nữa để bấu víu. Đó là "chuyện đã lỡ rồi".

Lý giải của ông Phương về việc "bổ nhiệm kỳ lạ" trên chẳng khác nào ông "tự trào" về công tác quản lý nhân sự. Hóa ra do việc quản lý cán bộ còn lỏng lẻo, yếu kém nên không nắm rõ thông tin khi bổ nhiệm.

Hoặc chính những cơ quan có thẩm quyền trong sự việc này cũng không biết cách xử lý tình huống một cách khôn ngoan khi có sự cố xảy ra. Nên ông Phương mới có cách giải thích theo kiểu "bút sa, gà làm phó giám đốc" hay "đâm lao thì đành theo lao" vậy!

Nghĩ đến việc một người từng “tham ô” tài sản của khách, nay lại trở thành một trong những cán bộ đứng đầu trung tâm huấn luyện đào tạo nhân sự cho cảng Hàng không Đà Nẵng, tôi thấy lòng buồn hiu hắt…

Là một người “thấp cổ bé họng”, chỉ biết lên tiếng nhưng chẳng thể thay đổi những thứ “tréo ngoe” ở đời, tôi chỉ dám hy vọng rằng ông Thắng – với cương vị mới, trọng trách mới sẽ gương mẫu hơn để các học viên ở trung tâm đó học tập và xây dựng dịch vụ hàng không ngày càng trong sạch và văn minh.

Nếu không, chắc tôi chẳng bao giờ dám “bén mảng” tới cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng nữa. 

Bảo Trang

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.