LHQ phanh phui tội ác man rợ của phiến quân Mali

LHQ phanh phui tội ác man rợ của phiến quân Mali

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
0
Người dân Mali sống trong khu vực do phiến quân Hồi giáo nước này kiểm soát đang là nạn nhân của những tội ác kinh hoàng.

Phiến quân Hồi giáo đã mua binh lính trẻ em từ các gia đình với giá 375 bảng Anh. Chúng cũng biên soạn hẳn một danh sách những phụ nữ chưa lập gia đình, người đang mang thai hoặc đã có con để chọn lọc mua họ về làm nô lệ tình dục. Báo cáo vừa được các nhà điều tra cao cấp của LHQ công bố đang gây chấn động dư luận thế giới.

Thế giới - LHQ phanh phui tội ác man rợ của phiến quân Mali

Quân Chính phủ Mali không đủ mạnh để đè bẹp lực lượng phiến quân Hồi giáo

Báo cáo cho biết, lực lượng phiến quân Hồi giáo Mali, vốn được cho là có quan hệ gần gũi với mạng lưới khủng bố Al Qaeda, đã mua chuộc sự ủng hộ của người dân địa phương và thu hút họ gia nhập lực lượng bằng cách bãi bỏ các khoản thuế, trả tiền cho các chiến binh và gia đình họ một cách khá hậu hĩnh.

Ngoài ra, phiến quân cũng vừa dụ dỗ, vừa đe dọa để mua các trẻ vị thành niên từ các gia đình trong khu vực do chúng kiểm soát với giá khoảng 375 bảng Anh một em. Các em sẽ ngay lập tức bị gí súng vào tay và tiến lên chiến đấu với quân đội Chính phủ vốn được huấn luyện và trang bị tốt hơn.

Hàng nghìn trẻ em Mali đã thiệt mạng một cách oan uổng vì chiến lược vô nhân tính đó của phiến quân, chưa kể một số lượng lớn khác chết do kẹt giữa lửa đạn của các cuộc giao tranh và chết trên đường đi sơ tán.

Kinh khủng hơn, đích thân trợ lý Tổng thư ký LHQ về Nhân Quyền, ông Ivan Simonovic cho biết sau chuyến tìm hiểu thực tế tại Mali rằng: Phiến quân còn mua phụ nữ từ gia đình của họ với giá khoảng 620 bảng Anh để làm nô lệ tình dục cho các chiến binh. Họ thường xuyên bị chúng mua đi bán lại như một món hàng, một số bị ép buộc làm gái mại dâm. Hãm hiếp, cướp bóc, đốt phá và giết người tràn lan đang diễn ra khắp nơi trên miền Bắc Mali.

Báo cáo của phái đoàn LHQ còn cho biết, quân nổi dậy cực đoan đã áp dụng luật Hồi giáo hà khắc Sharia trên khu vực miền bắc Mali kể từ khi chúng giành được quyền kiểm soát vào tháng Ba khi một cuộc đảo chính xảy ra, đẩy đất nước vào cảnh hỗn loạn. Đã có ba vụ hành quyết, tám người bị chặt chân, tay và hai vụ đánh roi nơi công cộng, theo luật này. Lệnh cấm hút thuốc, nghe nhạc, cấm phụ nữ học tập, làm việc hay ra ngoài mà không có người đàn ông trong gia đình đi cùng cũng đã được ban hành.

Ước tính, có đến 1/3 người dân miền Bắc Mali đã bỏ trốn khỏi chế độ hà khắc của phiến quân. Khoảng 270.000 người đang phải sống khổ sở trong các trại tị nạn bên kia biên giới của các nước láng giềng như Burkina Faso hay Mauritania.

Ông Ivan Simonovic nhấn mạnh: "Nếu không có hành động ngăn chặn trong những ngày tới, sự tồn tại của đất nước này sẽ bị đe dọa - một người biểu tình tuyên bố. Một người khác thì cho rằng: Không giúp đỡ Mali sẽ là một tội ác lịch sử của cộng đồng châu Phi và quốc tế".

Yêu cầu quốc tế can thiệp

Tại cuộc họp thường niên của Đại hội đồng LHQ vừa diễn ra tại New York (Mỹ), cả Chính phủ Mali, lãnh đạo khối ECOWAS và Liên minh châu Phi (AU) đều lên tiếng yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc gửi quân đến giúp Chính phủ Mali, nhưng yêu cầu này chỉ nhận được sự ủng hộ của duy nhất Tổng thống Pháp. Các thành viên còn lại của Hội đồng Bảo an đều chưa muốn chấp thuận cho đến khi một kế hoạch chi tiết hơn về việc này được thông qua.

Thanh Tùng (theo Telegraph và Fox News)


Cùng chuyên mục

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.