Liệu pháp thần kỳ cứu cháu bé mới chào đời sống sót

Liệu pháp thần kỳ cứu cháu bé mới chào đời sống sót

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
0
Một cái bớt ở cổ bé gái ba tuổi người Anh khi mới chào đời có thể là nguyên nhân khiến cô nghẹt thở và lấy đi mạng sống của mình bất cứ lúc nào. Nhưng cuối cùng cô bé cũng vượt qua và trở thành bệnh nhân đầu tiên ở Anh được thử nghiệm một liệu pháp điều trị mới.

Nỗi đau của người mẹ

Khi vừa mới chào đời cô bé Millier đã có một cái bớt màu đỏ trên mặt, sau đó các nữ hộ sinh thử xóa đi nhưng không được. Ngày tháng trôi qua, vết bớt đỏ ngày càng phát triển lan rộng khắp vùng cổ lên gần hết khuôn mặt tạo thành một mảng da lớn đỏ sùi lên. Chính điều này có thể gây ảnh hưởng đến khí quản và thanh quản của cô bé, nếu như không có một phương pháp điều trị kịp thời, lớp da sần sùi sẽ khiến Millier nghẹt thở thậm chí dẫn đến tử vong.

Xã hội - Liệu pháp thần kỳ cứu cháu bé mới chào đời sống sót

Millier 3 tuổi hạnh phúc bên gia đình

Các bác sĩ chẩn đoán cho cô bé đáng thương này cho biết, đây là trường hợp bị u mạch máu nhưng là u lành tính. Lúc đầu cái bớt phát triển chậm nhưng càng ngày nó phát triển càng mạnh. Đối với trường hợp của cô bé Millier là một trong những trường hợp u bệnh phát triển nhanh, vấn đề này có thể ảnh hưởng đến đường hô hấp của Millier.

Trong khi mới được ba tuần tuổi, bé Millier đã phải chăm sóc trong phòng điều trị đặc biệt. Để giúp cô bé có thể thở dễ dàng hơn các bác sĩ đã tiến hành ca phẫu thuật diễn ra trong suốt 7 tiếng đồng hồ để lắp đặt một ống thông khí quản. Tuy nhiên, việc này chỉ giúp cô bé thở dễ dàng hơn còn khả năng phát âm của cô bé chưa thể khắc phục được.

Bố mẹ bé Millier không giấu nổi sự mệt mỏi trên khuôn mặt sau những ngày vất vả bên cô bé. Anh Michelle 37 tuổi, một nhân viên ngân hàng, và chị Stuart 36 tuổi, một thanh tra viên, là bố mẹ của bé Millier. Hai vợ chồng anh đang rất lo lắng về tình trạng của cô con gái mới chào đời của mình không thể thở một cách bình thường qua mũi mà phải qua một cái ống thở, hơn nữa cũng không thể nói cười vì những tác động của khối u gây ra.

Liệu pháp thử nghiệm diệu kỳ

Các bác sĩ tại Bệnh viện Great Ormond Street, Luân Đôn, Anh, đã bơm một liều thuốc steroid mạnh, một loại thuốc có tác dụng giảm phản ứng viêm nhiễm, để thu hẹp khối u lại. Nhưng kết quả không được như mong đợi, các khối u hầu như không biến đổi chút nào.

Sau 6 tháng, hai vợ chồng anh chị Michelle, Stuart chạy chữa cho bé Millier nhưng bệnh tình không thuyên giảm chút nào. Nhìn cháu bé mà anh chị xót thương. Rồi một hôm, chị Stuart nghe nói tới một liệu pháp điều trị đang được thử nghiệm tại Pháp đó là kết hợp với dùng thuốc propranolol để điều trị cho các bệnh nhân có triệu chứng như con chị. Tác dụng của của liệu pháp sẽ thu hẹp được các u mạch máu.

Chị Stuart đã tìm đến các bác sĩ để nhờ các chuyên gia tư vấn về da, tai, mũi và cổ họng của bé Millier. Tuy nhiên các bác sĩ khuyên rằng vào thời điểm này con bé đang bị viêm phổi và gặp các vấn đề về hô hấp thì việc áp dụng liệu pháp thử nghiệm lúc này có thể không mang lại kết quả như mong muốn. “Còn nước còn tát, cuối cùng vợ chồng tôi vẫn quyết định nhờ các bác sĩ điều trị theo liệu pháp thử nghiệm này xem thế nào. Trong suốt quá trình điều trị bé Millier thường xuyên phải dùng thuốc giảm đau có chất gây nghiện (móc-phin) để bé cảm thấy dễ chịu. Thật tội nghiệp con bé, không được vui chơi như những đứa trẻ khác, ngay khi chào đời đã phải chịu đựng đau đớn”, chị rớm nước mắt.

“Ơn trời, mọi thứ diễn ra ngoài sức tưởng tượng của vợ chồng tôi, thật tuyệt vời các khối u bắt đầu co lại và mờ dần đi. Kết quả sau một tuần vợ chồng tôi có thể đưa bé về nhà”, chị vợ vui mừng chia sẻ.

Chị Stuart vui mừng cho biết thêm: “Kết quả tốt đẹp đã thực sự làm thay đổi hoàn toàn cuộc đời con bé. Trước đó, các khối u đã khiến con bé rất đau đớn và không bao giờ muốn ai chạm vào hoặc động chạm vào bớt đó. Vì bất kỳ một cử chỉ nào đều khiến con bé thấy đau đớn. Thật tuyệt vời, sau này chúng tôi đã có thể ôm hôn và âu yếm con bé. Một vài ngày sau khi điều trị con bé đã có thế ngoảnh sang trái sang phải”.

“Đến bây giờ phát âm của con bé vẫn bị ảnh hưởng một chút bởi vì những vấn đề gây ra ảnh hưởng đến thanh quản con bé. Nhưng về cơ bản con bé đều có thể làm mọi thứ bình thường như đứa bé 3 tuổi khác. Đôi khi tôi thấy lo lắng mọi người sẽ phản ứng thế nào khi con bé đi học. Tôi thấy rất lo lắng sợ con bé buồn vì người mẹ nào mà chẳng muốn con mình được hạnh phúc. Không chỉ thế tôi cũng quan tâm đến ngoại hình bề ngoài của con bé sau này có ảnh hưởng nhiều không. Nhưng điều chúng tôi vui hơn cả là con bé đang được sống một cuộc sống bình thường như những đứa trẻ khác” chị vợ vui mừng chia sẻ.

Phương Vũ (theo Daily Mail)