Lộ lọt thông tin cá nhân: Chợ đen bán dữ liệu Việt Nam có đến 1.300Gb

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 04/11/2022 | 15:13
0
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ đã ban hành một bộ cẩm nang về an toàn thông tin, trong đó có nội dung quan trọng về cách thức để người dân bảo vệ thông tin.

Chiều 4/11, tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu Trình Lam Sinh (đoàn An Giang) đặt câu hỏi thời gian gần đây, nhiều người dân nhận được các cuộc gọi thông báo mình đã vi phạm pháp luật ở một số lĩnh vực như giao thông, xây dựng, mua bán... và yêu cầu cung cấp thông tin tài khoản hoặc chuyển khoản nộp phạt, nếu không thì sẽ chuyển cơ quan điều tra, khởi tố.

Đại biểu nêu vấn đề ở đây là tại sao những kẻ lừa đảo này lại biết chính xác tên tuổi, địa chỉ nơi làm việc, thậm chí là cả chức danh, chức vụ của bị hại. Như vậy, có vẻ như bằng cách nào đó thông tin cá nhân của công dân đã bị lộ lọt để cho những kẻ xấu này khai thác.

Nội dung này đang gây hoang mang và bức xúc trong nhân dân, vì vậy đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết ý kiến của mình và giải pháp khắc phục, ngăn chặn?

Tiêu điểm - Lộ lọt thông tin cá nhân: Chợ đen bán dữ liệu Việt Nam có đến 1.300Gb

ĐBQH Trình Lam Sinh nêu câu hỏi chất vấn Bộ trưởng.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trình Lam Sinh, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, nhiều cuộc gọi đến biết rõ thông tin người dân, việc này xuất phát từ 2 nhóm nguyên nhân. Thứ nhất là nguyên nhân kỹ thuật. Một số tổ chức, doanh nghiệp thu thập thông tin cá nhân chưa đảm bảo an toàn nên bị hacker tấn công và lấy cắp được dữ liệu.

Hiện nay, theo báo cáo của Bộ Công an, trên chợ đen bán dữ liệu Việt Nam có đến 1.300Gb, tính ra bằng hàng tỉ thông tin.

Bên cạnh đó, người dân dễ dãi trong việc cung cấp thông tin cá nhân, chưa coi là tài sản cần bảo vệ. Một số doanh nghiệp quản lý nội bộ kém, để cho nhân viên lấy thông tin của khách hàng bán ra bên ngoài.

Bộ đã ban hành một bộ cẩm nang về an toàn thông tin, trong đó có nội dung quan trọng về cách thức để người dân bảo vệ thông tin của mình; xây dựng một cơ sở dữ liệu về lộ lọt thông tin thông qua các doanh nghiệp, tổ chức quốc tế.

Hiện nay, có 120 triệu thực thể thông tin người dân có thể tra cứu, để biết xem mình có bị lộ lọt thông tin không.

Bên cạnh đó, ông Hùng cho biết, một trong những giải pháp rất tốt là yêu cầu các cơ quan nhà nước yêu cầu các doanh nghiệp có chăm sóc khách hàng khi muốn tiếp cận người dân, khách hàng thì làm việc với nhà mạng để hiện tên chứ không hiện số điện thoại.

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Công an điều tra, xử lý một số vụ mua bán thông tin, dữ liệu cá nhân để răn đe, truyền thông rộng rãi và thanh tra các nhà mạng toàn diện về vấn đề bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa Vũng Tàu) cho biết cử tri bức xúc với tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng trên nền tảng số. Hình ảnh phản cảm, trái thuần phong mỹ tục thường xuyên xuất hiện trên các thiết bị, một số nội dung, hình ảnh chưa được quản lý, cấp phép chặt chẽ. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng làm rõ trách nhiệm và giải pháp?

Tiêu điểm - Lộ lọt thông tin cá nhân: Chợ đen bán dữ liệu Việt Nam có đến 1.300Gb (Hình 2).

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trả lời chất vấn.

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng thừa nhận tình trạng quảng cáo xuất hiện không theo mong muốn xuất hiện rất phổ biến trên các nền tảng xuyên quốc gia như Facebook, YouTube. Đây là thuật toán lựa chọn đối tượng của nền tảng và rất khó để cơ quan quản lý phát hiện vì “quảng cáo người A nhìn thấy nhưng người B không nhìn thấy”. Việc báo cáo cơ quan chức năng cũng khó khăn khi người dân không lưu lại được bằng chứng.

Ông đề nghị người dân khi nhìn thấy quảng cáo này hãy chụp ảnh màn hình để gửi đến cơ quan chức năng của Bộ TT&TT xử lý. Ông Hùng cũng thông tin, sau quá trình rà soát thời gian qua, Bộ đã yêu cầu gỡ khoảng 2.000 quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng vi phạm trên nền tảng YouTube. Bộ đang tiếp tục hoàn thiện thể chế để xử lý nội dung này.

Ông Hùng cũng cho rằng, thời gian gần đây có tình trạng một số nhãn hàng cắt ghép các bản tin của đài, báo, làm thành các đoạn quảng cáo thực phẩm chức năng. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, Bộ sẽ tổng hợp hồ sơ các nhãn hàng sai phạm, gửi cho Bộ Công Thương, Bộ Y tế để phối hợp xử lý.

Lo ngại "chảy máu chất xám" nhân tài công nghệ thông tin

Thứ 6, 04/11/2022 | 10:30
Chất vấn Bộ trưởng TT&TT, đại biểu nêu thực trạng chảy máu chất xám nhân tài công nghệ thông tin khi họ được DN nước ngoài trả lương gấp 6-7 lần, thậm chí 10 lần.

Chỉ Bộ Công an và Bộ Thông tin thì không thể ngăn tin xấu độc

Thứ 6, 04/11/2022 | 10:27
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, thế giới thực ra sao, lên mạng cũng vậy. Do đó, ai quản lý cái gì ở thế giới thực thì sang không gian mạng quản lý cái đó.

Công trình ngầm tại đô thị còn cục bộ, chưa có tính liên kết

Thứ 6, 04/11/2022 | 09:24
Bộ trưởng Xây dựng cho biết, hiện chỉ có Hà Nội phê duyệt đồ án quy hoạch chung không gian ngầm đô thị tầm nhìn 2030, còn Tp.HCM đang triển khai.

ĐBQH hỏi trách nhiệm Bộ Xây dựng về nhà ở xã hội "hóa" nhà thương mại

Thứ 5, 03/11/2022 | 18:27
Bộ trưởng cho biết, thực hiện mục tiêu xây dựng 1 triệu nhà ở xã hội sẽ thực hiện cụ thể các giải pháp để tháo gỡ thủ tục hành chính trong đầu tư đất đai...
Cùng tác giả

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, xử nghiêm sai phạm cơ sở bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:31
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.
Cùng chuyên mục

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế gửi thư ngỏ tới Tòa phúc thẩm Paris vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:33
Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế khẳng định cam kết sẽ sát cánh cùng các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cho đến khi họ đòi được công lý.

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế gửi thư ngỏ tới Tòa phúc thẩm Paris vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:33
Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế khẳng định cam kết sẽ sát cánh cùng các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cho đến khi họ đòi được công lý.