Loay hoay tìm tân chủ tịch cho WB

Loay hoay tìm tân chủ tịch cho WB

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
0
– Mỹ đang tìm ứng cử viên cho chiếc ghế chủ tịch Ngân hàng Thế giới (WB) sau khi ông Robert Zoellick (hiện là chủ tịch WB) vừa tuyên bố sẽ từ chức vào tháng 6 năm nay.

Theo những trao đổi của ông Zoellick với hãng tin Reuters, ông sẽ rời ghế lãnh đạo WB vào 30/6 tới sau 5 năm ông đảm nhiệm chức chủ tịch WB và mọi quyết định về sự việc này không liên quan tới bất kỳ vấn đề gì từ phía Washington.

Thế giới - Loay hoay tìm tân chủ tịch cho WBÔng Zoellick, chủ tịch WB

Năm 2007, sau sự ra đi của người tiền nhiệm Paul Wolfowitz, Zoellick được lựa chọn làm người kế nhiệm vị trí chủ tịch WB. Trong quá trình lãnh đạo của mình, ông đã cấp rất nhiều vốn cho sự phát triển của các nước tại khu vực châu Á, châu Phi, Mỹ Latin và Trung Đông với số vốn trong năm 2010 đã lên đến con số 44 tỷ USD.

Ngoài ra, ông Zoellick còn giành được sự phê chuẩn gia tăng nguồn quỹ của WB thêm 86,2 tỷ USD; vận động được các nước cam kết chi tổng số tiền hơn 90 tỷ USD để thành lập một quỹ riêng hỗ trợ các nước nghèo nhất; giúp các nền kinh tế mới nổi như Trung Quốc, Brazil… có tiếng nói lớn hơn trong WB.

Có nhiều kinh nghiệm từ việc làm trưởng đoàn đàm phán thương mại Mỹ và thứ trưởng Bộ Ngoại giao của nước này trong thời gian trước đó, có thể nói, trên cương vị chủ tịch WB, ông Zoellick đã có nhiều cống hiến giúp mở rộng tầm ảnh hưởng của WB đến nền kinh tế các nước nghèo trên thế giới.

Hiện tại, Mỹ đang trên đà tìm kiếm người kế nhiệm ông Zoellick trên cương vị chủ tịch WB, tuy nhiên, công việc này hoàn toàn không đơn giản khi mà trước đó, các nền kinh tế mới nổi liên tục yêu cầu Mỹ nhường ghế chủ tịch WB và việc tìm kiếm người lãnh đạo WB phải dựa trên năng lực chứ không dựa trên quốc tịch.

Đáp lại yêu cầu của các nước phát triển, chính quyền Tổng thống Barack Obama đã tuyên bố sẽ mở một cuộc chạy đua cho các ứng viên từ mọi quốc gia. Động thái này cho thấy, Mỹ đã sẵn sàng nới rộng kiểm soát đối với WB.

Về ứng cử viên của vị trí chủ tịch WB, thời gian qua dư luận quan tâm tới hai đại diện tiêu biểu là Ngoại trưởng Hillary Clinton và cựu cố vấn kinh tế Nhà Trắng Lawrence Summers. Tuy nhiên, bà Hillary Clinton đã nhanh chóng gạt tên mình ra khỏi danh sách khi phát ngôn viên của bà đã phủ nhận việc bà chạy đua vào ghế chủ tịch WB.

Cuộc chạy đua vào ghế "nóng" hứa hẹn sẽ là cuộc đua hấp dẫn khi có thêm sự tham gia của các nước đang phát triển vốn đang muốn khẳng định mình trước thế giới.

Khánh Tuân


Cùng chuyên mục

Cường kích “Lợn lòi” A-10 Warthog hộ tống tàu ngầm hạt nhân Mỹ

Thứ 4, 15/05/2024 | 15:35
Đây có thể là nhiệm vụ quan trọng nhất đối với “Thần sấm” A-10 Thunderbolt II được nhiều người yêu thích nhưng đang đứng trước nguy cơ bị cho “nghỉ hưu”.

Phép thử đối với tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:15
“Tôi muốn bắt đầu bằng việc lắng nghe, tiếp xúc nhiều quan điểm, cách nhìn đa dạng và luôn cởi mở với những ý tưởng khác nhau”, tân Thủ tướng Singapore cho hay.

Nga mở mặt trận mới, tấn công ở “điểm then chốt” Volchansk, siêu bom KAB được sử dụng

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:00
Việc thành lập một mặt trận mới ở khu vực Kharkov chắc chắn sẽ có thêm những điều chỉnh trong kế hoạch chiến lược và cân bằng lực lượng trên chiến trường.

Ukraine, Nga và cuộc chạy đua bảo vệ xe tăng khỏi máy bay không người lái

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:59
Trong số các phương tiện bay không người lái, các máy bay không người lái cảm tử đang dần trở thành một mối đe dọa.

Quân đội Mỹ thử nghiệm máy bay không người lái và khinh khí cầu độ bền cao tại Philippines

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:50
Một đốm trắng khó nhìn thấy xuất hiện cạnh mặt trời vào buổi xế chiều và nhanh chóng lẫn vào mây. Đốm trắng sau đó hiện nguyên hình là một máy bay không người lái.
     
Nổi bật trong ngày

Đức mua toàn bộ lô 35 chiến đấu cơ tàng hình F-35 sản xuất tại Mỹ

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:40
Đức quyết định mua 35 chiếc F-35 – máy bay chiến đấu đa chức năng tàng hình, siêu âm được phát triển bởi Công ty Hàng không Lockheed Martin của Mỹ.

Nỗ lực của EU nhằm trừng phạt khí đốt Nga lại vấp “hòn đá tảng”

Thứ 4, 15/05/2024 | 06:00
Nỗ lực chưa từng có tiền lệ của EU nhằm trừng phạt ngành khí đốt Nga đang vấp phải “hòn đá tảng” quen thuộc: Hungary.

Khoảnh khắc xuồng không người lái Nga mang 250 kg chất nổ tấn công mục tiêu

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:00
Các nguồn tin quân sự Nga vừa chia sẻ đoạn video về lần phóng thành công của xuồng không người lái cảm tử do Nga thiết kế.

Điều kiện chiến trường thay đổi, vũ khí Nga được “hô biến” thế nào?

Thứ 3, 14/05/2024 | 08:45
Các kỹ sư của Nga có những thay đổi hiệu quả đối với khí tài. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ưu thế chiến lược và chiến thuật của quân đội Nga.

Phép thử đối với tân Thủ tướng Singapore Lawrence Wong

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:15
“Tôi muốn bắt đầu bằng việc lắng nghe, tiếp xúc nhiều quan điểm, cách nhìn đa dạng và luôn cởi mở với những ý tưởng khác nhau”, tân Thủ tướng Singapore cho hay.